สังคม

ส.ว.ยันไม่มีไลน์หลุด ใบสั่งให้โหวตไม่เห็นชอบเสนอ "พิธา" เป็นนายกฯ รอบ 2

โดย nutda_t

20 ก.ค. 2566

3K views

จากกรณีแชตไลน์หลุดที่อ้างว่าเป็นการส่งข้อความให้ในกลุ่มของส.ว. เรื่องเกี่ยวกับนัดแนะเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 เมื่อวันที่19 ก.ค. โดยให้ลงมติไม่เห็นชอบญัตติที่จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 และให้ลงมติไม่เห็นชอบนายพิธา นั้น เมื่อตรวจสอบสมาชิกวุฒิสภาหลายคน ต่างปฏิเสธว่าไม่มี ไม่เคยเห็นแชตไลน์ในลักษณะดังกล่าว


นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ไม่เคยเห็นข้อความจากไลน์ดังกล่าว มองเป็นเรื่องเลอะเทอะ หากมีคนนำไปแชร์ หรือส่งต่อ ต้องบอกที่มาให้ได้ ว่าใครคนส่ง ใครเขียน ตนไม่รู้ว่าใครสร้างเรื่องขึ้นมาหรือไม่ ส่วนจะเป็นการดิสเครดิตส.ว.หรือไม่ ก็ไม่ทราบ แต่ยืนยันว่า ส.ว.มีเอกสิทธิ์ส่วนตัว มีการแสดงความเห็น สั่งใครไม่ได้


ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า ในกลุ่มใหญ่ของ ส.ว. ไม่มีข้อความดังกล่าวแน่นอน แต่ไม่รับประกันว่า ในกลุ่มของคณะกรรมาธิการ 26 คณะ และอนุกรรมาธิการของวุฒิสภา อีกเกือบ 100 คณะ จะมีข้อความดังกล่าวหรือไม่


ขณะที่ นายสุรเดช​ จิรัฐิติเจริญ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ไม่ได้รับแชตไลน์ข้อความดังกล่าวเช่นกัน พร้อมชี้แจงว่า การไม่ได้ลงมติ ตามมาตรา 151 ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขัดต่อข้อบังคับการประชุมที่ 41 ที่ไม่สามารถเสนอชื่อซ้ำได้ โดยเมื่อที่ประชุมรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ให้ นายพิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนตัวก็ได้เดินออกจากห้องประชุมทันที

คุณอาจสนใจ

Related News