สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 24 ส.ค.65 ม็อบเดือดไล่นายกฯ-สายสื่อสารเกี่ยวคอหวิดดับ-แฟนเจ๊นุชร่วมทำร้ายทหารหญิง

โดย thichaphat_d

24 ส.ค. 2565

78 views

-ม็อบ 23 สิงหาเดือด พุ่งเป้าบุกทำเนียบฯ ไล่นายก หลังครองตำแหน่งครบ 8 ปี ด้านนายกฯ งดเข้าทำเทียบ ประชุมคอนเฟอร์เรนซ์จากบ้านพัก รอลุ้นคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ

-ทหารหญิงรับใช้ แจ้งความถูกแฟนหนุ่มเจ๊นุช ทำร้ายช็อตไฟฟ้า-ปืนตบหน้า คู่กรณีอ้างแค่ทุบตีเพื่อสั่งสอน

-เจ๊นุช ใช้วุฒิบัญชี ปวส. สมัครรับราชการตำรวจ รองโฆษกฯ แจงเป็นวุฒิขาดแคลน จึงยกเว้น

-ยิงสนั่นโรงแรม ไล่ล่าผู้ต้องหาคดียาเสพติด ฝ่าวงล้อมขับรถป้ายแดงหนี ตำรวจถูกยิงขาบาดเจ็บ

-พ่อขึ้นโรงพัก อ้างถูกลูกสาววัย 12 กุเรื่องแจ้งความ ขืนใจนับสิบครั้ง พ่อลั่นพร้อมพิสูจน์ความบริสุทธิ์ เชื่อลูกไม่พอใจที่ถูกตี

-นายกฯ วสท.ชี้ตึกแถวย่านสุขุมวิทเอียง แนะไม่ควรอยู่อาศัย เพราะไม่ปลอดภัย

-สายสื่อสารร่วงเกี่ยวคอวิน จยย.และผู้โดยสาร หวิดดับคู่ วอนเจ้าของสายออกมารับผิดชอบ


เรื่องเล่าการเมือง

-อุณหภูมิการเมืองร้อนจัด เนื่องจากมีการชุมนุมทางการเมืองหลายจุดเพื่อกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกฯ เพราะเห็นว่าดำรงตำแหน่งมาครบ 8 ปี ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดแล้ว

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมนัดหมายใน 4 จุดหลัก คือ ที่ลานคนเมือง ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และทำเนียบรัฐบาล

สำหรับจุดที่มีผู้ชุมนุมมากที่สุด คือ ที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. โดยกลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ โดยเริ่มชุมนุมตั้งแต่ 4 โมงเย็น

ภาพรวมก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย กิจกรรมบนเวที จะเป็นการเล่นดนตรี สลับกับการปราศรัยของแกนนำ โจมตีการทำงานของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และความล้มเหลวตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่พลเอกประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

บรรดาแกนนำคนสำคัญในทยอยขึ้นปราศรัย โดยมีนายจตุพร ขึ้นปราศรัยเป็นคนสุดท้าย และประกาศนัดชุมนุมใหญ่ครั้งต่อไปในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม ณ ลานเมืองเมือง เวลา 4 โมงเย็น

และบอกว่า ในวันที่ 28 สิงหาคม หากมีผู้ชุมนุมจำนวนมากพอ ก็ปิดบัญชีภายในวันเดียว ถ้ายังมาไม่มากพอ ก็จะรอจนกว่าจะพร้อม จนกว่าประชาชนจะมารวมกันจนมากพอ จะไม่มีการกดดันตัวเอง ดูจากสถานการณ์มั่นใจว่าพลเอกประยุทธ์จะอยู่ได้ไม่เกินเดือนสิงหาคม

หลังจากนายจตุพร ปราศรัยเสร็จแล้ว ในช่วงท้าย 10 นาที ก่อนถึงเวลาเที่ยงคืน แกนนำคณะหลวมรวมประชาชน ได้ร่วมกันร้องเพลงแสงดาวแสงศรัทธา และเชิญชวนให้ประชาชนเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ในเฟซบุ๊กเป็นภาพ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคำว่า "นายกเถื่อน" และร่วมกันติดแฮชแท็กว่า #นายกเถื่อน ในโซเชียล จากนั้นก็ร่วมกันเค้าท์ดาวน์เวลาเที่ยงคืน เพื่อแสดงออกว่าหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คือ "นายกฯเถื่อน"

ส่วนการชุมนุมที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ถือได้ว่าเป็นจุดที่มีความอ่อนไหวมากที่สุด แต่สุดท้ายก็ไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนเจรจาขอปักหลักค้างคืน



-ส่วนนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ยังเข้าประชุมครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ไม่ได้แถลงข่าวตามปกติ บอกเพียงว่า "เจ็บคอ" ขณะที่วันนี้นายกฯจะไม่เข้าทำเนียบ

ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนเข้าประชุมครม. ระหว่างร่วมกิจกรรมการประชาสัมพันธ์งานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส

ท่านนายก ได้พบกับเยาวชน ช่วงหนึ่ง ก็บอก "ประเทศของเราก็ช่วยกันทำต่อไป และย้ำว่าตัวเอง ก็จะทำให้ดีที่สุด ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี"

ขณะที่หลังการประชุมครม. ท่านนายกฯ ไม่ได้แถลงข่าวเหมือนทุกวันอังคารที่ผ่านมา โดยผู้สื่อข่าว พยายามสอบถามประเด็นเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี แต่ท่านนายกฯ หน้านิ่ง ไม่ได้ตอบคำถาม และกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ก่อนเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้า ว่า "เจ็บคอ"

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ก็เดินทางออกจาก ทำเนียบรัฐบาล โดยยกเลิกวาระงานในช่วงบ่าย เพื่อหลีกเลี่ยงกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะที่วันนี้นายกฯจะไม่เข้าไปปฏิบัติงานที่ทำเนียบรัฐบาล คาดว่าเพื่อรอฟังศาลรัฐธรรมนูญ ที่นัดประชุมพิจารณาคำร้อง กรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีในวันนี้ ว่าจะมีคำสั่งอย่างไร รวมถึงไม่ต้องการเป็นเป้าของกลุ่มผู้ชุมนุมที่บางส่วนอาจจะมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

โดยช่วงเช้า ท่านนายกฯ มีกำหนดร่วมประชุมคณะกรรมการนโยบายเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศสำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย แต่ปรับเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน

ส่วนงาน มอบรางวัล Prime Minister Award: National Startup 2022 ที่ตึกสันติไมตรีในช่วงบ่าย ก็ได้มอบหมายให้ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธาน



-ขณะที่ในการประชุม ครม.เมื่อวานนี้ 1 ในประเด็นสำคัญ มีการหารือปมร้อนเรื่องวาระ 8 ปี โดย รองนายกรัฐมนตรีวิษณุ เครืองาม ได้กางข้อกฎหมายเพื่อชี้แจงขั้นตอน ยืนยันว่า “ครม.ยังสามารถทำงานต่อไปได้”

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยหลังการประชุม ครม. ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงข้อกฎหมายในที่ประชุม เรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี โดยได้ทำตารางให้ดูทั้งหมด รวมถึงรายละเอียดต่างๆ ซึ่งเข้าใจกันดี ว่า ครม.จะทำงานกันต่อไปได้โดยไม่มีปัญหาใดๆ

ขณะที่ นายวิษณุ ก็ให้สัมภาษณ์ นอกจาก ระบุว่า “นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับ ครม.ว่า ไม่ต้องกังวล และขอให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ไปตามปกติ”

ยังได้ย้ำข้อกฎหมาย ไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะพ้น หรือไม่พ้นจากตำแหน่ง ครม.สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด จึงขอให้ข้าราชการทำหน้าที่ อย่าเกียร์ว่างเพราะอาจจะผิดกฎหมายมาตรา 157



ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ ผู้สื่อข่าวก็สอบถาม ว่าหวั่นไหวกับกรณีการชุมนุมกดดันหรือไม่ โดยระบุว่า "ครม.ก็หวั่นไหวเรื่องที่ประชาชนไม่พอใจ ซึ่งต้องรับฟังและดูเหตุผล ดูกฎหมาย" แต่ส่วนตัว ยอมรับเป็นห่วง เพราะในช่วงวันที่ 22-26 ส.ค.จะมีการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขเอเปค ที่เข้าร่วมกว่า 10 ประเทศ "ไม่อยากให้ต่างชาติ เห็นภาพความขัดแย้ง และเหตุการณ์ที่รุนแรง"

ทั้งนี้มีรายงานว่าก่อนการประชุมครม.เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี ได้นั่งดื่มกาแฟกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล มาร่วมพูดคุยด้วย

โดยนายกรัฐมนตรี อยู่ในอิริยาบถที่สบาย ไม่มีท่าทีเคร่งเครียด ส่วนเรื่องวาระ 8 ปี ให้เป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญ และหากให้ชี้แจง จะให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ไม่ว่าชี้แจงด้วยวาจา หรือเป็นลายลักษณ์อักษร



-สำหรับฝ่ายค้าน ยังคงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยตัวเอง ตามข้อกฎหมายที่บัญญัติไว้ ไม่ควรต้องรอการวินิจฉัยของศาล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน ระบุว่า เชื่อว่าวันนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของฝ่ายค้านในเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ และมีคำสั่งว่าจะให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

และวันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันเพื่อกำหนดท่าที หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแต่ไม่ได้สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่เบื้องต้นฝ่ายค้านนัดแต่งชุดดำในวันพรุ่งนี้ เพื่อไว้อาลัยให้กับพลเอกประยุทธ์



- ส่วนการประชุมสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ที่สุดแล้วก็ผ่านความเห็นชอบแล้ว หลังลากยาวกันมา 5 วัน

ทั้งนี้ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ วาระสำคัญเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 เริ่มกันตั้งแต่ 13.00 น. จนถึงเวลา 22.40 น. ที่ประชุมพิจารณาในวาระ 2 ครบทั้ง 40 มาตรา และลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนน 258 ต่อ 180 งดออกเสียง 3 และไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งขั้นตอนต่อไป จะส่งไปยังวุฒิสภา เพื่อพิจารณาภายใน 20 วัน

ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะผู้แทนรัฐบาล ได้กล่าวขอบคุณสมาชิก ที่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2566 ที่ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนแผนยุทธ์ศาสตร์ชาติ และนโยบายต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง พร้อมจะนำข้อเสนอแนะ ไปประกอบการพิจารณาเพื่อจัดสรรงบประมาณให้มีความคุ้มค่า และเกิดประโยชน์ต่อประชาชน
จากนั้น นายชวน หลีกภัย ประธานสภา ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม สั่งปิดประชุมในเวลา 22.54 น.



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/-fd7bfclHq0

คุณอาจสนใจ

Related News