สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 3 มี.ค.65 โควิด เจอ แจก จบ-จำลองเหตุแตงโมตกน้ำ-ใบพัดเรือหลุดลงน้ำ

โดย thichaphat_d

3 มี.ค. 2565

66 views

-ผงะทั้งทีม! ตำรวจนำเรือสปีดโบ๊ทลำที่ แตงโม นิดา พลัดตกเจ้าพระยา จำลองเหตุการณ์ตามพิกัด GPS ครั้งแรก แต่ใบพัดดันหลุดลงน้ำ ต้องเปลี่ยนใบพัดสำรอง พร้อมให้พิสูจน์หลักฐาน จุดธูปบอกสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนทำภารกิจต่อ

-โรเบิร์ต ร่วมจำลองเหตุการณ์ แตงโมพลัดตกน้ำ ด้วยการถือพวงมาลัยขับเรือ ตามคำให้การ ก่อนบอกสื่อว่า ให้ข้อมูลตำรวจไปครบหมดแล้ว ปัดตอบคำถาม เรือมีการกระชากจนเป็นต้นเหตุให้แตงโมพลัดตกน้ำจนเสียชีวิต

-ผู้บัญชาการภาค 1 เผยผลสอบเบื้องต้นพบ แตงโมตกเรือก่อนการหักเลี้ยว แถมไม่ใช่การเลี้ยวแบบกะทันหันด้วยความเร็ว โต้ข่าวลือ 1 คนบนเรือให้การไม่ตรงกับเพื่อน ยันทุกคนพูด หลังเกิดเหตุไม่มีการคว้าร่างแตงโม ขึ้นมาจากน้ำ คลิปจ๊อบคือการดึงทุ่นที่ไม่ชำนาญ และยังไม่สรุปอุบัติเหตุ หรือ ฆาตกรรม

-แม่แตงโมลั่น ยังไม่ให้อภัยกระติก เพราะยังโกหกไม่เลิก อ้างไม่ช่วยแตงโดยเพราะว่ายน้ำไม่เป็น ทั้งที่มีคลิปเห็นชัดว่า ว่ายน้ำเก่งพริ้วเป็นปลา เผยเพิ่งรู้แตงโม มีกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุ ที่ผู้ได้ผลประโยชน์คือ ลูกกระติก ตอนนี้ขอประสานทนายความตรวจสอบก่อน

-พลเอกประวิตร ดับข่าวลือ คนบนเรือแตงโม รู้จักบิ๊กตำรวจ ชี้ไม่ต้องห่วง เรื่องจริงก็คือเรื่องจริง เจ้าหน้าที่ทำตามนิติวิทยาศาสตร์ หาหลักฐานที่ปรากฏ ไม่มีใครทำอะไรได้ ด้านวิษณุ เผยคดีแตงโม ไม่สลับซับซ้อน เชื่อตำรวจคลี่คลายได้ แต่เข้าข่ายเป็นคดีพิเศษได้ เพราะประชาชนให้ความสนใจ

-สปสช. เปิดยอดคนโทรสายด่วน 1330 แจ้งติดโควิด ขอเข้าระบบ HI วันที่ 1 มีนาคม ทะลุ 7 หมื่นสาย ยังไม่รวมช่องทาง Non Voice อีก 12,000 ราย รับเกินศักยภาพที่ระบบจะรองรับได้ เร่งระดมจิตอาสาช่วยรับเรื่อง

-คนไทยจากยูเครนชุดแรก เดินทางถึงไทยแล้ว พบติดโควิด 3 นำเข้ารักษาตัวทันที แรงงานเผยตื้นตันใจ เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ เพราะต้องเดินเท้าหนีสงคราม ขึ้นรถไฟต่อเรือ ก่อนขึ้นเครื่อง ท่ามกลางเสียงระเบิด และความหวาดกลัว ส่วนใหญ่ยืนยันว่าจะหางานทำที่ไทย ไม่กลับไปยูเครนอีกแล้ว

-ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้น บาทละ 350 บาท ท่ามกลางความผันผวน แกว่งตัวตามตลาดต่างประเทศ ปรับขึ้นลง 11 ครั้ง ปิดที่ ทองแท่งขายออก 29,900 บาท ทองรูปพรรณ ขายออก 30,400 บาท ผู้เชี่ยวชาญชี้ ทองตลาดโลกยังมีปัจจัยหนุนจากวิกฤตรัสเซีย – ยูเครน


เรื่องเล่าการเมือง

-สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้หลายพื้นที่น้ำเริ่มลดลงแล้วแต่ยังมี 19 อำเภอที่อยู่ในสภาวะน้ำท่วมขัง ทำให้เมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ด้วยตัวเองที่ จ.นราธิวาส

ซึ่งทั้ง 3 จังหวัด มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายแล้ว รวม 49,000 ไร่ คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์สภาวะน้ำท่วมขังจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

พล.อ.ประวิตร ยังได้เดินทางไปพบปะและให้กำลังใจประชาชน ในพื้นที่ มีการมอบถุงยังชีพให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ไปยังตลาดมูโนะ จำนวน 300 ชุด และที่เทศบาลเมืองสุไหงโกลก อีก 500 ชุด

-กรณีคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้มีการยกร่าง ร่างพระราชบัญญัติการดำเนินกิจกรรมขององค์กรไม่แสวงหากำไร หรือที่เรียกกันว่ากฎหมายควบคุม NGO โดยบังคับให้กลุ่ม NGO ต้องเปิดเผยที่มาของแหล่งเงินทุนนั้น

นาย David Daly เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย พร้อมกับ คณะทูตานุทูต ผู้แทนทางการทูตจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย 23 ประเทศ ได้หารือถึง กับ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร

เนื่องจากทั้ง 23 ประเทศ มีข้อกังวล ต่อมาตรา 21 ของร่างกฎหมาย ที่กำหนดให้ องค์กรไม่แสวงหากำไร หรือกลุ่ม NGO ต้องแจ้งชื่อแหล่งเงินทุนต่างประเทศ บัญชีธนาคารที่จะรับเงิน จำนวนเงินที่จะได้รับ

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ รักษาการประธานกรรมาธิการ เปิดเผยว่า ทั้ง 23 ประเทศ มาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน

เนื่องจากภาคเอกชนของแต่ละประเทศ มองว่าร่างกฎหมายของไทยอาจกระทบกับการสนับสนุนงานด้านต่างๆภายในไทย ทั้งงานด้านสิทธิมนุษยชน ด้านสันติภาพ ด้านประชาธิปไตย และด้านเศรษฐกิจ ถือเป็นกฎหมายที่ควบคุมการทำงานของภาคประชาสังคม และมีบทลงโทษอย่างรุนแรง

เช่นเดียวกับนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าการหารือที่เกิดขึ้น คณะทูตให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่าร่างกฎหมายนี้จะนำไปสู่การปิดกั้นการทำงานขององค์กรไม่แสวงผลกำไร ทั้งในและนอกประเทศ เป็นเรื่องที่กระทบต่อเสรีภาพอย่างมาก

หลังจากนี้กรรมาธิการจะมีการหารือถึงข้อห่วงใย เพื่อมีความเห็นไปยังคณะรัฐมนตรี ให้พิจารณาทบทวนต่อไป

-ความเคลื่อนไหวคัดค้านการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ กทม.จากพรรคก้าวไกล บุกไปที่ศาลาว่าการ กทม.เพื่อขอให้เปิดข้อมูลร่างสัญญาต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมถึงหนี้คงค้าง และรายละเอียดค่าปรับต่างๆ เพื่อนำไปเปิดเผยต่อประชาชนต่อไป

นายวิโรจน์ ยอมรับว่า มีความกังวลว่ารัฐบาลจะเร่งต่อสัญญาสัมปทาน ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเรียกร้องกดดันไปยังรัฐบาลทุกวิถีทาง

อีกด้าน เครือข่ายภาคประชาชนที่รวมตัวกันในนามศูนย์สิทธิเพื่อผู้บริโภค มูลนิธิคุ้มครองเพื่อผู้บริโภค ได้เดินทางมาที่รัฐสภา เรียกร้องให้คัดค้านการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เพราะค่าครองชีพสูง หากมีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปก็จะทำให้ค่าครองชีพในส่วนค่าเดินทางยิ่งสูงขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าปัญหาต่ออายุสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบในเรื่องนี้ และให้ทาง กทม.หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมเพื่อให้ได้ข้อยุติ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมพร้อมประชุมร่วมกับ กทม. รอทาง กทม. ประสานมา และยังไม่ทราบกรอบระยะเวลาที่แน่นอน

-มาตรการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด "เจอ แจก จบ" ของรัฐบาล ที่เริ่มเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ล่าสุด ส.ส.รัฐบาล ออกมาวิจารณ์ว่าในขั้นตอนการปฏิบัติมีปัญหามากมาย

นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า มาตรการ "เจอ แจก จบ" เป็นเรื่องที่ดี ที่จะทำให้ประชาชนอยู่กับโควิดแบบ New Normal ด้วยการกักตัวที่บ้าน ในสถานการณ์ที่โควิดกำลังเป็นโรคประจำถิ่น

แต่พบว่าในขั้นตอนปฏิบัติมีปัญหามาก จึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ลงมาดูของจริงด้วย การจะทำตามมาตรการนี้ทุกอย่างต้องพร้อม ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็น "เจอ ไม่แจก ไม่จบ" แทน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nvBSAab7xTU

คุณอาจสนใจ

Related News