เลือกตั้งและการเมือง

เยือนไทยรอบ 11 ปี ‘เศรษฐา’ ต้อนรับ นายกฯนิวซีแลนด์ กระชับความสัมพันธ์

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2567

50 views

นายกฯเปิดทำเนียบ ต้อนรับ นายกฯนิวซีแลนด์ เยือนไทย เตรียมผลักดันเปิดเที่ยวบินตรงระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบรัฐบาล ให้การต้อนรับ คุณคริสโตเฟอร์ ลักซอน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ รอบ 11 ปี ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย. ก็ต่อเนื่องหลังจากนายกฯเศรษฐา เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ทันทีที่มาถึง ได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้น ก็มีบรรยากาศ นายกฯเศรษฐา ได้นำ นายกฯนิวซีแลนด์ เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรมและหัตศิลป์ของไทย บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี รวมถึง ผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ได้หารือร่วมภาครัฐ-เอกชน ก่อนเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลง และแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจ พร้อมแถลงข่าวร่วมกัน

หลักๆในการหารือ ไทยและนิวซีแลนด์ ตั้งเป้าร่วมกันที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าเป็น 3 เท่า ภายในปี 2588 ท่านนายกฯ บอกว่าการพบปะกับเอกชนนิวซีแลนด์ จะเป็นการเปิดประตูการค้าการลงทุนให้กว้างขึ้น

ส่วนอีกเรื่องสำคัญ ก็คือการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ที่น่าสนใจ นายกฯเศราฐา ขอให้นิวซีแลนด์พิจารณายกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางไทย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันให้ง่ายขึ้น รวมถึง 2 ฝ่าย พร้อมผลักดันให้เกิดเที่ยวบินตรง ไทย-นิวซีแลนด์ อีกครั้งหลังหยุดไปในช่วงโควิด-19

ทั้งนี้นายกฯเศรษฐา ระบุว่าในปี 2567 จะเป็นปีแห่งการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีทั้งเทศกาล คอนเสิร์ต และกิจกรรมด้านวัฒนธรรม เชื่อมั่นว่าจะดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวได้อีกมาก


https://youtu.be/8K6omzbBL3w

คุณอาจสนใจ

Related News