สังคม

รฟท.แจ้งปมหัวลำโพงยกเลิกฉาย ‘คู่กรรม’ รองผู้ว่าฯ รับเวลากระชั้นชิด-ประสานงานพลาด

โดย petchpawee_k

15 ก.ค. 2565

30 views

การรถไฟแห่งประเทศไทยแจงปม งดฉาย คู่กรรม ที่หัวลำโพง ไม่ได้รับการประสานจาก กทม. ด้าน รองผู้ว่ากทม. โพสต์ รับเวลากระชั้นชิด ประสานงานผิดพลาด แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ โปรแกรมอื่นยังจัดปกติ

วานนี้ (14 ก.ค.) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากกรุงเทพมหานคร จึงยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลง ตามที่มีการนำเสนอข่าว


อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาอนุญาตการใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นั้น การรถไฟฯ คำนึงถึงความเหมาะสมของการใช้พื้นที่ในหลายๆด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการเดินทางในสถานีกรุงเทพหัวลำโพง


โดยเฉพาะอย่างยิ่งหัวลำโพงเป็นพื้นที่ปิด ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์โควิดได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น การรถไฟฯได้ยกระดับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการในการเดินทาง และที่สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ค.2565 มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพื่อเดินทางด้วยรถไฟทางไกลเป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางเข้า-ออกเป็นปริมาณมากกว่าปกติ



รวมถึงในรูปแบบและคอนเสปท์ของการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลงนั้น เป็นรูปแบบที่น่าจะเหมาะสมกับพื้นที่เปิดและโล่งแจ้ง เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถรับชมและเดินเข้าออกได้อย่างสะดวก ในขณะที่พื้นที่หัวลำโพงเป็นพื้นที่ที่ต้องดูแลในเรื่องความปลอดภัยในประเด็นทรัพย์สินของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ จึงไม่เหมาะสมในการใช้พื้นที่จัดงานอีเว้นท์ตามที่เป็นข่าว


ด้าน นายชัชชาติ ผู้ว่ากทม.กล่าว่า การรถไฟไม่ให้จัดก็ไม่เป็นไร กทม.จะจัดหาสถานที่อื่นจัดงานต่อไป เรื่องนี้ไม่อยากให้โยงประเด็นทางการเมือง ไม่เป็นไรจริงๆเราหาสถานที่อื่นจัดงานแทนได้  เดิมที่อยากจัดฉายหนังกลางแปลงที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเพราะอยากให้คนกรุงเทพมีความหลากหลาย ทั้งหมดเป็นเจตนาดี และเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด


ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โยนให้ไปสอบถามเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่หัวลำโพงกับผู้ว่าการรถไฟ เชื่อว่าท่านมีระเบียบการพิจารณาเรื่องการขอใช้สถานที่อยู่


ด้านนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผย ผ่านเฟซบุ๊ก “Sanon Wangsrangboon” เรื่อง การยกเลิกฉายหนังกลางแปลงที่หัวลำโพงในวันอาทิตย์ที่ 17 นี้ ว่า


การจัดหนังกลางแปลงที่หัวลำโพงนั้น เป็นโปรแกรมพิเศษในงานเทศกาล “กรุงเทพกลางแปลง” ที่เพิ่มมาหลังจากที่ กทม.ได้เข้าไปหารือความร่วมมือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 65 ซึ่งทาง กทม.ต้องขอน้อมรับความผิดพลาดในการประสานงานครั้งนี้  ด้วยเวลาที่กระชั้นชิดมากของการเตรียมงาน รวมถึงทีมสถานที่และผู้ร่วมจัดงานอีกหลายส่วนงานนี้จึงต้องขยับออกไปก่อน  อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เรายังมีความร่วมมืออื่นๆ ในหลายๆ ด้านที่สามารถทำด้วยกันในอนาคตได้อีกมากมาย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/3EhRsu_4qJ4

คุณอาจสนใจ

Related News