เลือกตั้งและการเมือง

นับถอยหลัง 5 วัน ก่อนครบวาระ 8 ปี หลายฝ่ายกดดัน 'ประยุทธ์' ลาออกถ้าไม่อยากเป็น "นายกฯเถื่อน"

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2565

267 views

หากนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เริ่มเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา นับจากวันนี้ก็จะเหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน ท่ามกลางเสียงเรียกร้องและกดดันจากหลายกลุ่ม ให้พลเอกประยุทธ์ แสดงสปิริตทางการเมืองประกาศลาออกจากตำแหน่งก่อนเที่ยงคืนของวันที่ 23 สิงหาคมนี้ หากพ้นจากนั้น ก็จะถือว่า เป็นนายกฯเถื่อน



เริ่มจากชมรมแพทย์ชนบท วันนี้ได้ ออกแถลงการณ์ "8 ปีแล้ว พอเถอะนะ" โดยข้อความระบุว่า กติกาทางสังคมเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีรวมกันต้องไม่เกิน 8 ปี เป็นเจตนารมณ์ที่ก้าวหน้าของทั้งรัฐธรรมนูญ 2550 และ 2560



วันที่ 23 สิงหาคม 2565 นับว่าครบ 8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา อย่างชัดเจน ท่านรับเงินเดือนนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 8 ปีแล้ว ท่านใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 8 ปี ท่านรับสวัสดิการจากภาษีประชาชนในฐานะนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว นี่คือข้อเท็จจริงที่ตรงไปตรงมาว่าท่านเป็นนายกรัฐมนตรีมา 8 ปีแล้ว จึงถึงเวลาที่นายกรัฐมนตรีจะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างมีศักดิ์ศรีตามเจตนารมย์แห่งรัฐธรรมนูญ 2560



ในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ที่ยังเหลืออยู่นี้ ชมรมแพทย์ชนบท ขอเชิญชวนให้ทุกองค์กรในสังคมไทย ร่วมกันแสดงออก สร้างกระแส "8 ปี พอแล้ว" กันให้กระหึ่ม เปิดโอกาสให้ประชาธิปไตยได้เติบโต



อีกด้านหนึ่ง คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนิติธร ล้ำเหลือ กล่าวถึงการพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี



ระบุว่าเรื่องนี้มีปัญหาที่กฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 158 ที่พ่วงด้วยมาตรา 164 บทเฉพาะการ ทำให้มีความคลุมเครือเรื่องการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเมื่อคุลมเครือก็ต้องกลับไปดูที่การโปรดเกล้าฯ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นนายกในวันที่ 23 สิงหาคม 2557 ดังนั้นวันที่ 23 สิงหาคม 2565 จะต้องพ้นตำแหน่งตามกฎหมาย



ด้านนายจตุพร ระบุว่าในวันที่21 -24 สิงหาคมนี้ ทางคณะหลอมรวมประชาชน จะจัดเวที "นับถอยหลัง 8 ปี ประยุทธ์ " ที่ลานคนเมือง กรุงเทพมหานคร พร้อมปราศรัยเต็มรูปแบบ ถึงกฎหมายและผลกระทบจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์



ขณะเดียวกันทางเครือข่ายนักวิชาการเสียงประชาชน จะจัดการโหวตเสียงประชาชน ครั้งที่ 2 โดยครั้งแรก เป็นการโหวตช่วงการลงคะแนนอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี ไปแล้ว ครั้งนี้ ได้ร่วมกับ 8 มหาวิทยาลัย กับ สื่อออนไลน์และดิจิทัล 8 สำนัก ถามประชาชน ถึงวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี ให้วินิจฉัยว่ นายกรัฐมนตรีควรดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีหรือไม่



โดยวิธีการให้ประชาชนโหวตผ่านสื่อที่ร่วมโครงการ ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม แล้วจะประกาศผลในวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม

คุณอาจสนใจ

Related News