เลือกตั้งและการเมือง

กกต.กทม. เตือน ห้ามรับ-ส่ง ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งโดยไม่คิดเงิน ส่อเข้าข่ายจูงใจให้เลือก

โดย attayuth_b

21 พ.ค. 2565

27 views

วันนี้ (21 พ.ค.) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำกรุงเทพมหานคร กำชับถึงข้อปฏิบัติ สำหรับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.ในวันพรุ่งนี้ (22พ.ค.65)

โดยนายสำราญ ระบุว่า ตนอยากเน้นย้ำ 2 ประเด็น ประเด็นแรกเป็นเรื่องของ การจัดยานพาหนะรับส่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังหน่วยเลือกตั้งและส่งกลับไปยังบ้าน ขอย้ำว่าไม่ว่าจะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมไปถึงสมาคม มูลนิธิ และอาสาสมัครต่างๆ ไม่สามารถรับส่งผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ การนำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังที่เลือกตั้งต้องมีการเสียค่าใช้จ่ายหรือค่าโดยสารตามปกติ ไม่สามารถดำเนินการแบบฟรีได้

“ต้องมีการไปโดยที่มีค่าใช้จ่ายเป็นค่าจ้าง ค่าโดยสาร หรือค่าจ้างเหมาตามปกติทั่วไปที่คิดกัน ไม่อย่างนั้น ถ้าเกิดเป็นประเด็นว่ามีการจูงใจให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง หรือไม่เลือกตั้ง”

นายสำราญ เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องออกมาแจ้งเนื่องจากได้รับกระแสข่าวมาถึงตน ซึ่งการนำผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปใช้สิทธิ์แบบไม่คิดค่าโดยสารได้ มีเพียงหน่วยแบบเดียว คือหน่วยเลือกตั้งที่เป็นหน่วยทหาร ซึ่งต้องแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกรุงเทพมหานครล่วงหน้า และปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการใช้ยานพาหนะอย่างเคร่งครัด

“ต้องมีระบุหมายเลขทะเบียนรถมา แล้วก็ขนส่งใครไปที่ไหน มีป้ายติดข้างรถชัดเจนด้วยครับ ยกเว้นแค่เฉพาะหน่วยทหารหน่วยเดียวครับ”

นายสำราญ ยังเชิญชวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปใช้สิทธิ์กันเยอะๆ เพราะถือเป็นการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ โดยมีการเลือก ส.ก.ในรอบ 12 ปี และผู้ว่าฯ กทม.ในรอบ 9 ปี โดยเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งแม้หมดอายุแล้วก็ใช้ได้ หรือหลักฐานอื่นที่ทางราชการออกให้ที่มีภาพถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน

คุณอาจสนใจ

Related News