เลือกตั้งและการเมือง

พบอีก! หน่วยเลือกตั้งดินแดง เขียนเขตผิด 380 ซอง หลังผู้ใช้สิทธิ์ท้วงขอตรวจยกหีบ

โดย nut_p

7 พ.ค. 2566

10.4K views

พบอีก! หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า เขตดินแดง เขียนหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิด 380 ซองหลังผู้ใช้สิทธิ์ทักท้วงขอตรวจสอบยกทั้งหีบลงคะแนน ร่วมกับ 'จนท.' พร้อมแก้ไขรหัสเขตให้ถูกต้อง



เมื่อเวลา 14.30 น. นางสาวณิชกานต์ วรรณูปถัมภ์ ภูมิลำเนา เขต2 จังหวัดสุรินทร์ มีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ชุดที่ 44 อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามไทย-ญี่ปุ่น เขตดินแดง ได้ร้องเรียน กรณีซองใส่บัตรเลือกตั้งนอกเขต ว่าอาจผิดพลาดหรือไม่ ซึ่งตนเองอยู่เขตเลือกตั้งที่ 2 จ.สุรินทร์ แต่พบว่า หน้าซองจดหมาย ที่จัดเก็บบัตรเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ เขียนระบุว่าอยู่เขตเลือกตั้งที่ 6 แต่ก็ยังไม่ได้สงสัย เลยกากบาทไปตามปกติ และไปหย่อนบัตรในหีบเลือกตั้ง จนออกมานอกคูหา ได้ตรวจสอบข้อมูล ทำให้เกิดความกังวลใจว่า ข้อมูลไม่ตรงกัน จึงไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย ซึ่งก็ได้อธิบายไม่ชัดเจน จึงมาขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชนให้ผู้เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบ เพราะกังวลว่า สิทธิ์ที่ใช้ไปจะไม่ตรงกับเจตนาในการเลือกผู้สมัครส.ส. และห่วงว่าจะกลายเป็นบัตรเสีย



จากนั้น นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตดินแดง ได้เข้ามารับฟังปัญหา และยอมรับว่าเจ้าหน้าที่อาจมีความสับสนในการเขียนหน้าซอง แต่เพื่อให้เกิดสบายใจ หลังปิดหีบเลือกตั้งจะเปิดกล่องที่บรรจุซองเลือกตั้งนอกเขตดังกล่าว ให้ผู้มาใช้สิทธิ์ได้ตรวจสอบร่วมกัน



ทั้งนี้ ภายหลังเวลาปิดหีบเลือกตั้ง 17.00 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ชุดที่ 44 ที่ถูกร้องเรียน โดยได้ตรวจสอบซองบัตรเลือกตั้งทั้งหมด ตามที่ผู้ใช้สิทธิ์มีภูมิลำเนา เขต 2 สุรินทร์ทักท้วง โดยมีการเขียนหน้าซองบัตรเลือกตั้ง ผิดพลาดเป็นเขต 6 จำนวน 380 ซอง จากผู้มาใช้สิทธิ์หน่วยนี้ 481 ซอง (ดังนั้นถูกต้อง 101 ซอง)



ทั้งนี้ซองบัตรเลือกตั้ง 380 ที่พบผิดพลาดนั้น เจ้าหน้าที่ได้แก้ไขให้ถูกต้องตามรหัส ตามภูมิลำเนาของผู้มาใช้สิทธิ์



ภายหลังตรวจสอบเสร็จสิ้น จนถึงเวลาประมาณ 19.00 น.นางสาวณิชกานต์ บอกว่ารู้สึกสบายใจที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง มีการตรวจสอบตามข้อทักท้วง และเกิดความโปร่งใส พร้มอย้ำว่าที่ขอให้ตรวจสอบเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง

คุณอาจสนใจ

Related News