เลือกตั้งและการเมือง

สมาคมทีวีดิจิทัลฯ เตรียมหารือ กกต. แนวทางนับคะแนนเลือกตั้ง ชี้สื่อต้องทำหน้าที่ “หมาเฝ้าบ้าน”

โดย thichaphat_d

21 มี.ค. 2566

78 views

สมาคมทีวีดิจิทัลฯ เตรียมหารือ กกต. แนวทางนับคะแนนเลือกตั้ง บอกสื่อต้องเป็น “หมาเฝ้าบ้าน” เพราะเข้าคูหาครั้งนี้สำคัญ ชี้ เป็นการล้างไพ่ใหม่ เชื่อต่อให้มี ส.ว.ก็ต้านไม่อยู่

21 มี.ค.2566 นายสุภาพ คลี่ขจาย นายกสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์ถึง ภารกิจสำคัญเพื่อร่วมมือกันรายงานผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ให้เร็วที่สุด ให้มีความแม่นยำมากที่สุด และตั้งเป้าให้มีอาสาสมัครครบทุกหน่วยเลือกตั้งซึ่งนอกจากทำหน้าที่ในการรายงานผลการเลือกตั้งแล้ว อาสาสมัครอย่างมีหน้าที่เฝ้าจับตามองการนับคะแนน เพื่อให้สังคมได้สบายใจว่าอย่างน้อยมีตัวแทนอาสาสมัครและตัวแทนของสื่อร่วมกันจับตามองการนับคะแนน

อย่างน้อยมีตัวแทนของอาสาสมัคร ตัวแทนสื่อในแต่ละองค์กรช่วยกันจับตามองผลการเลือกตั้ง ผลการนับคะแนน เพราะฉะนั้น การมาทำงานร่วมกันครั้งนี้ ต้องการให้ประชาชนได้ทุกคนคะแนนได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้

ประการสำคัญ ก็คือเราจะเป็นผู้เฝ้ามอง เป็นว็อทด็อก (Watchdog) หรือหมาเฝ้าบ้าน คอยดูการรายงานผลคะแนน ซึ่งเราเคยทำหน้าที่นี้มาแล้วในการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. แต่ครั้งนี้ การเลือกตั้งใหญ่ที่จะจัดขึ้นได้รับการร่วมมือจากหลายสมาคม ทั้งเทศบาล ตัวแทนพรรคการเมือง อสม. หลักการสำคัญ ตนคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ คนให้ความสำคัญมากกว่าการเลือกตั้ง 2562

“คนเข้าใจได้ว่ารัฐบาลที่ต่อเนื่องมาจากปี 62 สืบเชื้อสายมาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่การเลือกตั้งคราวนี้เป็นการเลือกตั้งที่เสมือนการล้างไพ่ใหม่ ใครจะมาเป็นรัฐบาล ถึงแม้จะมีกลไกของ ส.ว. แต่ก็ยังมีความสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ภาคประชาชนต้องการให้พรรคหนึ่ง ฝ่ายหนึ่ง ฝ่ายใดเป็นรัฐบาล ผมเชื่อว่า ส.ว. ก็ทานไม่ได้” นายสุภาพกล่าว

นายสุภาพ ระบุต่อว่า อยากรู้ว่าต่อไปของการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร ฝ่ายเก่า ฝ่ายใหม่ ใครจะได้เป็นรัฐบาล ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่บอกว่าประชาชนอยากรู้ผลคะแนนให้เร็วที่สุด กกต. ก็ทำหน้าที่ไป ไม่เกี่ยวกับสมาคมสื่อฯ

“การจัดตั้งครั้งนี้ เป็นเพราะตอนแรก กกต. เหมือนจะแจ้งผลในหลายวัน แต่เมื่อมีเสียงทักท้วงมากๆ ก็มีการปรับ บอกว่าทราบผลการเลือกตั้งไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่สมาคมทีวีดิจิทัล บอกว่า 3 ทุ่ม ควรรู้แล้ว ทั้งหมดนี้ต้องทำงานแข่งกับเวลา บนพื้นฐานของความถูกต้อง แม่นยำ และการเป็นหมาเฝ้าบ้าน เฝ้าหน่วยเลือกตั้งให้โปร่งใส ให้ถูกต้อง ให้เป็นธรรม อย่าให้เกิดเหตุการณ์เหมือนที่เกิดขึ้นในทุกครั้งที่มีเหตุการณ์แปลกๆให้กังวลเสมอ” นายสุภาพกล่าว

นายสุภาพ ย้ำว่า หน้าที่หลักในครั้งนี้คือการรายงานผลการเลือกตั้ง ส่วนเรื่องการจับตามองความไม่ถูกต้อง ความไม่ชอบมาพากล เป็นหน้าที่ซึ่งคิดว่าหากเราไม่ทำแล้วใครจะทำ ตัวแทนพรรคการเมืองมีอยู่แล้ว แต่หน้าที่การตรวจสอบการถูกต้องก็เป็นหน้าที่ของสื่อด้วย มองว่า เป็นเรื่องดีที่หน่วยงานภาครัฐไม่ได้เข้ามายุ่งเกี่ยวเนื่องจากจะเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ จึงเป็นความประสงค์ตั้งแต่แรกว่าจะไม่นำหน่วยงานของรัฐมาทำงานอาสา

“เราคุยกันทุกครั้งว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมามีเหตุการณ์บัตรเขย่ง ไฟดับ บัตรเลือกตั้งมาช้า เราไม่ได้มีอิทธิฤทธิ์หรือหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องพวกนี้ แต่เราจะทำหน้าที่รายงานว่าเกิดอะไร หวังว่าตัวแทนของสื่ออาสาสมัครอยู่ประจำครบทุกหน่วย ความไม่ชอบมาพากลก็จะเกิดน้อยกว่า”

เมื่อถามว่าจะมีการบูรณาการหารือกับ กทม. หรือไม่ นายสุภาพ กล่าวว่า ควรจะเป็นหน้าที่ของ กกต. มากกว่า หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันว่าหากมีการร่วมมือจะมีความชัดเจนในการรายงานคะแนนผลคะแนนมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News