เลือกตั้งและการเมือง

นักวิชาการวิเคราะห์สูตร 'หาร 500' ชี้ 'เพื่อไทย' ยังมีโอกาสแลนด์สไลด์

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2565

163 views

หลังจากรัฐสภาโหวตผ่านวาระที่ 2 ในประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยใช้สูตรหาร 500 เพื่อให้แต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส.ตามสัดส่วนพึงมี เรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าจะทำให้พรรคเพื่อไทยเสียเปรียบในทางการเมืองหรือไม่



โดยความเห็นจากนักวิชาการ อย่าง รศ.สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง วิเคราะห์เรื่องนี้ ใน รายการใต้เตียงการเมือง ของเพจ 3PlusNews เชื่อว่าแม้จะช้สูตรหาร 500 พรรคเพื่อไทย ก็ยังมีโอกาสทำให้เกิดปรากฎการณ์แลนด์สไลด์ในสภาผู้แทนราษฎรได้ ด้วย 2 วิธี คือการ แตกพรรคออกมาเป็น 2 พรรค หรือ เลือกจับมือกับพรรคก้าวไกล



แต่ทั้งหมดอย่าลืมว่ายังมีเสียง ส.ว. อีก 250 คน ยังมีบทบาทในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ



ขณะที่ อดีต กกต. สมชัย ศรีสุทธิยากร บอกว่าการแตกพรรคเล็กออกมาเพื่อโกย คะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ในทางการเมืองสามารถทำได้ แต่ในทางกฎหมายต้องระวัง การถูกร้องเรียนว่าเป็นการเข้าข่าย ครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ หากทั้ง2 พรรคมีความเชื่อมโยง ที่ไม่เป็นอิสระจากกัน หรือมีกลุ่มทุนเป็นคนเดียวกัน ซึ่งโทษตามรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่การยุบพรรคด้วย



ขณะที่ทีมข่าวการเมือง ได้เปรียบการคำนวณ ระหว่างสูตรหาร 100 และสูตรหาร 500 ด้วยคะแนนเลือกตั้งบัญชีรายชื่อของเพื่อไทย เมื่อปี 2554 แบบตัวเลขกลมๆ พบว่า สูตรหาร 500 ทำให้พรรคเพื่อไทย มีจำนวน ส.ส. ลดลง ไม่สามารถมี ส.ส.ได้เกิน สัดส่วนพึงมี แบบสูตรหาร 100ได้



ซึ่งการที่มี สัดส่วนพึงนี้ พรรคเพื่อไทยมองว่าขัดรัฐธรรมนูญ และเตรียมเรียกร้องให้ประธานรัฐสภา ส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/IgEy_AkClMY

คุณอาจสนใจ

Related News