เลือกตั้งและการเมือง

'ธนกร' สวน 'เพื่อไทย' เลิกท่อง รบ. สืบทอดอำนาจ ย้ำสูตรหาร 500 ไม่ใช่อำนาจนายกฯ สั่งการ

โดย thichaphat_d

7 ก.ค. 2565

19 views

โฆษกรัฐบาล สวนเพื่อไทย เลิกท่องบทรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ย้ำสูตรหาร 500 ไม่ใช่อำนาจสั่งการนายกฯ แต่เสียงส่วนใหญ่สภาเห็นชอบ เหน็บเผด็จการรัฐสภา มีแค่ในสมัยรัฐบาลเพื่อไทย


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ผู้มีอำนาจในรัฐบาลต้องการให้เปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้ง กลับไปเป็นระบบจัดสรรปันส่วนผสม เพื่อสืบทอดอำนาจของตนต่อไปว่า

พรรคเพื่อไทยไม่ควรจิตนาการแล้วทึกทักเอาเองว่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เรื่องสูตรคำนวณนั้นไม่ใช่เรื่องที่ท่านนายกฯ จะไปสั่งการอะไรได้ เป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องพิจารณากันเอง

ที่สำคัญ แม้แต่พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นฝ่ายค้านด้วยกันกับพรรคเพื่อไทย ก็ยังโหวตสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... ที่ว่าด้วยวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งให้ใช้จำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ยเลย

แสดงให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลเองก็ทราบดีว่า เจตนาของพรรคเพื่อไทยที่ออกมาคัดค้านแบบหัวชนฝานั้น มีอะไรแอบแฝงใช่หรือไม่ ดังนั้น เมื่อฝ่ายค้านด้วยกันเองยังรู้เท่าทันพรรคเพื่อไทย ก็ไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยสร้างความสับสนให้กับประชาชนในเรื่องนี้อีกต่อไป

“ยืนยันว่าเรื่องนี้รัฐบาลโดยเฉพาะท่านนายกฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสั่งการใดๆ อย่างที่พรรคเพื่อไทยกล่าวหา หากพรรคเพื่อไทยยังคงเอาแต่ท่องบทว่า เรื่องนี้เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจ ผมมองว่าเป็นความเห็นที่สิ้นคิดมาก ควรใช้สมองส่วนหน้าคิดบ้าง

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยควรรับฟังเสียงส่วนใหญ่ของสภาฯ ด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นความเห็นของเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯ ไม่ได้เป็นเผด็จการรัฐสภาเหมือนในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน”

คุณอาจสนใจ

Related News