เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล’ เปิดนโยบาย ชู “นิรโทษคดีการเมือง–พระเลือกตั้งได้”

โดย attayuth_b

15 ต.ค. 2565

49 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ หลายพรรคการเมือง เตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง มีทั้งเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร และเปิดตัวนโยบายพรรค

เริ่มต้นที่ พรรคก้าวไกล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นำทีม แถลงนโยบาย "การเมืองไทยก้าวหน้า" ซึ่งเป็นนโยบายชุดแรกของพรรค

นโยบายสำคัญ อย่างการปฏิรูปกองทัพ นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค เสนอ ให้มีการเว้นวรรค ทางการเมืองนายพลเกษียณราชการ เป็นเวลา 7ปี เพื่อ ป้องกันการใช้ระบบอุปถัมภ์ของกองทัพมาสู่อำนาจทางการเมือง’

ขณะที่นโยบายปฏิรูปศาลและกระบวนการยุติธรรม นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค เสนอให้มีการ นิรโทษกรรมคดีการเมือง ตั้งแต่ปี 2557 เพื่อคืนความเป็นธรรมและอนาคตให้กับประชาชน ตลอดจนแก้ไขกฎหมายที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน ทั้ง ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116, และพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

ด้านน.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. แถลงถึง นโยบายคนเท่ากัน เสนอให้พระภิกษุ สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้ เช่นเดียวกับนักบวชของศาสนาอื่นๆ

นอกจากนี้ คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารและรณรงค์นโยบายของพรรค ยืนยันว่า พรรคก้าวไกลจะเดินหน้าสถาปนารัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เพื่อปิดช่องการทำรัฐประหาร และปลดล็อกออกจากมรดกคณะรัฐประหารทั้งหมดด้วย

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ มีการชูนโยบาย เช่นกัน โดย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค ยืนยันว่า จะเดินหน้าสานต่อ นโยบาย 3 แกนหลัก ทั้ง นโยบาย สวัสดิการประชารัฐขจัดความเหลื่อมล้ำ นโยบายเศรษฐกิจประชารัฐ สร้างความสามารถและโอกาสที่เท่าเทียม และ นโยบายสังคมประชารัฐ สงบสุข เข้มแข็ง แบ่งปัน

พล.อ.ประวิตร บอกด้วยว่า นโยบายของพรรคพลังประชารัฐ เน้นทำได้จริง ไม่ขายฝัน ทุกนโยบายต้องคิดอย่างละเอียด คำนึงถึงความแตกต่างของ บริบทแต่ละพื้นที่ด้วย

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะหัวพรรค พร้อมกับบรรดาแกนนำ ไปที่ จ.ชุมพร เปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 3 เขต ในการเลือกตั้ง ครั้งหน้าของ จ.ชุมพร ได้แก่ นายอิสรพงษ์ มากอำไพ เขต 1 และ นายสราวุธ อ่อนละมัย เขต 2 และเขต 3 คือ นายมีศักดิ์ ภักดีคง

โดยคุณจุรินทร์ ได้ "แหลงใต้" ประกาศการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคประชาธิปัตย์ชุมพร จะคัมแบ็กแน่นอน พร้อมกับ โชว์ผลงาน ด้านต่างๆ โดยการส่งออก สร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก

ในส่วนของ พรรครวมไทยสร้างชาติ วันนี้ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ยืนยันว่าพรรค ก็ได้วางตัวว่าที่ผู้สมัครในแต่ละจังหวัดแล้วเช่นกัน โดยพรรคตั้งเป้าส่งผู้สมัครครบทุกภาค และจะทยอยเปิดตัวหลังจากนี้

ส่วนกระแสข่าวควบรวมกับพรรคอื่น นายเอกนัฎ ระบุว่า หากควบรวมแล้วทำให้แข็งแรงขึ้น ก็อาจจะเป็นไปได้ แต่ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแต่ละพรรคมีแนวคิดเป็นของตัวเอง



https://youtu.be/NjsTSxTzzqc

คุณอาจสนใจ

Related News