สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 9 ธ.ค.65 ชูวิทย์จี้อายัดเงินตู้ห่าว - 4 โจรเหิมบุกปล้นร้านทอง - แจ้งความเด็กแอบกินกล้วยในบ้าน

โดย thichaphat_d

9 ธ.ค. 2565

52 views

-4 โจรเหิมหนัก ควงปืนบุกปล้นร้านทองใกล้โรงเรียน เปิดฉากยิงกระจกแตกก่อนถีบประตู ใช้เครื่องตัดเหล็กหวังโกยทองด้านใน แต่กลับผิดแผน เจอเจ้าของร้านใจเด็ดยิงสวนด้วยลูกซอง กระสุนเจาะร่างหนึ่งในแก๊งร่วงคา จยย.สาหัส ก่อนสืบสวนจังหวัดตามล็อกตัวได้ 1 ราย ส่วนอีก 2 รายหนีไปได้เร่งล่าตัว

-สาวบุรีรัมย์ เดือดแจ้งความฐานบุกรุก-ลักทรัพย์ เด็กชาย 8 คน หลังแอบเข้ามากินกล้วยในบ้านหมดไป 1 หวี ตร. ออกหมายเรียกเด็ก มารับข้อหา เรียกสินไหมรายละ 2 พัน เจ้าตัวเผยถูกกลั่นแกล้งมาหลายครั้ง แต่หาตัวคนทำไม่ได้ ด้านผู้ปกครองเด็กชี้ทำเกินกว่าเหตุ ชี้มีการอัดคลิปเพื่อเค้นความจริง เป็นข่มขู่เด็กเพื่อบีบให้ยอมรับ

-พ่อเกรงไม่ปลอดภัย ลูกชายนักศึกษามหาวิทยาลัยชื่อดัง ติดหนี้พนันบอลโลก ถูกแก๊งทวงหนี้ยึดรถเก๋งวอลโว่ ก่อนอุ้มไปซ้อมทำร้ายเจ็บสาหัส หลังพ่อต่อรองโอนเงินให้ พามาทิ้งข้างถนนรังสิต-นครนายก พร้อมขู่ฆ่าถ้าแจ้งตำรวจ ล่าสุดตรวจออกหมายจับแล้ว 2 ผู้ต้องหาอุ้ม นศ.คาดได้ตัวเร็วๆนี้

-ยิงสดไม่ทั่วถึง บอร์ด กสทช. ลงมติ 6 ต่อ 0 เรียกเงินสนับสนุนบอลโลกคืนจาก กกท. หลังมีหนังสือแจ้งไปแล้วไม่ดำเนินการตามเอ็มโอยู ปม IPTV จอดำ จี้ให้คืนเงินภายใน 15 วัน หากไม่นำมาคืน ฟ้องศาลต่อไป ด้าน ก้องศักด ผู้ว่าการ กกท. สวน ไม่ได้ทำผิดกฎ ยันไม่คืนค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล ชี้ต้องสู้กันในชั้นศาล

-ชาวบ้านช็อก เจอจระเข้น้ำเค็ม ยาว 4 เมตร เดินอยู่ในคูน้ำ ริมถนนซอยตาอุ้ง ท่ามกลางฝนตกหนัก คาดเข้ามาทางปากคลองที่ออกสู่ทะเล ชาวบ้านระบุไม่พบเจอมาหลายปี ประสานเจ้าหน้าที่จับไว้ได้อย่างปลอดภัย ขณะเดียวกันจับจระเข้เพิ่มอีก 1 ตัว ยาวกว่า 2 เมตร ชาวบ้านหวั่นเจอเพิ่มวอนหน่วยงานเร่งลาดตระเวนสำรวจ



เรื่องเล่าการเมือง

เรื่องเล่าการเมืองวันนี้ เริ่มต้นด้วย กรณีของ กลุ่มทุนจีนสีเทา เมื่อวานนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เรื่องนี้ไปชี้แจง ต่อ กรรมาธิการ ป.ป.ช. ที่รัฐสภา และมีการพูดถึงขบวนการที่เกิดขึ้นไว้หลายประเด็น

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เดินไปที่อาคารรัฐสภา เข้าชี้แจงต่อ กรรมาธิการ ป.ป.ช. กรณียื่นเรื่อง ขอให้กรรมาธิการ ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ที่เข้ามาพัวพัน และขัดขวาง การเปิดโปงขบวนการกลุ่มทุนจีนสีเทา

โดยนายชูวิทย์ ได้อธิบายถึงเบื้องหลังของกลุ่มทุนจีนสีเทาว่า ทั้งหมดเป็นเพราะการทุจริตคอร์รัปชั่นของเจ้าหน้าที่รัฐ มีหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง และสนับสนุนกลุ่มทุนจีนสีเทา ทั้งหน่วยงานด้านยาเสพติด ที่ตรวจสอบล่าช้า หน่วยงานด้านตรวจคนเข้าเมืองที่ออกวีซ่าให้ ที่สำคัญยังมีความเกี่ยวพันกับนักการเมือง ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล

โดยเฉพาะ ประเด็นที่นายตู้ห่าว เข้าพบบุคคลชอบสะสมนาฬิกา และมอบนาฬิกาหรูมูลค่ากว่า 10 ล้านให้ นายชูวิทย์ บอกว่ากรรมาธิการได้ซักถามประเด็นนี้ เหมือนกัน แต่ขอให้เป็นความลับไว้ก่อน เพราะพูดไปจะกลายเป็นประเด็นการเมือง บอกได้เพียงว่า การเข้าพบบุคคลดังกล่าว เป็นความพยายามเติบโตทางลัด เพื่อขึ้นสู่ศูนย์กลางอำนาจ ของนายตู้ห่าว

นายชูวิทย์ ยังพูดถึงเรื่องเงิน 3 ล้าน ที่นายตู้ห่าว บริจาคให้กับพรรคพลังประชารัฐด้วย โดยตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมถึงยั ไม่มีการอายัดมาตรวจสอบ ทั้งที่ทรัพย์สินอื่น อย่างโรงแรม หรือ เครื่องบินของนายตู้ห่าว ยังยึดได้ และตั้งคำถามถึง ส.ส.ในสภาด้วยว่าเหตุใดไม่มีใครพูดปัญหานี้ ในสภา

สำหรับกระบวนการหลังจากนี้ กรรมาธิการ ป.ป.ช. จะมีการเรียก นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ให้มีชี้แจงประเด็นที่ถูกกล่าวหาต่อไป



-กรณีที่พรรคพลังประชารัฐแถลงข่าวเปิดตัว นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และบอกว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐแล้ว

เมื่อวานนี้ นักข่าวพยายามถามความชัดเจน จากนายกรัฐมนตรี ว่าสรุปแล้วไม่ได้อยู่กับพรรคพลังประชารัฐจริงหรือไม่ โดย ท่านนายกฯ ตอบยืนยันว่า "ที่ผมเป็นนายกรัฐมนตรี ตอนนี้ก็เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นคนเสนอ"

ส่วนความชัดเจน ว่าจะให้พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต่อไปหรือไม่  พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มีใครร้องขอมา และบอกด้วยว่า ขอฟังเสียงประชาชนก่อน



-การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นับตั้งแต่เปิดสมัยประชุม มาเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ตอนนี้ ล่มไปแล้ว 4 ครั้ง เมื่อวานทำให้ประธานสภาฯ นายชวน หลีกภัย ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการประชุม

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตอนนี้มีร่างกฎหมายที่ คณะรัฐมนตรี ส่งมา ให้สภาพิจารณากว่า 10 ฉบับ ดังนั้นหากรัฐบาลต้องการให้ร่างกฎหมายผ่าน ก็ต้องดูแลเรื่ององค์ประชุม

เพราะแม้ว่าการประชุมจะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย แต่ในกลไกเสียงข้างมาก ฝ่ายรัฐบาล ย่อมมีส่วนต้องคุมเสียงให้สภาฯเดินหน้าไปได้ อย่างก็ตามเบื้องต้นได้บอกให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นคนกลางประสานเรื่องนี้ ไปยัง นายกรัฐมนตรี เพื่อกำชับกับ หัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล แล้ว

ประธานสภาฯ ยืนยันว่า เหตุผลที่สภาล่มบ่อยช่วงนี้ ไม่ใช่เกมการเมือง เพื่อยื้อ ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง ที่กำลังรอเข้าสภาวาระ2 -3 แต่ปัญหาอยู่ที่ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น ที่ยังค้างอยู่ ซึ่งมีมาตราที่ฝ่ายค้านและรัฐบาลเห็นไม่ตรงกัน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ygE2-pG9hSo

คุณอาจสนใจ

Related News