เลือกตั้งและการเมือง

#ม็อบ14พฤศจิกา64 เคลื่อนขบวนมุ่งสถานทูตเยอรมัน ยื่นหนังสือ ไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์

โดย panwilai_c

14 พ.ย. 2564

75 views

หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า 3 แกนนำราษฎร มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2564) เครือข่ายต่างๆ ได้นัดชุมนุมแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย โดยมีการรวมตัวกันที่แยกปทุมวัน และเคลื่อนขบวนมาที่สถานทูตเยอรมนี เพื่อยื่นหนังสือต่อสถานทูต ยื่นหนังสือแสดงจุดยืน ไม่เอาสมบูรณาญาสิทธิราชย์



ล่าสุดขณะนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทยอยเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตเยอรมัน เพื่อยื่นหนังสือแสดงเจตน์จำนงต่อต้านการปกครองระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช


โดยตั้งแต่เวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมชุมได้รวมตัวกันบริเวณแยกปทุมวัน ไปจนถึงด้านหน้าหอศิลป์ เพื่อทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทั้งการเขียนข้อความบนพื้นถนน การชูป้ายข้อความต่อต้าน รวมถึงมีการจัดทำหุ่นฟางแขวนบริเวณสกายวอล์ค ก่อนจะทำการเผาหุ่น และประกาศจุดยืนไม่เอาระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์



จากนั้นแกนนำประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปยังสถานทูตเยอรมัน เพื่อยื่นหนังสือต่อสถานทูตแสดงเจตน์จำนงต่อต้านการปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช โดยแผนการเคลื่อนขบวนจะใช้เส้นทางถนน พระราม 1 ผ่านแยกราชประสงค์


ทั้งนี้ ก่อนการเคลื่อนขบวนแกนนำได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงกำชับให้ผู้ชุมนุมปฏิบัติตาม และ เคลื่อนไหวตามประกาศจากเครื่องขยายเสียงเท่านั้น เพื่อป้องกันความรุนแรง และหากเกิดการปะทะ ให้ทีมการ์ดเป็นผู้ทำหน้าที่เท่านั้น


แต่เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวมาถึงบริเวณแยกอังรีดูนัง ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้ตั้งแผงเหล็ก พร้อมรถจีโน่ ปิดกั้นเส้นทาง ก่อนเกิดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม และเกิดความชุมมุนขึ้นเล็กน้อย จากนั้นแกนนำได้เจรจาขอให้เจ้าหน้าที่เปิดทาง โดยได้เคลื่อนขบวนไปบนถนนอังรีดูนังต์ ขณะเดียวกันมีเสียงดังคล้ายปะทัดยักษ์ดังขึ้น การ์ดได้แจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการเคลื่อนขบวนชั่วคราวราว 10 นาทีเพื่อดูสถานการณ์ จากนั้นได้เคลื่อนขบวนต่อไปยังสถานทูตเยอรมัน โดยมีการประกาศว่า ทางสถานทูตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มารอรับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว



คุณอาจสนใจ