เลือกตั้งและการเมือง

‘วันนอร์’ เยือน ซาอุฯ กระชับสัมพันธ์นิติบัญญัติ ย้ำสัมพันธ์ 2 ประเทศ

โดย attayuth_b

16 ม.ค. 2567

807 views

ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ในการเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของ ดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮีม อัล-เชค (H.E. Dr. Abdullah bin Mohammed bin Al-Sheikh) ประธานสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ที่ได้เดินทางเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ค. 2566 เพื่อกระชับความร่วมมือด้านรัฐสภาร่วมกัน โดยนายวันมูหะมัดนอร์ และคณะอาทิ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สว. นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เดินทางถึงราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียเวลา 08.00น. ตามเวลาท้องถิ่นที่ช้ากว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง มีดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮีม อัล-เชค คอยให้การต้อนรับ จากนั้นเวลา 11.30น. นายวันมูหะมัดนอร์ และคณะ เดินทางมายังสภาที่ปรึกษาราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เพื่อเยี่ยมชมการประชุมสภาที่ปรึกษาฯและหารือร่วมกับ ดร.อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด บิน อิบราฮีม อัล-เชค

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ ให้สัมภาษณ์ หลังการหารือว่าตนและรัฐสภาฯไทยเดินทางมาเยือนครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจากสภาที่ปรึกษาฯอย่างดี   ดร.อับดุลเลาะห์ ไปต้อนรับคณะที่สนามบินด้วยตัวเองทั้งที่ไม่เคยไปต้อนรับใครถึงสนามบินมาก่อน ถือว่าให้เกียรติคณะของไทยเป็นอย่างมาก และจากการไปเยือนสภาที่ปรึกษาฯ เมื่อเราไปถึงอยู่ระหว่างการประชุมอยู่ เขาให้เรายืนขึ้น แล้วประธานสภาที่ปรึกษากล่าวต้อนรับเป็นอย่างดีถือว่าให้เกียรติเราเป็นอย่างมาก และในการหารือระหว่างกันของคณะทั้งสองฝ่าย บรรยากาศเป็นไปด้วยดี เขาดีใจที่เราได้มาเยือนครั้งนี้ หลังความสัมพันธ์ห่างเหินไปกว่า 30 ปี ทางราชวงศ์ของซาอุดิอาระเบีย มีการปรับท่าทีต่อประเทศไทย ทำให้มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯและรมว.กลาโหม และ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ก็เพิ่งมาเยือนซาอุอาระเบีย และจะมีการหารือร่วมกันอีกหลายคณะ

ส่วนของรัฐสภาไทย วันที่ 28 ก.พ. ถึง ต้นเดือนมี.ค. คณะกลุ่มมิตรภาพซาอุดิอาระเบีย-ไทย จะไปเยี่ยมรัฐสภาไทย และจะพูดคุยกันในหลายมิติ การเดินทางมาเยือนครั้งนี้เป็นกระกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นหลังรัฐบาลดำเนินการไปแล้ว เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่แค่รัฐบาล แต่รัฐสภาในฐานะตัวแทนประชาชนจะสานความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เมื่อถามว่าการเดินทางมาเยือนครั้งนี้ เราจะเน้นนำความสัมพันธ์ไปพัฒนาด้านใด นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวว่า เราจะเน้นในเรื่องวัฒนธรรม ศาสนา การศึกษา และเราสามารถสนับสนุนรัฐบาลในเรื่องข้อมูลต่างๆได้ เพราะสภาที่ปรึกษาฯ ถือว่ามีความสำคัญใกล้ชิดกับฝ่ายบริหาร การเชื่อมการสานสัมพันธ์ของสองสภาฯครั้งนี้มั่นใจจะช่วยสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลได้เป็นอย่างดี







คุณอาจสนใจ

Related News