เลือกตั้งและการเมือง

'เรืองไกร' ร้องสอบ คุณสมบัติ-จริยธรรม 'อุ๊งอิ๊ง' - 'อดิศร' ขอนักร้องให้นายกฯได้ทำงานบ้าง

โดย passamon_a

5 ก.ย. 2567

61 views

เรืองไกร ร้อง กกต. สอบปมคุณสมบัติ-จริยธรรม อุ๊งอิ๊ง ยอมให้พ่อครอบครองฐานะนายกฯ ซัดไม่ใช่เรื่องพ่อลูก แต่เป็นเรื่องของประเทศ งงวันเดียววาร์ป ลาออกจากรรมการบริษัท 4 จว.ได้อย่างไร


ด้าน อดิศร แสดงความยินดี ครม.ใหม่ บอกตรวจสอบละเอียดถี่ยิบสุดตั้งแต่ตั้งประเทศไทยมา ขอนักร้องให้นายกฯได้ทำงานบ้าง เพิ่งเข้ามาก็ปาไป 9 คดีแล้ว หัวเราะอาจถูกมองเป็นรัฐบาลครอบครัว ย้ำความเป็นพ่อลูกตัดกันไม่ขาดอยู่แล้ว



เมื่อวันที่ 4 ก.ย.67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายเรืองไกร ลีกิจวัตนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใน 2 ประเด็น คือ


1. กรณีเป็นกรรมการบริษัท 20 แห่ง ของ น.ส.แพทองธาร ที่ยื่นออกลาจากกรรมการบริษัท ในวันที่ 15 ส.ค. ซึ่งมีผลทันที โดยตามกฎหมายแพ่ง มาตรา 1153/1 แก้ไขเมื่อปี 2549 ซึ่งนายทักษิณ ชินวัตร แก้ไขเรื่องการลาออกจากกรรมการบริษัท ว่า การจะลาออกให้ยื่นหนังสือไปที่บริษัท หรือจะยื่นต่อนายทะเบียนก็ได้ ส่วนการไปจดทะเบียนจะอยู่ในอีกมาตรา คือ ถ้ามีกรรมการลาออกแล้ว กรรมการที่เหลือมีเวลาไปจดแจ้งอีก 14 วัน ดังนั้นหนังสือเอกสารที่ตนคัดมา 20 บริษัท รวมกว่า 100 หน้า มายื่นต่อ กกต. จึงมีข้อสังเกตว่า น.ส.แพทองธาร ไปยื่นลาออกที่บริษัท ที่ตั้งอยู่ใน 4 จังหวัด 14 บริษัทแรก ที่ กทม. 2 แห่ง ที่ปทุม มีสนามกอล์ฟอัลไพน์ ด้วย 1 บริษัท และอยู่ที่นครราชสีมา 3 แห่ง อยู่ลำพูน โดยยื่นด้วยตัวเองในวันที่ 15 ส.ค. ภายในวันเดียวได้อย่างไร


และต่อมาวันที่ 16 ส.ค. สภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงเกิดคำถามว่าเดินทางไปยื่นใน 4 จังหวัดในเวลาเดียวกันได้อย่างไร และถามตรงไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าโชว์เอกสารการลาออกได้หรือไม่ ท่านบอกว่าไม่ใช่เรื่อง กกต.จึงต้องตรวจสอบให้ชัด


2. เรื่องจริยธรรม นายกรัฐมนตรียินยอมให้นายทักษิณ ชินวัตร บิดา มาครอบครองตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ นี่ไม่ใช่เรื่องพ่อลูก แต่เป็นเรื่องของนายกฯ ของแผ่นดิน ตนยอมไม่ได้ เพราะอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ความแพ่ง ของ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ โดยตนได้คัดคำร้องในเรื่องจริยธรรม ข้อ 8 เรื่องการขัดกันแห่งผลประโยชน์ให้คนอื่นยินยอมรับหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องครอบงำที่จะไปร้องยุบพรรค เพราะยังอ่านคำวินิจฉัยเต็มจากศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่อันนี้มีเหตุควรแก่การยื่นตรวจสอบแล้ว


นายเรืองไกร กล่าวอีกว่า คำว่าครอบงำอยู่ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 28 แต่ไม่มีคำว่าครอบครองในกฎหมายดังกล่าว ตนจึงต้องยกคำพิพากษาศาลฎีกา และพจนานุกรมให้ กกต.ไปดูว่าคำว่าครอบครองหนักกว่าหรือไม่ และคำว่าครอบครองไม่สามารถร้องในมาตรา 28 เพราะไม่มีบัญญัติคำนี้ จึงไม่สามารถไปขยายความกฎหมายเองได้ แต่จะต้องไปปรับกับมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งมีกำหนดข้อห้ามไว้ 22 ข้อ ซึ่งรัฐมนตรีใหม่ได้มีการตรวจสอบแน่ ยืนยันว่าไม่ได้ร้องแค่นายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่ตนจะร้องหมดทุกฝ่าย


"ยืนยันว่าการมายื่นร้องเรียน ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง ถ้ามีเหตุผมก็ร้อง วันนี้ผมยังไม่ร้องยุบพรรคเพราะยังไม่เห็นคำวินิจฉัย มีคนถามว่าเป็นบุคคลนิรนามที่มาร้องเพื่อไทยหรือเปล่า ผมก็บอกว่าไม่ใช่ ผมไม่เคยปิดชื่อ" นายเรืองไกร กล่าว


ด้าน นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ว่า การตั้งคณะรัฐมนตรีชุดนี้มีความละเอียดรอบคอบเรื่องคุณสมบัติเป็นพิเศษ การกลั่นกรองโดยคณะกรรมการกฤษฎีกา ถือว่ารัฐมนตรีทุกคน ได้ผ่านการตรวจสอบละเอียดถี่ยิบมากเป็นพิเศษ ตั้งแต่ตั้งประเทศไทย ซึ่งตนขอแสดงความยินดีโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี จะได้ทำและแถลงนโยบายต่อสภาฯ ที่จะได้ทำงานตามที่ตั้งใจไว้


ส่วนที่มีข้อครหาว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้เป็นชุดฝึกงาน นายอดิศร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ เพราะประชาธิปไตยหลายความเห็น แต่คณะรัฐมนตรีชุดนี้สานต่อการทำงานจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งครั้งนี้มีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาร่วมด้วย ตนขอแสดงความยินดีกับพรรคประชาธิปัตย์


ยังฝากถึงนักร้องที่จะไปร้ององค์กรอิสระให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า การไปร้องเรียนก็ถือเป็นเรื่องธรรมดา ยังไม่ทำอะไรก็โดนไป 9 คดีแล้ว ถือเป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ตนขออย่าให้มากกว่านี้เลย ต้องเปิดโอกาสให้รัฐบาลที่เข้ามาโดยชอบตามรัฐธรรมนูญได้ทำงานเพื่อผลักดันประเทศชาติไปสู่ความเจริญ


ส่วนโฉมหน้าคณะรัฐมนตรีที่ถูกวิจารณ์ว่าเอาคนในครอบครัวมาดำรงตำแหน่งแทนนั้น นายอดิศร ย้ำเหมือนเดิมว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรอบนี้เข้มข้นที่สุด มันถึงมีเหตุการณ์แบบนี้ แต่คนมาแทนคนเดิมก็มีวุฒิการศึกษามีวัยวุฒิที่เหมาะสม มีประสบการณ์ที่ทำงานได้ ตนมีความเชื่อมั่น อย่างกรณีลูกสาวของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ก็จบปริญญาโทจากประเทศอังกฤษ ตนก็มีลูกซึ่งเป็นลูกของ สส. ที่สั่งสมประสบการณ์มาก็สามารถทำงานได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BCCWwcOMcmY

คุณอาจสนใจ

Related News