เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อชาติ’ ยัน ไม่ร่วมกับพรรคขั้วอำนาจเดิม ค้านตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

โดย nut_p

8 พ.ค. 2566

37 views

'พรรคเพื่อชาติ' จัดแถลงข่าวเพื่อแสดงจุดยืนของพรรคเพื่อชาติเกี่ยวกับกระแสข่าวแผนการรวมเสียงข้างน้อยจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายผู้ถือดุลอำนาจ โดยมี นพ.เรวัต วิศรุตเวช แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อชาติ และ นายวรัญชัย โชคชนะ ผู้สมัครส.ส.เบอร์ 3 เขต 1 เป็นผู้แถลงข่าวในครั้งนี้



โดย นพ.เรวัต กล่าวถึง กรณีผู้ถือดุลอำนาจกับความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งมองว่าความพยายามนี้หมายถึงความอยากจะอยู่ต่อทั้งที่ทุกคนรู้ดีว่าถ้าให้อยู่ต่อก็จะก่อปัญหาใหม่ และที่สำคัญคือคุณไม่ใช่กัปตันเครื่องบินอีกต่อไป แต่ยังมีความพยายามที่อยากจะขับเครื่องบินต่อ ซึ่งจะทำให้พากันตายทั้งลำ ส่วนตัวต้องการจัดส่งสารข้อความนี้ไปยังคนที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะพรรคเพื่อชาติเห็นว่าการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยไม่ฟังเสียงของพี่น้องประชาชนเป็นการข่มขืนมติของมหาชน ซึ่งส่วนตัวก็เป็นกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดวิกฤตครั้งใหญ่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะว่าที่ผ่านมาประชาชนต้องอดทน อดกลั้นมาอย่างยาวนานและตอนนี้ประชาชนก็ต้องการความเปลี่ยนแปลงแล้ว เนื่องจากประชาชนทนไม่ไหว เพราะที่ผ่านมาลำบากยากจน กลุ่มที่ควบคุมอำนาจอยู่ตอนนี้ไม่เคยได้ยินเสียงเรียกร้องของประชาชนเลยเพราะฉะนั้น พรรคเพื่อชาติในฐานะที่เรามีจุดยืนฝ่ายประชาธิปไตยเราจึงต้องการแสดงจุดยืนและต้องการส่งเสียงดัง ๆ ไปพร้อม ๆ กับเสียงของพี่น้องประชาชน



การลงคะแนนเลือกตั้งในครั้งนี้ทุกท่านคงทราบดีว่ามี 2 ฝ่ายก็คือฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายเผด็จการ ในกรณีที่มีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยจะมีการเรียกพรรคเล็กพรรคน้อยไปต่อรองแบบเดิมๆแล้วข่มขู่หวังใช้กกต.เป็นเครื่องมือ จึงเหมือนเป็นการยิ่งสุมไฟให้แรงขึ้นและก็จะเป็นปัญหาความขัดแย้งรุนแรงขึ้นในอนาคต สำหรับพรรคเพื่อชาติต้องการชี้แจงว่าเรามีประสบการณ์กับเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้กลไกอำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งพรรคเพื่อชาติจะต่อสู้กับการข่มขืนใจประชาชนในทุกรูปแบบเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับพี่น้องประชาชนสามารถมารวมตัวกันที่ life policy center ในวันประกาศผลเลือกตั้งด้วยกัน



ในที่นี้หมายถึงกรณีที่เราได้ประมาณการว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ซึ่งก็แน่นอนว่าจะต้องเป็นกลุ่มอำนาจเดิม ซึ่งนั่นก็หมายถึงว่าเป็นการรวมตัวของผู้ที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ ส่วนตัวมองว่าที่มีข่าวนี้ออกมาเพราะเห็นกระแสแล้วว่าฝ่ายประชาธิปไตยจะชนะและจะชนะแบบขาดลอยด้วยเพราะฉะนั้นจึงมีความพยายามที่จะอยู่ต่อ  เแม้ว่าผลงานที่ผ่านมาจะทำให้พี่น้องลำบากยากจน ค่าครองชีพก็ปรับตัวสูงขึ้น แรงงานก็ต่ำ รายได้ก็ไม่มี



ส่วนเรื่องที่มีคำถามว่ามีฝ่ายใด ติดต่อเข้ามาทางพรรคเพื่อชาติเพื่อขอให้เข้าร่วมกับฝั่งไหนหรือไม่นั้นนพ.เรวัติ บอกว่า ยืนยันว่าไม่มีการติดต่อทาบทามหรือดีลรับอะไรทั้งนั้นและส่วนตัวก็ไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นด้วยเพราะว่ากลุ่มที่ร่วมรัฐบาลอยู่ในปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่าอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายประชาธิปไตยเพราะฉะนั้นจุดยืนของพรรคเพื่อชาติในเรื่องประชาธิปไตยชัดเจน จึงไม่คิดว่าจะมีฝ่ายไหนติดต่อเข้ามาเพราะไม่ว่าอย่างไรพรรคเพื่อชาติเพื่อจะไม่เปลี่ยนจุดยืน พร้อมกับยืนยันด้วยว่าแม้ว่าจะผ่านการเลือกตั้งไปแล้วพรรคเพื่อชาติก็จะไม่มีทางเข้าไปร่วมกับขั้วฝ่ายอำนาจเดิมหรือที่เรียกกันว่าพรรคของสองลุงอย่างแน่นอน



สุดท้ายของการเลือกตั้งนี้ที่ผ่านมาทุกคนในพรรคเพื่อชาติทำงานหนักมากถึงแม้ว่าเราจะเป็นพรรคการเมืองขนาดเล็กและมีสมาชิกน้อยแต่ทุกคนก็ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่แต่ปัญหาของเราก็คือว่าปัญหาหลักที่เป็นหัวใจของการหาเสียงเลือกตั้งเราไม่สามารถจะออกจากคลองที่ถูกปิดกั้นโดยพรรคการเมืองขนาดใหญ่ได้เพราะวันนี้สิ่งที่ต้องทำก็คือต้องระเบิดให้เรือของพรรคเพื่อชาติออกไปชี้แจงนโยบายกับพี่น้องประชาชนให้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News