สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 28 ก.พ.65 บัตรเลือกตั้ง1ใบ / เปิดใจกระติก-แซน / สอบเครียดปอ-โรเบิร์ต

โดย thichaphat_d

28 ก.พ. 2565

461 views

-เคลียร์ทุกประเด็นสงสัยแตงโมพลัดตกเรือ กระติก-แซน เปิดใจครั้งแรก หลังให้ปากคำตำรวจ กระติก ร่ำไห้ โต้รับงานเอนฯ แค่ไปกินข้าว ถ่ายรูป ไม่มีประเด็นทะเลาะถึงขั้นผลักตกน้ำ เหตุไม่โทรหาแม่ เพราะไม่สนิท

ด้านแซนยันแตงโมปัสสาวะท้ายเรือ ใช้สองมือเกาะขา ขณะนั้นกำลังนอนเล่นมือถือ ก่อนที่แตงโมจะพลัดตกในท่าพลิกข้าง พร้อมแจงปมปัสสาวะขณะใส่บอดี้สูท

-สอบเครียด ปอ-โรเบิร์ต ยันเช้า ก่อนให้ประกันตัว วงเงินคนละ 2 แสน เผ่นขึ้นรถออกจากโรงพัก ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ บอกจะให้คำตอบทั้งหมดวันนี้ ด้านผู้การนนฯ ยัน ไม่มีใครใช้อิทธิพลกดดัน เตรียมเชิญตัวกระติก-แซน ชี้จุดแตงโมพลัดตกน้ำ ก่อนนำทั้ง 5 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ เข้าเครื่องจับเท็จ สัปดาห์หน้า

-แม่แตงโมหอบหลักฐาน อ้างมีแชทหลุดคนบนเรือ ยัน ลูกสาวถูกทำร้ายร่างกาย วอนกระติกพูดความจริง เผยลูกสาวได้รับจ้างให้รับงาน แฉซ้ำมีมือดีเอาแผ่นซีดีวงร็อกต่างประเทศผูกโบว์สีดำวางหน้าบ้าน เชื่อถูกข่มขู่ ลั่นไม่กลัว ตายคือตาย

-จังหวัดภาคใต้อ่วม ฝนตกน้ำท่วมหนัก รวม 18 อําเภอ 76 ตําบล 277 หมู่บ้านนราธิวาส เกิดเหตุสลด ครูขับรถผ่านสะพานขณะทรุดตัว ที่ อ.สุคิริน จมหายทั้งคันในคลองลึก 5 เมตร พบร่างแล้ว 6 เสียชีวิตทั้งหมด ยังสูญหายอีก 1 ส่วนที่ปัตตานี ฝนตกคลื่นลมแรงสูง 3 เมตร พัดหลังคาบ้าน 51 หลัง ชาวบ้านเล่านาทีระทึก นายกฯ กำชับระดมกำลังช่วยเหลือประชาชน แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส

-สธ.แจงเตียงผู้ป่วยโควิดล้น แค่แห่งเดียว เป็นของภาคประชาสังคม ยัน กทม.ยังว่างอีกเพียบ แนะผู้ติดเชื้อ ที่ไม่สามารถแยกกักตัวอยู่บ้านแบบ Home Isolation ให้ติดต่อสายด่วนเขตเพื่อเข้ารับบริการ

ด้านองค์การเภสัชกรรม ยันสำรองยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอรองรับผู้ป่วย เผยนี้มี 24 ล้านเม็ด ผลิตเพิ่มอีก 60 ล้านเม็ด รวม 84 ล้านเม็ด

-ผัวซดเหล้า เมาหนักทะเลาะเมีย ชักปืนจ่อยิงตายคาห้องนอน ก่อนหอบลูก 2 คน หลบหนี เผยอารมณ์ร้อน คาดมีปากเสียงกันจนระงับอารมณ์ไม่อยู่ ตำรวจเร่งล่าตัวแล้ว

-รอดปาฏิหาริย์ หนุ่มวัย 20 ปี ขี่มอเตอร์ไซต์ลืมเอาขาตั้งขึ้น แหกโค้งเสียหลักหมุดใต้ท้องรถกระบะ หัวติดคารถ รอดตายหวุดหวิด บาดเจ็บ แขนหัก มีแผลถลอกตามตัว

-เตือนรีบกดใช้สิทธิคนละครึ่งเฟส 4 ภายในวันนี้ ผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 กลุ่มเดิม ให้รีบใช้สิทธิครั้งแรก ภายในวันนี้ เวลา 22.59 น. ก่อนจะถูกตัดสิทธิ

ส่วนที่อ่างทอง ชาวบ้านครวญหลังน้ำมันถั่วเหลือง เหล้า เบียร์ เครื่องดื่มชู จ่อปรับราคาขึ้น เผย ทั้งโควิด สิ้นค้าราคาแพงขึ้น แต่รายได้เท่าเดิม ต้องปรับตัวสู้ต่อไป


เรื่องเล่าการเมือง

-จับตาประเด็นการวางกติกาในการเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการแก้ไขกฎหมายลูก แต่ก็ยังมีกระแสเรื่องการกลับไปใช้กติกาเดิม คือ บัตรเลือกตั้ง 1 ใบ

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูก ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวถึง ความเป็นไปได้ที่จะมีการคว่ำกฎหมายลูก และถอยกลับไปแก้รัฐธรรมนูญ ว่า ไม่น่าจะทำได้

หากไปแก้รัฐธรรมนูญ เวลาสภาที่เหลืออยู่ไม่พอแน่ และหากจะมีการคว่ำจริงพรรคการเมืองจะให้คว่ำหรือ ซึ่งคำถามคือใครจะเป็นคนยกร่างเสนอแก้รัฐธรรมนูญ หากฝ่ายค้านยกร่างที่เสนอมาโดยประชาชน อาจจะยิ่งวุ่นวาย นั่นหมายความว่าโดยกฎหมายทำได้ แต่โดยการเมือง และเวลาที่เหลืออยู่นั้นทำไม่ได้

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีอีกด้านให้ต้องจับตา คือ กรณีที่พรรคการเมืองพลังธรรมใหม่และพรรคเศรษฐกิจใหม่ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่า ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งล่าสุด เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างสำนักกฎหมายและคดี กำลังดำเนินการตรวจสอบ หากมีรายละเอียดครบถ้วนและรอบคอบแล้ว ทางสำนักงานจะเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

-จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด ขณะที่ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการจัดสอบของนักเรียนชั้นมัธยมเพื่อเตรียมเข้ามหาวิทยาลัย เมื่อวานพรรคเพื่อไทย วิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่ได้ให้ความสนใจแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งจะส่งผลให้เด็กถูกตัดโอกาสสอบเข้ามหาวิทยาลัย

นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย และที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาการสอบเข้ามหาวิทยาลัยภายใต้การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ ทำให้เกิดความกังวลกับผู้ปกครอง นักเรียน และนักศึกษา ที่ต้องการสอบเข้ามหาวิทยาลัยในปีการศึกษา 2565 เนื่องจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน

โดยเด็กที่มีการตรวจ ATK แล้วพบเชื้อโควิด-19 อาจหมดสิทธิ์ในการสอบ ต้องรอปีการศึกษาถัดไป ซึ่งสะท้อนว่ารัฐบาลไม่สนใจจะเตรียมความพร้อมให้กับอนาคตทางการศึกษาของเด็กไทย

ดร.อรุณี กล่าวว่า ถึงแม้ว่าการสอบ TCAS คือ การสอบเข้ามหาวิทยาลัยจะเปิดให้ยื่นผลสอบได้สองรอบ แต่การสอบ O-net รวมไปถึง GAT/PAT เปิดให้สอบเพียงแค่รอบเดียว ซึ่งอาจมีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่ติดโควิด-19 หรือต้องกักตัวในช่วงที่มีการจัดสอบกำลังจะเสียสิทธิ์ เนื่องจากไม่สามารถเข้าสอบได้

นางสาวอรุณี จึงเรียกร้องให้ อว.และ ทปอ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดังต่อไปนี้ คือ

1.จัดส่งชุดตรวจ ATK ฟรีให้กับนักเรียนตามบ้านก่อนสอบ

2.เตรียมพื้นที่แยกสอบสำหรับคนที่มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศา

3.เตรียมโรงพยาบาลสนาม สำหรับนักเรียนที่ติดเชื้อโควิด-19

4.เพิ่มรอบสอบให้สำหรับเด็กที่ติดโควิดก่อนวันสอบ

-นายยุทธพงศ์ จรัสเสเถียร จากพรรคเพื่อไทย ยังคงเกาะติดเกี่ยวกับเรื่องโครงการซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีนจำนวน 3 ลำ ที่ระบุว่ามีความไม่โปร่งใส

โดยได้เปิดข้อมูลว่า หลังมีการเซ็นสัญญาจัดซื้อเรือดำน้ำที่รัฐบาลออกมาบอกว่าเป็นการจัดซื้อแบบจีทูจี แต่ตนไม่เชื่อว่าเป็นจีทูจีจริง ตามสัญญาจะต้องส่งคนเข้ามาในประเทศไทยเพื่อทำโครงการต่างๆที่ได้เซ็นสัญญาไป ซึ่งได้ทำการเบิกเงินล่วงหน้า 15 เปอร์เซ็นต์ไปแล้ว ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 ผ่านมาแล้ว 10 เดือนปรากฏว่างานยังเป็นศูนย์

และตนได้ข้อมูลว่า ผู้ที่ถูกส่งมาทำโครงการท่าจอดเรือดำน้ำ ทั้งผู้จัดการโครงการ / รองผู้จัดการโครงการ / รองผู้จัดการโครงการฝ่ายก่อสร้าง และหัวหน้าฝ่ายควบคุมคุณภาพ ขอใบอนุญาตเข้าประเทศไทยมาสอนภาษาจีน โดยนายยุทธพงศ์ได้นำภาพเอกสารมาแสดงด้วย

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องเครื่องยนต์ของเรือดำน้ำลำที่ 1 ที่จะส่งมอบให้ไทยในปีหน้า ซึ่งนายยุทธพงศ์ระบุว่า ไม่มีเครื่องยนต์เพราะประเทศจีนผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับเรือดำน้ำไม่ได้ต้องไปซื้อต้องไปซื้อจากประเทศเยอรมัน แต่เยอรมันไม่ขายให้ ซึ่งตนทราบมาว่ากำลังจะมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์จะไม่เอาเครื่องยนต์ที่อยู่ในสัญญามาใส่ ซึ่งตนจะทำหนังสือคัดค้านไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผู้บัญชาการทหารเรือ

ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ พยายามโยงเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำไปถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ด้วย

-แม้ว่าในสภาจะมีภาพการตอบโต้กันอย่างดุเดือด แต่อีกด้าน ส.ส.ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. มีการนัดตีกอล์ฟกระชับมิตร ชิงถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี

มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา ชมรมกอล์ฟรัฐสภา ได้จัดการเเข่งขันกอล์ฟกระชับความสัมพันธ์ ระหว่าง ส.ส.เเละ ส.ว. หลังปิดสมัยการประชุมรัฐสภา

โดยจัดการเเข่งขันขึ้นที่สนามกอล์ฟรอยัล บางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี ส.ส.ฝ่ายค้าน นำโดย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฝ่ายรัฐบาล นำโดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บรรดาสมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส. พรรคต่างๆ ประมาณ 40 คน

ซึ่งเป็นการเเข่งขัน ชิงถ้วยรางวัลจากพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ท่ามกลางมิตรภาพ ระหว่างฝ่ายค้าน และรัฐบาล



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KvUR7tDCJ1s

คุณอาจสนใจ

Related News