เลือกตั้งและการเมือง

ตัวแทนนักศึกษา ร่วมยื่นหนังสือถึงศาลอาญา จี้ปล่อยตัว 'แบม-ตะวัน'

โดย panwilai_c

2 ก.พ. 2566

37 views

ตัวแทนนิสิตนักศึกษา จากหลายสถาบันการศึกษา รวมตัวยื่นหนังสือเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในกรณีการถอนประกันตัวเองและอดอาหารเพื่อประท้วงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น ของผู้ต้องขังคดีทางการเมืองและนางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม และนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์หรือตะวัน



ข้อเรียกร้องที่ผู้แทนนักศึกษา 11 องค์กรและ 7-8 มหาวิทยาลัย ยื่นในวันนี้คือเป็นการสนับสนุน ในข้อเรียกร้องของตะวันและแบม เนื่องจาก นักศึกษาเห็นว่าปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองเป็นจำนวนมากและหลายคนยังไม่มีคำตัดสิน แต่มีการสั่งคุมขังในเรือนจำเหมือนกับเป็นผู้ต้องหาจริงๆ ซึ่งตรงนี้ก็ผิดกับหลัก Presumption of innocent หรือการสันนิษฐานว่าเป็นผู้บริสุทธิ์



โดยมี4ข้อเรียกร้อง คือความเป็นกลางของศาลนอกเหนือไปจากความเป็นกลาง จากองค์กรทางการเมือง และภาครัฐแล้วก็ยังเป็นกลางปราศจากอำนาจอื่นๆที่อยู่เหนือกว่า หรืออำนาจที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง



ต่อมาคือขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองที่ยังไม่มีการตัดสินคดีจนถึงที่สุด ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆคือขอให้คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและดำเนินคดีอย่างเป็นธรรม กับผู้ต้องขังคดีการเมืองโดยเฉพาะคดี 112 และ 116 ที่ปัจจุบันนี้ยังเป็นปัญหาอยู่



ขณะเดียวกัน ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษา ยังฝากถึง แบมและตะวัน ว่าจะสู้ต่อไปเพื่อประชาธิปไตยที่แท้จริง จากนั้นกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา ร่วมกันทำกิจกรรมยืน-หยุด-ขัง บริเวณหน้าป้ายศาลอาญาเป็นเวลา 112 นาทีหรือ 1 ชั่วโมง 12 นาที เพื่อผลักดันข้อเรียกร้องนี้และเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ด้วย



ขณะเดียวกันองค์กรภาคประชาชน 8 องค์กร ประกอบด้วยมูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) สมาคมสิทธิเสรีภาพประชาชน (สสส.) มูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนา / คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย / คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35/ ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย/สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและสถาบันสังคมประชาธิปไตย



ได้จัดเวทีเสวนา ’ขานรับข้อเสนอ ตะวัน-แบม แนวทางการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมไทย ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 สี่แยกคอกวัว ถนนราชดำเนิน หลังการเสวนา ได้มีการเดินขบวนจากอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาไปยังสำนักงานประธานศาลฏีกาเพื่อยื่นหนังสือต่อประธานศาลฏีกา และอ่านแถลงการณ์ให้เร่งทบทวนบทบาทในการใช้ดุลยพินิจปล่อยตัวชั่วคราวให้เป็นไปตามหลักกฎหมาย คำนึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และอุดมการณ์ของผู้พิพากษาตามประมวลจริยธรรม ในการประสาทความยุติธรรมให้เห็นเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน

คุณอาจสนใจ

Related News