เลือกตั้งและการเมือง

2 ม็อบในกทม. เรียกร้องประชาธิปไตย โจมตีสว. ย้ำต้องเคารพเสียงปชช.

โดย panwilai_c

21 ก.ค. 2566

82 views

วันนี้ (21 ก.ค. 66) ก็ยังคงมีความเคลื่อนไหวจากภาคประชาชนจัดกิจกรรมชุมนุมคัดค้านผลการโหวตจากที่ประชุมสภากันต่อเนื่อง กระจายไปใน 2 พื้นที่คือที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ที่หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งที่ม.เกษตรเองถือเป็นจุดแรกที่เริ่มมีการชุมนุมเกิดขึ้นในสถานศึกษา และ ยืนยันว่าจะกระจายไปในรั้วมหาวิทยาลัยอื่นๆ ต่อไป



กลุ่มนิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกลุ่มพรรคอาทิตย์ใหม่ร่วมกัน จัดกิจกรรม "ขจัด สว.ใจทราม" ที่บริเวณหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยที่นี่เป็นที่แรกที่กลุ่มมวลชนได้ขยายพื้นที่ การจัดกิจกรรมแสดงออกทางการเมืองเข้าไปภายในมหาวิทยาลัย



กิจกรรมก็มีกลุ่มแกนนำของพรรคอาทิตย์ใหม่ พูดถึงเรื่องการทำงานของ สว.ก่อนที่จะมีแกนนำคนอื่นๆ ผลัดกันขึ้นมาปราศรัย เช่น มายด์ ภัสราวลี ที่ย้ำในจุดยืนว่า การกระทำของ สว. และศาลรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่ประชาชนรับไม่ได้ จึงอยากให้มองว่าทุกเสียงของประชาชนมีคุณค่า และให้พึงระลึกว่าประเทศเป็นของประชาชนไม่ใช่ของคนกลุ่มใดกลุ่มนึง



ด้านอานนท์ นำภา แม้ล่าสุดจะมีหมายศาลเรียกเข้าไปชี้แจงกรณีการนัดหมายชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 12 และ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่วันนี้เขาก็ ยังคงขึ้นเวทีปราศรัยต่อเนื่อง โดยยืนยันว่าจะยังคงเคลื่อไหวต่อ เพราะไม่ได้ทำผิดเงื่อนไข และยืนยันในหลักการว่า นายกรัฐมนตรีต้องมาจากฝ่ายประชาธิปไตยที่เป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก และต้องไม่ใช่นานกรัฐมนตรีฟอกขาวของเผด็จการ จากนี้ขอเชิญชวนผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงพลัง



กลุ่มแกนนำพรรคอาทิตย์ใหม่นิสิตมหาวิทนาลัยเก๋ตรศาสตร์ ที่เป็นผู้จัดงานวันนี้ ได้ ยืนยันในจุดยืนร่วมกับแถลงการณ์ของแนวร่วมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการชุมนุมทั้ง 3 ข้อที่ได้ประกาศไปเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีน์ประชาธิปไตย คือ 1. สว.ต้องไม่ขัดขวางและอนุมัติมติประชาชนด้วยการลาออกทันที 2.ขอให้ 8 พรรคร่วมจับมือให้แน่นเพื่อรักษาประชาธิปไตย 3.8 พรรคต้องยึดมั่นในอุดมการณ์เพื่อประชาชนอย่างเหนียวเเน่น



ส่วนความเคลื่อนไหวของภาคประชาชนกลุ่มอื่นๆ วันนี้ ก็ยังมีกลุ่ม บางกอกไพรด์ และ เฟมินิสต์ปลดแอก ที่จัดกิจกรรม ทเวิร์ค ถล่ม สว. ที่หอศิลปวัฒนธรรม แห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อเรียกร้องโอกาสที่พวกเขาเสียไปจากการที่ก้าวไกลถูกขัดขวางการเป็นรัฐบาล ในข้อเรียกร้องการสมรสเท่าเทียม โดยชวนผู้ที่สนใจ ร่วมยืนสงบนิ่งบนธงสีรุ้งที่เเสงถึงความเท่าเทียม

คุณอาจสนใจ

Related News