เลือกตั้งและการเมือง

‘จตุพร - สมชัย’ เผย ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ หน้าฉากราบรื่น หลังฉากแบ่งเก้าอี้กันฝุ่นตลบ

โดย JitrarutP

23 ส.ค. 2566

318 views

วันที่ 23 ส.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช., สมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัย ม.รังสิต และสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ชัยชนะ เดชเดโช สส.พรรคประชาธิปัตย์ และ สาทิตย์ วงหนองเตย อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ถึงกรณีการโหวต เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ คนที่ 30 และการกลับบ้านของ ทักษิณ ชินวัตร เมื่อวานนี้

จตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำ นปช. เผยว่า กรณีที่ “ทักษิณ ชินวัตร” กลับไทยในรอบ 17 ปี ถูกจำคุก 8 ปี และถูกนำตัวส่งเรือนจำ ภายในวันเดียวกันก็ถูกนำตัวไป รพ.ตำรวจ กลางดึก ด้วยเหตุผลอาการป่วย แต่อีกไม่นานก็ได้ไปนอน รพ.เอกชน แน่นอน

ส่วนกรณีที่เคยทำนายว่า ทักษิณ จะไม่ได้กลับไทย และ เศรษฐา ไม่ได้เป็นนายกฯ นั้น ก็ต้องยอมรับสารภาพ เพราะเมื่อกลางดึกก่อนวันโหวตนายกฯ มีการนัดประชุมของ สมาชิกวุฒิสภา สาย พล.อ.ประยุทธ์

“ตอนกลางคืนเมื่อวานนี้ สว.ชุดนี้นัดประชุม ผมก็เอะใจ ก่อนเที่ยงก็ได้รับรายงาน ผมก็ขอสารภาพว่าไอ้ที่ทำนายว่าไม่ใช่เศรษฐาก็ต้องใช่แล้ว สิ่งที่เราคาดไม่ถึง นึกว่าจะมีเพื่อไทยเพื่อการละคร ยังมี คสช. เพื่อการละครอีกต่างหาก ใครจะไปคิดว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ โหวตให้ มันยิ่งกว่าสัญลักษณ์ ยิ่งกว่าใบเสร็จอีก”

พร้อมเผยอีกว่า “เมื่อวานคุณเศรษฐา แถลงข่าวขอบคุณ สส. - สว. แต่ลืมขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ หลักฐานชัดขนาดนี้ สว.กลุ่ม พล.อ.ประยุทธ์ แทบทั้งสิ้นที่โหวตให้”

ด้าน อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร มองว่า “ต้องชมคนเขียนพล็อตละครได้ดี ชมคนกำกับการแสดงละครด้วย ไม่หลุดจากพล็อตที่เขียนเลย ก้าวไกลชนะเลือกตั้ง ให้พิธาเป็นนายกฯ ไม่ได้ ก็ต้องไม่ได้ ต้องให้ก้าวไกล ไม่ร่วมรัฐบาล ก็ได้ตามนี้อีก ละครเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล เรียกพรรคการเมืองมาคุย พร้อมร่วมงานเพื่อไทย แต่ต้องไม่เอาก้าวไกล ประโยคตามผู้กำกับบอก ตอนแรกเขินอาย ไม่จับกับลุง หลังๆ ค่อยๆ ปล่อยทีละนิด หล่อเหลือเกินตอนนั้นบอกแต่ไม่ต้องการตำแหน่ง หน้าฉาก ทุกคนหล่อ พูดดี แต่หลังฉาก ต่อรองเก้าอี้ ต่อรองตำแหน่ง”

ด้าน สาทิตย์ วงหนองเตย อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ โฟนอินในรายการโหนกระแส ถึงกรณีที่ “16 สส.” ของพรรคประชาธิปัตย์ โหวตสวนมติพรรค เห็นชอบให้ เศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ กรณีที่ ชัยชนะ เดชเดโช สส.ของพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า ทำไปเพราะเป็นจุดเริ่มต้นให้ประเทศเดินหน้า ทั้งที่ขณะนั้น นายเศรษฐา มีคะแนนเสียงครบแล้ว การที่ไปยกมือโหวตประชาธิปัตย์ได้ประโยชน์อะไรจากสิ่งนี้

“พรรคตั้งมา 70 - 80 ปี การโหวตแบบนี้ ประชาธิปัตย์ไม่เคยเกิดขึ้น เราเป็นพรรคที่เคยได้รับว่า เป็นพรรคที่มีวินัย รับผิดชอบต่อมติ เหตุการณ์เมื่อวาน พรรคเสื่อมศรัทธา จากแย่อยู่แล้วก็ซ้ำเติมลงไปอีก” อดีต สส.ประชาธิปัตย์ กล่าว...

เมื่อ หนุ่ม กรรชัย ถามว่า กลัวพรรคประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ตามที่หลายคนบอกหรือไม่

นายสาทิตย์ ตอบกลับมาว่า “ถ้าเหตุการณ์ยังเป็นแบบนี้ ประชาธิปัตย์ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับ มันอาจเป็นไปได้ อย่าไปประมาทความรู้สึกประชาชน เมื่อวานในโซเชียลกระแสคนใต้เสียงชื่นชมแทบไม่มีเลย มีแต่ตำหนิ และตั้งข้อสังเกตเชิงลบ ยิ่งทำแบบนี้ โอกาสที่พรรคจะฟื้นฟูยิ่งยาก”

คุณอาจสนใจ

Related News