เลือกตั้งและการเมือง

เข้าข่ายหลอกลวง 'สนธิญา' ร้องสอบ 'หมอเกศ' ใช้วุฒิการศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรอง

โดย chawalwit_m

12 ก.ค. 2567

145 views

วันที่ 12 ก.ค. 2567 นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสว. ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สมาชิกวุฒิสภากลุ่มที่ 19 อาชีพอิสระ กรณีที่มีการนำวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศที่ไม่ได้รับการรับรองจากราชการไทยเป็นการนำข้อมูลอันเป็นเท็จต่อระบบราชการหรือไม่

โดยนายสนธิญา กล่าวว่า หากวุฒิการศึกษาดังกล่าวไม่ได้รับการรับรองจากส่วนราชการไทย ไม่ว่าจะ พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. หรือพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสว.กำหนดไว้ชัดเจนว่าการกระทำให้เกิดการเข้าใจผิดของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง แล้วไปกาลงคะแนน ให้ตามวุฒิการศึกษา ที่เป็นวุฒิการศึกษาระดับสูง จึงทำให้ได้รับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกวุฒิสภา เป็นการหลอกลวง และ นำข้อมูลที่ไม่ตรงข้อเท็จจริง เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งที่เข้าใจผิดโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรม

นายสนธิญายังบอกอีกว่ามีผู้ร้องเรียนมาที่ตนเองว่ามีสมาชิกวุฒิสภาที่ได้รับการรับรองไปแล้วประมาณเกือบ 10 คน ไม่ว่าเรื่องของคุณสมบัติ และการสมัครที่ไม่ตรงกับกลุ่มที่ตนเองลงสมัคร ซึ่งต้องตามล้างตามเช็ดต่อ

“ผมไม่ได้เสียใจที่ผมไม่ได้สว. เพราะผมเป็นผู้ยื่นให้กกต.รับรองสว.ชุดนี้ ผมมั่นใจว่าสว.ชุดนี้จะรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่ผมสว.” นายสนธิญากล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News