เลือกตั้งและการเมือง

‘วิษณุ’ ยอมรับ ตำรวจมีเตรียมการ ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ปัดตอบเตรียมห้องคุมขังพิเศษ

โดย chutikan_o

12 ก.ค. 2566

455 views

‘วิษณุ’ ยอมรับ ตำรวจมีเตรียมการซักซ้อม ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน ยันเข้าคุกก่อน ถึงค่อยขออภัยโทษ ปัดตอบเตรียมห้องคุมขังพิเศษ


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกระแสข่าวทางตำรวจมีการซักซ้อมกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยว่า เป็นธรรมดาในฐานะที่ตัวเองเป็นผู้กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากนายทักษิณประกาศเองว่าจะกลับมาในเดือน ก.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงก่อนวันเกิด ตอนนี้ก็ใกล้จะถึงวันเกิด แต่ก็ยังไม่มีข่าวอะไรคืบหน้า แต่เชื่อว่าหากกลับมาเมื่อไหร่ก็คงจะติดต่อมา และเราก็จะได้ดำเนินการตามกระบวนการตามขั้นตอน ซึ่งเป็นธรรมดา หากกลับมาต้องเกี่ยวพันกับตำรวจและกรมราชทัณฑ์ ซึ่งแน่นอนว่าผู้เกี่ยวข้องก็ต้องเตรียมการในส่วนของตัวเอง


ส่วนกรมราชทัณฑ์จะต้องเตรียมการหารืออะไรบ้างนั้น วิษณุ กล่าวว่า ขอไม่เปิดเผยในส่วนนี้


เมื่อถามย้ำว่าทางการข่าวมีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ถ้าหากไม่พูด ก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมการ ดังนั้น จึงเป็นธรรมดาที่จะต้องมีการเตรียมการไว้


อย่างไรก็ตาม ในฐานะที่ตนเองกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม ก็ยังไม่ได้มีการรับรายงานว่า นายทักษิณจะกลับมาประเทศไทยเมื่อใด ส่วนจะกลับหรือไม่กลับ นายทักษิณเป็นคนพูดเอง ซึ่งอาจจะก่อนวันเกิดหรือหลังวันเกิดก็ได้ พร้อมไม่ขอตอบ ถ้าหากนายทักษิณกลับประเทศไทย จะต้องประสานมาที่ส่วนใด เพราะคงไม่ดีต่อตัวนายทักษิณและรัฐบาลนี้ แต่หากกลับมาก็ต้องเข้าสู่กระบวนการ เชื่อว่านายทักษิณคงทราบว่ากลับมาแล้วต้องเผชิญกับอะไรบ้าง


เมื่อถามว่าต้องเข้าสู่กระบวนการก่อนถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ ซึ่งไม่สามารถที่จะทำเรื่องขอไปจากนี้เลย


แล้วเมื่อถามย้ำว่าการถูกจำคุกมีการกำหนดหรือไม่ว่าต้องกี่วันถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีการกำหนด ซึ่งถูกจำคุก 1 วัน ก็ขออภัยโทษได้ ส่วนจะโปรดเกล้าฯ พระราชทานหรือไม่ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง พร้อมทั้งไม่ขอตอบว่าได้มีการเตรียมที่คุมขังพิเศษไว้หรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News