เลือกตั้งและการเมือง

‘สนธิญา’ มาร้องไม่ทัน ‘ศรีสุวรรณ’ ปม ส.ส.ก้าวไกล ทำร้ายแฟน ขอไม่ยื่นซ้อน ยันไม่น้อยใจ

โดย chutikan_o

3 ก.ค. 2566

144 views

นักร้องถูกปาดหน้า! ‘สนธิญา’ มา ป.ป.ช. แต่ขอไม่ยื่น หลัง ‘ศรีสุวรรณ’ ตัดหน้าร้อง ส.ส.ก้าวไกล ทำร้ายแฟนสาว จี้สอบจริยธรรม ยันไม่น้อยใจ บอกที่ 2 นักร้องไม่ค่อยได้เจอ เพราะหวั่นถูกลูกหลง เดี๋ยวใครชก แล้วโดนด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (3 ก.ค. 2566) ความเคลื่อนไหวที่คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีนายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน และนายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางมาเพื่อยื่นให้ไต่สวนสอบสวนและวินิจฉัย ส.ส. กทม. เขต 31 พรรคก้าวไกล ที่ถูกแจ้งความฐานทำร้ายร่างกายแฟนสาว

ปรากฎว่า เมื่อนายสนธิญามาถึง แล้วทราบว่านายศรีสุวรรณยื่นเรื่องแล้ว จึงขอไม่ยื่นต่อ เพื่อให้ไปทับซ้อนในป.ป.ช. พร้อมพูดทำนองตัดพ้อว่าเตรียมเอกสารมาหมดแล้ว และแจ้งหมายมาล่วงหน้าหลายวัน

ส่วนมองว่านักร้องถูกปาดหน้ากันเองหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ได้แจ้งในเฟซบุ๊กไป 4-5 วันแล้ว และไม่ต้องฝากอะไรถึงได้ศรีสุวรรณ เชื่อว่าทุกฝ่ายพยายามจะทำงานเพื่อให้ทุกอย่างชัดเจนมากขึ้น ส่วนผู้หนึ่งผู้ใดที่จะมีสิทธิ์ร้องหรือไม่ร้อง ก็เป็นเรื่องที่เขามีสิทธิ์ที่จะทำ

เมื่อถามย้ำว่าไม่ถูกปาดหน้าใช่หรือไม่ นายสนธิญา หัวเราะก่อนกล่าวว่า ไม่ทราบ และยืนยันไม่ได้น้อยใจ ทำงานอย่างนี้มาตั้งแต่ต้น ที่ไม่ยื่นเพราะเมื่อไหร่ที่เป็นเรื่องเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นต้องยื่น รายละเอียดก็น่าจะเท่ากัน และยืนยันว่าไม่ได้แอบทำด้วยกัน หรือประสานกับนายศรีสุวรรณ เขากับนายศรีสุวรรณโทรศัพท์หากันแค่สองครั้ง และไม่เคยเจอตัวจริงกัน ยกเว้นในบางครั้งบางคราว และที่ กกต. ก็จะไม่ค่อยได้เจอกัน เพราะกลัวว่าบางทีใครมาต่อยนายศรีสุวรรณแล้วมาโดนตนเองด้วย หรือใครจะมาต่อยผมแล้วไปโดนนายศรีสุวรรณด้วย จึงไม่อยากให้มีปัญหา

ในประเด็นนี้ นายสนธิญา กล่าวว่า เป็นเรื่องผิดจริยธรรม ที่สมาชิกต้องไม่แสดงอาการข่มขู่อาฆาตมาดร้ายหรือใช้กำลังประทุษร้าย ต่อบุคคลอื่น ในที่อื่นใด และยังขัดต่อรัฐธรรมนูญด้วย และต้องการให้พรรคก้าวไกล ที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย กำลังเช็กดูว่ากรณีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ที่เคยมีปัญหาคล้ายกับลูกพรรคคนนี้ เกิดขึ้นในปีไหน และหากเกิดในช่วงที่นายพิธา ดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส. ก็จะยื่นตรวจสอบต่อไป

ทั้งนี้หากเป็นไปตามข่าวเมื่อคืนว่าเป็นการแย่งโทรศัพท์กัน และโทรศัพท์ไปโดนที่หน้า ตัวเขาไม่ดำเนินการแต่ฝากเตือนไปยังน้องผู้หญิง กรณีการแจ้งลงบันทึกประจำวัน ค่อนข้างชัดเจนว่าถูกชก จิกหัวลงจากรถ และนำโทรศัพท์คุยเขวี้ยง ซึ่งแจ้งว่าถูกทำร้ายร่างกาย และทำให้ทรัพย์สินสูญหาย เพราะฉะนั้นการที่ออกข่าวว่า แย่งโทรศัพท์กันในรถ หากไม่ตรงนั้นเท่ากับว่าคุณกำลังให้เอกสารเท็จต่อระบบราชการ

นายสนธิญา กล่าวย้ำว่า การเลือกตั้งแบบเรา เลือกพรรค แต่พรรคเลือกคน ดังนั้นคนที่พรรคเลือกมาก็ต้องมีคุณภาพ แต่ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าบางทีกระแส เมื่อมีการเลือกตั้งเราเลือกพรรคโดยที่ไม่คำนึงว่า บุคคลนั้นมีวุฒิภาวะหรือความเหมาะสมอย่างไร เมื่อเข้าไปในสภา ไม่สามารถทำได้ก็จะมีปัญหาอย่างนี้ ก็จะมีผลความเสียหายไปต่อระบบรัฐสภาด้วย เช่นเดียวกับอดีต ส.ส.พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ทั้ง 171 คน ตั้งแต่ปี 2562 ที่เป็นฝ่ายค้านทำสภาล่มมาแล้ว 25 ครั้ง และกำลังร้องเรื่องนั้นอยู่ ในคณะกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ในสองความผิดคือมาตรา 157 ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่และมาตรฐานจริยธรรม คุณธรรม

ด้านนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญา โดยผู้ที่กระทำผิด มีตำแหน่งเป็น ส.ส.ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเรื่องของจริยธรรม หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการรับผิดชอบก็คือ ป.ป.ช. ซึ่งจะต้องไต่สวนว่าการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตาฐานทางจริยธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการทำร้ายเพศหญิง การละเมิดทางเพศ การทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งมีหลายเรื่องที่ถูกกำหนดไว้เป็นมาตรฐานข้อห้ามของนักการเมือง

ทั้งนี้ผ่านมาหนึ่งอาทิตย์แล้ว พรรคก้าวไกลก็ยังไม่ดำเนินการเรื่องนี้แต่อย่างใด ไม่เหมือนเรื่องอื่นก่อนหน้านี้ เช่นเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือก่อนหน้าที่ ส.ก.ไปกระทำการล่วงละเมิดทางเพศ พรรคก้าวไกลก็จะออกมาดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่กรณีนี้กลับยังเพิกเฉยอยู่

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ทราบว่าผู้เสียหายที่เป็นแฟนของ ส.ส.โพสต์ในโซเชียลมีเดียว่า ไม่ติดใจเอาความในกรณีดังกล่าว และ ส.ส.ก็นำข้อความดังกล่าวมาโพสต์ในโซเชียลตัวเองด้วย คิดว่าเรื่องนี้เป็นความผิดอาญาแผ่นดินซึ่งความผิดสำเร็จไปแล้ว และเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ แม้เจ้าตัวผู้เสียหายจะบอกว่าไม่ติดใจ แต่ได้ไปแจ้งความไว้แล้ว การออกมาปฏิเสธหรือโพสต์ข้อความว่าไม่เป็นไปตามที่สื่อรายงาน เขาคิดว่าคุณผู้หญิงคนนี้ อาจจะเข้าข่ายความผิดฐานแจ้งความเท็จ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.137 ต้องระมัดระวังไม่ใช่ว่าพอวิ่งเต้น จะลบล้างความผิดเหล่านี้ไปได้ จึงอยากฝากให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ไว้ด้วย

เมื่อถามว่าแต่งตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมานั้น ยื่นร้องไปแล้วทั้งหมดกี่เรื่อง นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า 4-5 เรื่อง

คุณอาจสนใจ

Related News