สังคม

'ทักษิณ' ไหว้บรรพบุรุษ อารมณ์ดีนั่งคุยสื่อฯ ปลื้ม คนเชียงใหม่ยังไม่ลืม พร้อมเผยอาการป่วย

โดย panwilai_c

15 มี.ค. 2567

47 views

วันที่ 2 ในการกลับบ้านเกิดเชียงใหม่ ของคุณทักษิณ ชินวัตร หลังได้รับการพักโทษ ได้พาครอบครัวไหว้บรรพบุรุษ และเปิดใจกับสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก นอกจาก จะแจ้งล่วงหน้าเลย ว่าจะพบกับ นายกฯเศรษฐา ในช่วงเย็นนี้ ก็อัพเดตเรื่องสุขภาพ บอกความสุขอยู่ที่บ้าน ดีใจที่คนเชียงใหม่ยังไม่ลืมคนเฒ่า และช่วงนึงมีแซวว่า "กำลังใจดี แต่ไม่ใช่ใจบันดาลแรง"



เป็น 1 ในจุดสำคัญ กับกลับมาบ้านเกิดเชียงใหม่ของคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวชินวัตร ลูกๆหลานๆมากันครบ และญาติพี่น้อง ทั้งคุณเยาวเรศ ชินวัตร (น้องสาว) / คุณเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ (น้องสาว) / คุณมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล (น้องสาว) พร้อมครอบครัว เดินทางมาไหว้สุสานของพ่อเลิศ แม่ยินดี ชินวัตร บิดาและมารดา ที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการย้ายอัฐิจากวัดโรงธรรมสามัคคี อำเภอสันกำแพง มาไว้ที่สุสานแม่ออน ซึ่งเป็นที่ส่วนบุคคล โดยมีการประกอบพิธีกราบไหว้บรรพบุรุษ มีซินแสเป็นผู้นำพิธี



ที่น่าสนใจจุดนี้ คุณทักษิณ มาถึงช่วง 12.30 น. ระหว่างที่นั่งรอฤกษ์ไหว้บรรพบุรุษในเวลา 13.00 น. ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอย่างไม่เป็นทางการ ถือเป็นการถาม-ตอบ เป็นครั้งแรก



ก็พูดถึงการมาไหว้อัฐิพ่อและแม่ เป็นภาษาเหนือ ว่า ตนมีความรู้สึกที่ดีกับพ่อแม่ ตนไม่เคยมาเลย เพราะอยู่ต่างประเทศ จากนี้ต่อไปก็จะมาทุกปีแน่นอน



นักข่าวถามว่า วันนี้ลูกหลานมากันครบทำให้มีความสุขหรือไม่ คุณทักษิณ กล่าวด้วยรอยยิ้มว่า "ผลสุดท้ายความสุขอยู่ที่ครอบครัว คนทุกคนถ้าเข้าใจโลก ก็จะ Happinees is at home (ความสุขอยู่ที่บ้าน) ที่อื่นอาจจะเป็นสิ่งสมมุติ แต่สิ่งที่แน่นอนคือ Happinees is at home ก็บอกว่า "ดีใจที่คนเชียงใหม่ยังไม่ลืมคนเฒ่าคนหนึ่ง"



นักข่าวถามถามว่า มาเชียงใหม่ได้กินอาหารที่ชอบแล้วหรือไม่ คุณทักษิณ บอกว่า ตนกินทุกอย่าง ตอนอยู่ต่างประเทศก็ได้กิน แต่รสชาติไม่เหมือนที่นี้ เพราะต้องแช่แข็งไป อย่างก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็ต้องไปกินที่ไม่มีแอร์ กินไปด้วยเหงื่อออกไปด้วยทำให้อร่อย



บรรยากาศก็เป็นการนั่งถาม-ตอบ แบบสบายๆ นักข่าวถามว่า มีคนทักว่าหน้าไม่แก่เลย คุณทักษิณ บอกว่า "ก็เพราะผมมาอยู่กับครอบครัว จิตใจก็อิ่ม ไม่เหมือนตอนที่อยู่โรงพยาบาลตำรวจ ที่จิตใจมันห่อเหี่ยวนิดหน่อย วัยผมเป็นวัยรักลูกหลงหลาน"



เมื่อถามว่า ประชาชนที่มาเจอบอกว่าหน้าตาสดชื่นแจ่มใส คุณทักษิณ บอกว่า "ผมมีกำลังใจดี แต่ไม่ใช่ใจบันดาลแรง" ก่อนที่ผู้สื่อข่าวจะแซวว่าเป็นคำพูดของคนอื่น ซึ่งคุณทักษิณยิ้ม พร้อมหัวเราะ ก็พูดสั้นๆว่า "แหม่"



และช่วงนึงก็อัพเดตอาการเจ็บหลัง ทำให้วันนี้คุณทักษิณ ต้องใส่เข็มขัดรัดเอวเพิ่ม ก็บอกว่า "กล้ามเนื้อมันสะดุ้ง ซึ่งเป็นมาก่อนแล้ว หากขยับผิดจังหวะก็จะมีอาการ เมื่อคืนก็มีอาการนิดหน่อยแต่ไม่ได้ไปไหน เมื่อเช้าขยับเยอะกล้ามเนื้อก็เลยสะดุ้ง แต่ตนใส่แต่ที่คาดเอวไม่ได้ใส่เข็มขัดนะ เพราะไม่ได้ชกมวย ซึ่งตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว"



ช่วงนึง นักข่าวถามที่ คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาเชียงใหม่เย็นวันนี้ จะได้พูดคุยกันหรือไม่ คุณทักษิณ บอกว่า อดีตนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นคนเชิญไปทานข้าว



นักข่าวเลยถามต่อ ว่าวันนี้จะเจอกัน 3 นายกฯเลยใช่ไหม คุณทักษิณ บอกว่า "ผมเป็นอดีตนายกฯ คนอดีตก็มีหน้าที่ให้กำลังใจคนปัจจุบัน เขาถามอะไรถ้าเรามีความรู้เราก็ตอบ"



นอกจากนี้ยังถามถึงคุณแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มีความแข็งแกร่งมากในสนามการเมือง ในฐานะที่เป็นคนสนับสนุนมาตลอด รู้สึกอย่างไรบ้าง คุณทักษิณ บอกว่า "ผมเป็นคนตามใจ ไม่บังคับลูก ตามใจตลอด เดี๋ยวนี้ก็ยังไม่เลิกตามใจ ฉะนั้นก็แล้วแต่ใจลูก" ทั้งระหว่างที่คุณทักษิณ กล่าวชื่นชม คุณแพทองธาร ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ มีสีหน้ายิ้มแย้ม



นักข่าว ยังถามความเห็นกับพื้นที่เชียงใหม่ ว่า วันนี้เปลี่ยนไปมากหรือไม่ คุณทักษิณ บอกว่า ก็มีการกระจายตัวของเมืองมากขึ้น แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือความแห้งแล้ง เพราะมีหญ้าเหลืองไปหมด อยากให้ย้อนกลับไปที่คนเดิมๆเขาทำกัน เช่น ฝ้ายแม้ว ซึ่งเป็นการกักน้ำแบบขั้นบันได เพื่อให้พื้นที่ชุ่มชื้น จะทำให้ภูเขาชุ่มชื้น ทำให้เขียวและมีน้ำ มันเป็นวัฏจักร อย่างที่ประเทศดูไบ เขาเป็นทะเลทราย ซึ่งเขาแข่งความร่ำรวยด้วยการว่า บ้านไหนมีต้นไม้เยอะ พอมันเขียวจะทำให้มีฝน



ฉะนั้นเราต้องเพิ่มต้นไม้ เวลาเราเห็นความแห้งแล้งใจเราก็เหี่ยวตาม คนที่อยู่ในสภาพแห้งแล้งก็จะเหี่ยวตาม วันนี้ใจสำคัญที่สุด อาจจะเป็นเพราะตนแก่แล้วก็เลยพูดถึงใจบ่อย นอกจากนี้ยังเสนอ 2 แนวทางในการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ในจ.เชียงใหม่ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ehjXXC1PAUI

คุณอาจสนใจ

Related News