เลือกตั้งและการเมือง

คุยกับ 'ศานนท์' รองผู้ว่าฯกทม. อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ กับความตั้งใจเปลี่ยนเมืองให้ดีกว่าเดิม

โดย panwilai_c

2 มิ.ย. 2565

358 views

ศานนท์ หวังสร้างบุญ ในวัย 33 ปี กลายเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในทีมของผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ จนทำให้หลายคนให้ความสนใจ กับรองผู้ว่าคนนี้ ข่าว 3 มิติ ได้พูดคุยกับนายศานนท์ เพื่อเปิดแนวคิดการทำงานและประสบการณ์ตามความตั้งใจเข้ามาเปลี่ยนกรุงเทพมหานคร ให้เป็นเมืองแห่งความหวัง โดยเน้นการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง



นายศานนท์ หวังสร้างบุญ ในวัย 33 ปี เพิ่งเข้ารับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ทำให้นายศานนท์ กลายเป็นรองผู้ว่าฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์



นายศานนท์ ยอมรับกับข่าว 3 มิติ ว่ามีหลากหลายอารมณ์ความรู้สึกปะปน ทั้งตื่นเต้น ดีใจ และกดดัน ในวันที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มอบหมายงานรองผู้ว่าให้ หลังร่วมงานกันตั้งแต่ช่วงก่อนเริ่มหาเสียง แต่ความรู้สึกหนึ่งที่เหมือนเดิม คือความตั้งใจที่จะเข้ามาเปลี่ยนกรุงเทพให้ดีกว่าเดิม โดยมองว่านี่ไม่ใช่งานการเมือง แต่คืองานเมืองของทุกคน



ประวัติของรองผู้ว่าฯ วัย 33 ปี คนนี้ จบการศึกษาภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นเด็กกิจกรรมตั้งแต่สมัยเรียน เมื่อจบการศึกษาก็หันมาทำงานด้านสังคม จากความสนใจวิถีการท่องเที่ยวชุมชน ด้วยธุรกิจโฮสเทลแบบกิจการเพื่อสังคม



ขณะเดียวกันก็เป็น 1 ในทีมทำงานร่วมกับกลุ่มคนจนเมือง ผลักดันมหากาฬโมเดล ที่ประสบปัญหาการไล่รื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งเรียกได้ว่า ชายคนนี้ผ่านการทำงานร่วมกับชุมชนมาอย่างเข้มข้น และ ทำงานร่วมกับภาคประชาสังคมเรื่อยมา



เช่น การร่วมก่อตั้ง สาธารณะ เครือข่ายประชาสังคมที่ทำงานด้านการพัฒนาเมือง และ เป็น 1 ในทีมเมล์เดย์ พัฒนาป้ายรถเมล์ รูปแบบใหม่ ที่ใช้จริงแล้ว รวมทั้งยังมีแพลตฟอร์มการส่งอาหารแบบเดลิเวรี่ ที่พักอาศัย ซึ่ง นายศานนท์ตัั้งใจจะนำแนวทางการทำงานที่ผ่านมา มาปรับใช้ให้เข้ากับรูปแบบของกรุงเทพมหานคร



ผ่านมา 2 วัน หลังการเปิดตัว นายศานนท์ ยอมรับว่ามีงานรอเขาอยู่อีกมาก โดยได้รับมอบหมายให้ดูงานด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและชุมชน รวมทั้งการศึกษา และ เขาก็มั่นใจกับทีมงานข้าราชการกรุงเทพมหานครที่ปฏิบัติหน้าที่ในปัจจุบัน ซึ่งขณะนี้นำนโยบาย 214 ข้อของทีมชัชชาติมาปรับใช้กับแผนงานเดิมแล้ว



ภายหลังจากการเปิดตัว ทีมบริหารกรุงเทพมหานครของนายชัชชาติ ทำให้หลายคนมองว่านี่คือความหวังขอคนกรุงเทพ โดยนโยบายหนึ่งที่สำคัญของทีมงานนี้ คือ การเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง สู่การเป็นเมืองแห่งความหวัง

คุณอาจสนใจ

Related News