เลือกตั้งและการเมือง

'ศิริกัญญา' เห็นด้วย ถอด 'เศรษฐา' รมว.คลัง - 'วันนอร์' ไม่คอมเมนต์ เสนอแก้ พรบ.กลาโหม แต่เห็นดีถ้าปรับปรุง

โดย weerawit_c

21 เม.ย. 2567

41 views

วานนี้ (20 เม.ย.) นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ที่มีกระแสข่าวว่านายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการปรับครม.ครั้งนี้ มองว่าจะสร้างความแตกต่างหรือไม่ ว่า การที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นเรื่องที่ไม่สมควรมาตั้งแต่ต้น เพราะไม่สามารถที่จะทำงานเต็มเวลาได้ เนื่องจากต้องเดินทางไปต่างประเทศตลอด ดังนั้น งานของกระทรวงการคลังที่ฝากรัฐมนตรีช่วยไว้ ก็อาจทำไม่ได้เต็มที่ จึงเป็นเรื่องที่ดี ที่จะมีรัฐมนตรีคลังมาทำงานเต็มเวลา


นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า โดยปกติแล้ว นายกรัฐมนตรีจะต้องไม่ควบตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอยู่แล้ว เพราะหลายครั้งรัฐมนตรีคลังต้องเป็นผู้เสนอแนะ หรือตักเตือนเรื่องที่น่ากังวล ส่วนนายพิชัย จะมีความเหมาะสมหรือไม่นั้น ต้องให้โอกาสเรื่องทำงานก่อน


อย่างไรก็ตามนายพิชัย ก็ไม่ใช่คนหน้าใหม่ เพราะเป็นที่ปรึกษานายกฯก็น่าจะคุ้นเคยกับระบบบริหารราชการมาระดับหนึ่ง ดังนั้นทางพรรคก้าวไกลคงจะไม่ให้โอกาสในช่วงทดลองงาน เพราะเมื่อเข้าทำเนียบก็ต้องทำงานทันที เพราะถือว่ารัฐบาลทำงานมา 7 เดือนแล้ว ไม่มีช่วงฮันนีมูนเหมือนรัฐมนตรีคนอื่น จึงคาดหวังว่า การปรับครม.ครั้งนี้ รัฐมนตรีหน้าใหม่คงจะไม่ต้องมาเรียนรู้งานกันใหม่ ขอให้ทำงานเต็มที่ตั้งแต่วันแรก


เมื่อถามว่า ต้องให้กำลังใจนายพิชัยหรือไม่ ต้องมาสานต่อนโยบายเรือธง อย่างดิจิทัลวอลเล็ต นางสาวศิริกัญญา กล่าวว่า เข้าใจว่านายพิชัย น่าจะอยู่ในทีมที่ทำงานในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด แต่เข้าใจว่าครั้งนี้จำเป็นต้องใช้ 1 รัฐมนตรี และ 2 รัฐมนตรีช่วย ในการขับเคลื่อนนโยบายนี้ ก็ฝากกำลังใจไปยังกระทรวงฯและข้าราชการประจำที่จะต้องมาแบกรับภาระตรงนี้ เพราะเป็นโครงการที่ใหญ่มากและมีความเสี่ยงสูงที่จะไม่ประสบความสำเร็จ หรือคุ้มค่าทางเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลคาดหวังไว้


ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(ฉบับที่…) พ.ศ…. และร่างพระราชบัญญัติธรรมนูญศาลทหาร(ฉบับที่…) พ.ศ…... ว่ายังไม่เห็นรายละเอียดทั้งของเดิมและของใหม่จึงยังพูดไม่ได้ แต่คิดว่าการปรับปรุงพ.ร.บ.กลาโหมเป็นเรื่องที่ดี เพราะ พ.ร.บ.กลาโหมฉบับที่ใช้ปัจจุบัน ออกตั้งแต่สมัยพลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน ทำการปฏิวัติรัฐประหาร


ส่วนการแก้ไขคุณสมบัตินายพลจะสามารถป้องกันการรัฐประหารได้หรือไม่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่าไม่ขอก้าว ลึกไปขนาดนั้นเพราะไม่ทราบในรายละเอียด


สำหรับเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยืนยันไปแล้วว่าไม่มีการเปลี่ยน แต่หากมีการเสนอสูตรใหม่เพิ่มเก้าอี้ครม.ให้พรรคประชาชาติจะทบทวนหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า จบแล้ว


เพราะการปรับตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนายกฯ เราไม่เข้าไปยุ่ง แต่ประธานและรองประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสภาฯไม่เกี่ยวโยงกัน


เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเสนอเก้าอี้รองนายกฯ เพื่อให้ไปดูแลพื้นที่ภาคใต้ แลกกับเก้าอี้ประธานสภาฯ จะพิจารณาทบทวนหรือไม่นายวันมูหะมัดนอร์ ไม่ตอบคำถามและเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที


ด้านพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคประชาชาติ โดยย้ำว่า เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรี ยังไม่เคยมาพูดคุยกับพรรคประชาชาติในเรื่องดังกล่าว แต่พรรคประชาชาติ ได้มีการพูดคุยกัน เพราะพรรคฯ ได้โควตารัฐมนตรีเพียงคนเดียว แต่พรรคฯ ก็อยากได้ 2 คน เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้ดีกว่านี้


ส่วนหากมีข้อเสนอใหม่เพิ่มตำแหน่งรัฐมนตรีอีก 1 ที่นั่ง เพื่อแลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น พันตำรวจเอกทวี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น พร้อมยืนยันว่า เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของตนเองเท่านั้น เพราะจะต้องเป็นไปตามโควตา และพรรคประชาชาติ ต้องรักษามารยาท เพราะมี สส.เพียง 9 คน และพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่กว่าพรรคประชาชาติ มี สส. 10 คน


พันตำรวจเอกทวี ยังชี้แจงย้ำถึงกระแสข่าวการทวงคืนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคประชาชาติ กลับไปยังพรรคเพื่อไทยนั้น โดยยืนยันว่า กระแสข่าวดังกล่าว ไม่เคยได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ เพราะตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เกิดจากการเลือกของ สส.จำนวน 500 คนในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะต้องเป็นกลางทางการเมือง ดังนั้น ใครก็ตามที่เป็นประธาน จะต้องเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ และเรื่องการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร ตนเองก็ยังไม่เคยได้ยิน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CRNWI3H_-mM

คุณอาจสนใจ

Related News