สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 7 ต.ค.65 รำลึก 6 ตุลา-กราดยิงหนองบัวลำภู

โดย thichaphat_d

7 ต.ค. 2565

459 views

-อดีต ส.ต.อ.พกอาวุธปืนและมีด บุกศูนย์เด็กเล็กฯ อบต.แห่งหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู กราดยิง-ฟันซ้ำเด็กและครูเสียชีวิต ก่อนขับรถกระบะกลับบ้าน ยิงคน ชนดะ แล้วเผารถยนต์ทิ้ง ก่อนสังหารลูก-ภรรยา แล้วยิงตัวเองตาย รวมผู้เสียชีวิตกว่า 38 ศพ

พบประวัติเสพยาตั้งแต่มัธยม ก่อนเข้ารับราชการตำรวจเมื่อปี 55 และมีพฤติกรรมเอี่ยวยาเสพติด เคยชักปืนขู่ผู้บังคับบัญชา - ประชาชน ยิงสุนัขของชาวบ้าน และเมื่อต้นปีเคยถูกจับระหว่างเสพยาบ้า จนถูกไล่ออกจากราชการ และมีกำหนดต้องขึ้นศาลวันนี้ แต่มาก่อเหตุเสียก่อน  

-นายกฯ สั่งลดธงครึ่งเสาทั่วประเทศวันนี้ เป็นกรณีพิเศษ 1 วัน ไว้อาลัยเหตุกราดยิงที่หนองบัวลำภู พร้อมขอคนไทยให้กำลังใจกัน ผ่านช่วงสูญเสียโหดร้ายไปด้วยกัน ด้านบิ๊กป้อม แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์นี้ ไม่คิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลจากเรื่องยาเสพติด

อนุทินยกเลิกภารกิจหลวงพระบาง บินด่วน หนองบัวลำภู พบญาติเหตุกราดยิง ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเยียวยาจิตใจ พร้อมสำรองเลือดรักษาผู้บาดเจ็บ  

-ผบ.ตร.สั่งถอดบทเรียนเหตุ อดีต ส.ต.อ.กราดยิง เชื่อมาจากการหลอนยา และความเครียดต้องไปขึ้นศาลคดียาเสพติด ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุ เป็นปืนพกขนาด 9 มม. ที่ใช้เงินส่วนตัวซื้อ ไม่ใช่ปืนหลวง เตรียมจัดตั้งศูนย์บูรณาการเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย    

-ครูพี่เลี้ยงเล่านาทีชีวิต อดีตตำรวจคลั่งบุกถีบประตูก่อนก่อเหตุกับเด็กทั้งที่กำลังนอนหลับ จนต้องวิ่งหนีข้ามกำแพงเอาชีวิตรอด ก่อนหน้านี้เคยเห็นมารับลูกแต่ไม่คิดจะก่อเหตุเหี้ยม แม่เด็กที่บาดเจ็บสาหัส ภาวนาขอให้มีปาฏิหาริย์ให้ลูกหายโดยเร็ว

-สื่อนอก รายงานข่าว อดีตตำรวจกราดยิงศูนย์เด็กเล็กฯ นายกรัฐมนตรีอังกฤษและออสเตรเลีย ทวีตแสดงความเสียใจ กูเกิลภาษาไทยขึ้นโบดำไว้อาลัย ส่วน #กราดยิงหนองบัวลําภู ติดเทรนด์อันดับ 1 ศิลปินหมอลำซานเล้าบันเทิงศิลป์ ร่ายกลอนอาลัยผู้เสียชีวิต



เรื่องเล่าการเมือง

-ไฮไลท์การเมืองเมื่อวาน อยู่ที่การลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมของ พี่น้อง 2 ป. พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ที่ลงพื้นที่เวลาเดียวกัน แต่คนละจังหวัด

โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ พร้อมกับอีก 1 ป. คือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีมหาดไทย และสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน

หลังรับฟังการรายงานสถานการณ์ จากผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านนายกฯ ได้ไปพบปะให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ผูู้ปฏิบัติงาน และพูดคุยกับผู้ประสบอุทกภัย ในซอยศรีสะอาด หมู่ที่ 11 ต.ตาลเดี่ยว อ.หล่มสัก ซึ่งเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบ จากแม่น้ำป่าสักล้นตลิ่ง ซึ่งทันทีที่นายกฯไปถึง มีชาวบ้าน ผู้ประสบภัย มารอต้อนรับจำนวนมาก ท่านนายกฯเข้าไปทักทายให้กำลังใจ สอบถามความเป็นอยู่ มีการมีพูดคุยเย้าหยอกกับชาวบ้านตลอดการลงพื้นที่ด้วย

ขณะที่ ชาวบ้านเอง ต่างก็ดีใจที่ได้เจอกับ นายกรัฐมนตรี มีการเข้ามารุมขอเซลฟี่ ซึ่ง ท่านนายกฯก็ร่วมถ่ายรูปอย่างเป็นกันเอง และมีหยอดคำหวาน โชว์ท่าประจำ คือ ทุบอก แจกหัวใจให้กับประชาชน ด้วย

ช่วงหนึ่งท่านนายกฯยังได้โชว์ลีลาผัดกระเพรา ร่วมกับกลุ่มแม่บ้านตำรวจเพชรบูรณ์ เพื่อนำไปแจกจ่ายผู้ประสบภัย พร้อมกับอวยพร ขอให้หมดโรคหมดภัย ให้น้ำไปเร็วๆ ด้วย

จากนั้น ท่านนายกฯ เดินลุยน้ำ ไปเยี่ยมบ้านเรือนประชาชน ที่ยังมีน้ำท่วมขัง และนั่งรถเข้าไปตามชุมชน แวะเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนตามบ้านเรือนต่างๆ และกำชับให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจัดบิ๊กคลีนนิ่งช่วยชาวบ้านหลังน้ำลด

ส่วนจุดที่2 ท่านนายกฯ ไปเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่เศรษฐกิจ ที่ สวนสุขภาพเทศบาลเมืองหล่มสัก พร้อมตรวสถานการณ์น้ำป่าสักที่บริเวณสะพานหน้าพิพิธภัณฑ์หล่มสัก

จุดนี้ ท่านนายกฯ พบปะพูดคุยกับผู้ประสบภัยหลายร้อยคน ยืนยันว่าได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา พร้อมชื่นชมที่ทุกคนมีความอดทน และขอให้สู้กันต่อไป

หลังจากนี้รัฐบาลจะกลับไปดูเรื่องงบประมาณและโครงการต่างๆในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ก่อนจะเปิดหน้ากากและถามชาวบ้านว่า หน้าตาอย่างนี้ ใช่คนทรยศ หรือไม่



-บิ๊กป้อม เมื่อวานลุยพื้นที่ปทุมธานี มีจับตะหลิวทำข้าวผัดน้ำพริกลงเรือด้วย บอกหายป่วยดีแล้ว ซึ่งน้อง 2 ป. คือ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.อนุพงษ์ ไปเยี่ยมมาแล้ว

หลังจาก พลเอกประวิตร ลาป่วยไม่ได้เข้าร่วมประชุม ครม. เมื่อวันอังคาร เมื่อวานพอผู้สื่อข่าวเจอท่าน จึงสอบถามถึงอาการป่วยของท่าน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็บอกว่า หายดีแล้ว สบายดีแล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กับพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าไปเยี่ยมที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ แล้ว

เมื่อถามว่าทำให้กำลังใจดีขึ้นใช่หรือไม่ พลเอกประวิตร หันกลับมาบอกว่า ก็ไม่เป็นอะไรนี่

หลังจากประชุมรับฟังการรายงานสถานการณ์น้ำที่ศาลากลางจังหวัดแล้ว พล.อ.ประวิตร พร้อมนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีดีอีเอส และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคลัง ได้เดินทางไปที่วัดโบสถ์ อ.สามโคก เพื่อดูสถานการณ์น้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา และตรวจเยี่ยม ประชาชนผู้ประสบภัย

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่มาต้อนรับ รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ เห็นใจที่น้ำท่วมมาเป็นระยะเวลานาน พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้น้ำท่วมน้อย แต่พื้นที่ตามริมแม่น้ำเจ้าพระยาน้ำสูงมากกว่าเขื่อนและเมื่อน้ำมากจึงทำให้เข้ามา จนทำให้ประชาชนเดือดร้อนกว่า 6,000 ครัวเรือน ทั้งนี้รัฐบาลก็ได้วางแผนเพื่อแก้ปัญหาให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

หลังพบกับประชาชนแล้ว พล.อ.ประวิตร ได้นั่งรถกอล์ฟไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดโบสถ์ อาทิ รูปหล่อหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ ท้าวเวสสุวรรณและหลวงพ่อทันใจ

หลังจากนั้นได้ไปดูสถานการณ์น้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาและได้ให้อาหารปลาหน้าวัดด้วย

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ไปเยี่ยมประชาชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมที่ อบต.กระแซง อ.สามโคก ซึ่งที่จุดนี้ พล.อ.ประวิตร ได้โชว์ฝีมือทำข้าวผัดน้ำพริกลงเรือที่บูทของอาชีวะที่มาตั้งบูทช่วยเหลือประชาชนด้วย

ก็คงจะมีคนเอา 2 ภาพนี้มาเทียบกันแน่ ๆ คือ นายกฯผัดกระเพรา และ พล.อ.ประวิตร ผัดข้าวน้ำพริกลงเรือ


-ผู้นำฝ่ายค้านออกมาพูดถึงการลงพื้นที่ของพี่น้อง 2 ป. ว่ากำลังขิงกันแข่งลงพื้นที่ แสดงความเป็นผู้นำ ชิงเป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่บอกว่าเชียร์บิ๊กป้อมภาษีดีกว่า

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมของพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตรว่า ในแง่ดีถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบในฐานะผู้นำจะต้องลงไปรับทราบปัญหาอย่างแท้จริง แต่ต้องระมัดระวังไม่ใช้อำนาจหน้าที่และภาษีประชาชนไปหาแสวงหาผลประโยชน์หรือหาเสียงแอบแฝง แต่หากมองในมุมการเมือง ชัดเจนว่า "ขิงกัน"

อย่างไรก็ตามตนเชียร์ให้ทั้งสองคนทำแบบนี้ตลอด แม้จะเป็นเรื่องความขัดแย้งภายในแต่ประชาชนได้ประโยชน์กับเรื่องนี้ และในอนาคตจะทำให้ภาพการเมืองชัดเจนขึ้นว่าใคร เหมาะที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวมองว่าพลเอกประวิตรก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า พลเอกประยุทธ์

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ออกมาโต้กลับทันที โดยบอกว่า เข้าใจว่าเรื่องเสี้ยมอาจจะเป็นงานถนัดของฝ่ายค้าน แต่หากยังทำให้ในพรรคที่แตกคอกันสงบไม่ได้ ก็ไม่ควรมาเสี้ยมพรรคอื่นให้แตกคอกัน

นายธนกร ระบุว่า ทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ต่างก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของประชาชน แต่อาจจะเป็นหนามทิ่มแทงใจ นพ.ชลน่าน เท่านั้นเอง



- เมื่อวานนี้เป็นวัน ครบรอบ 46 ปี อีกหนึ่งเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ทางการเมือง 6 ตุลา 19 ที่มีปิดล้อมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปราบปรามประชาชน จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

โดยเครือข่ายนักศึกษาจัดงาน 6 ตุลา จัดงานรำลึก 46 ปี 6 ตุลา ที่บริเวณลานปฏิมานุสรณ์ 6 ตุลา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 19 รูปจาก และพิธีสดุดีวีรชน 6 ตุลาโดยมีการอ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ก่อนจะมีการวางดอกไม้พวงมาลาดอกไม้จากตัวแทนพรรคการเมือง ต่างๆ

ส่วนดรามาสนามฟุตบอลของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ถูกล้อมรั้ว และรื้อสนามเพียงไม่กี่วัน ก่อนกิจกรรม 6 ตุลา และขึ้นป้ายเขตก่อสร้าง ห้ามเข้านั้น

วันนี้เครือข่ายนักศึกษาที่จัดกิจกรรม ได้พังรั้วสแลน เข้าไปในพื้นที่สนาม ก่อนนำเข้าไปเผาหุ่นจำลองในสนาม เพื่อแสดงออกทางการเมือง มีการหว่านเมล็ดข้าวเปลือกในสนามด้วย สื่อนัยยะเป็นการหวานเมล็ดพันธุ์ของการเปลี่ยนแปลง

ขณะที่แกนนำกลุ่มราษฎร ตั้งโต๊ะแถลงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา และคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด เพราะที่ผ่านมา รัฐบาลและรัฐสภา ล้มเหลวในทุกเรื่อง ไม่สามารถสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคมได้ จึงจำเป็นต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันกำหนดอนาคตทางการเมืองของประเทศไทย



รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/7_cR08xUZ8o

คุณอาจสนใจ

Related News