สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 22 ก.พ.65 นายกฯตอบปมค้ามนุษย์-คลัสเตอร์เด็กกีฬาสี-รดน้ำศพอาต้อย เศรษฐา

โดย thichaphat_d

22 ก.พ. 2565

53 views

-พุ่งไม่หยุด สาธารณสุขประกาศแจ้งเตือนภัย โควิด-19 เป็นระดับ 4 ทั่วประเทศ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันพุ่งต่อเนื่อง งดเข้าสถานที่เสี่ยง งดทานอาหารร่วมกัน-ดื่มสุราในร้าน ด้าน ปลัดสธ. ออกโรงเคลียร์ เตือนภัยระดับ 4 นานแล้ว แค่ย้ำ-กลัวคนลืม ไม่มีการลดระดับ ขณะที่ ศบค.ยันชัด ไม่มีล็อกดาวน์ วอนอย่าตื่นตามนักวิชาการ

-โผล่อีก ผู้ป่วยโควิด ไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ ต้องนอนข้างถนน หวั่นแพร่เชื้อให้คนในครอบครัว เผยไปหาหมอ โรงพยาบาลตามสิทธิประกันสังคม แจ้งติดโควิดไอเป็นเลือด แต่เจ้าหน้าที่ บอกให้มาใหม่ เพราะเป็นวันหยุดราชการ วอนทุกหน่วยเร่งแก้ปัญหารับผู้ป่วยดูแล เพราะหลายคนไม่สะดวกรักษาที่บ้าน

ส่วนที่ จ.สุรินทร์ พบคลัสเตอร์ใหญ่ เด็กนักเรียนแข่งกีฬาสี ติดโควิดโอมิครอน 70 คน ขณะที่ โรงพยาบาลเด็ก ยอมรับยอดเด็กติดโอมิครอนพุ่ง ครองเตียงแล้วร้อยละ 80 เหตุ เพิ่งรับวัคซีน และเปิดเรียนออนไซต์

-สุดเศร้าบรรยากาศรดน้ำศพ อาต้อย-เศรษฐา ศิระฉายา น้องมีบุญ กราบลาคุณตา ครั้งสุดท้าย ขณะที่คนบันเทิงร่วมไว้อาลัยแน่นวัด ด้าน อี๊ฟ พุทธิดา ลูกสาว เปิดใจน้ำตาคลอ ไม่คิดว่าพ่อจะจากไป ดูแลเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

-สั่งลาทั้งน้ำตา สาววัย 24 ปี ผู้ต้องหารับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ร่ำไห้กอดแม่ก่อนเข้าคุก เผยได้ค้าจ้างเพียง 500 บาท อีกราย ตำรวจนครบาลรวบนายหน้าสาว จัดหาบัญชีม้าให้กลุ่มมิจฉาชีพ เผยประกาศรับซื้อขายผ่าน เฟซบุ๊ก ราคา 400-500 บาท และนำไปขายต่อ 1000-3000 บาท พบซื้อขายบัญชีไม่ต่ำกว่า 50 บัญชี

-ทร.ฉาวอีก ครูฝึกทำร้ายพลทหาร ใช้ด้ามมีดตีหัวและทำร้ายร่างกาย เผยปมไม่พอใจเรื่องหั่นผัก โฆษกกองทัพเรือ ลั่นไม่ปกป้องคนผิด พร้อมดำเนินการทางวินัยและอาญา แม้อีกฝ่ายจะไม่ติดใจเอาความแล้ว

-จับแล้วเจ้ามือพนันปั่นสามแปด หลอกสาวเที่ยวงานวัดย่านคู้บอน สูญกว่า 3 แสนบาทสารภาพรับจัดให้เล่นพนันจริง ยินดีชดใช้เงินคืนให้ผู้เสียหาย พบเหยื่อถูกหลอกเพิ่ม สูญเงิน 2,000 บาท และสร้อยคอทองคำ 1 บาท

-สุดระทึก หวิดดับกลางถนนเมืองขอนแก่น หนุ่มขี่มอเตอร์ไซค์ ถูกสายเคเบิ้ลเกี่ยวคอกระชากตัวลอย จนร่วงจากรถตกกลางถนน บาดเจ็บ เคราะห์ดี รถวิ่งตามหลังมาหลบทัน

-สลด โซเฟอร์แท็กซี่เมาหนัก ปัสสาวะลงท่อระบายน้ำทิ้ง ย่านบางแค พลาดท่าตกลงไปเสียชีวิต พบไม่มีตะแกรงเหล็กปิดท่อ เมียเผย เอารถมาซ่อม ระหว่างรอจึงนั่งดื่มเหล้ากับเพื่อน แต่รถซ่อมไม่เสร็จ จึงออกมาขึ้นรถกลับบ้านและแวะปัสสาวะจนก่อนเกิดเหตุสลด


เรื่องเล่าการเมือง

-ประเด็นการเมืองที่ร้อนแรงขึ้นมาช่วงนี้ สืบเนื่องมาจากการอภิปรายของ ส.ส.รังสิมันต์ โรม เกี่ยวกับเรื่องคดีค้ามนุษย์ ที่ทำให้ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้ทำคดีนี้ต้องขอลี้ภัยไปอยู่ประเทศออสเตรเลีย

นายกฯ ก็ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ซึ่งสถานการณ์ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ไทยได้คะแนนลดลงในเรื่องนี้ นายกฯบอกว่าต้องดูในรายละเอียด เพราะบางเรื่องเช่นการปราบปรามของภาครัฐ คะแนนก็เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีของ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ท่านนายกฯ ก็มีน้ำเสียงเข้มขึ้นอย่างชัดเจน

โดยสรุป ท่านนายกฯ ย้ำว่า หาก พล.ต.ต.ปวีณ เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ให้ร้องเรียนมาตามช่องทาง ผมไม่ได้ให้เขาออกไป ส่วนที่กังวลเรื่องความปลอดภัย นายกฯ ย้ำว่า บ้านเมืองมีขื่อมีแป ใครจะไปทำอะไรได้ ถ้าไม่มีคดีอะไร ก็กลับเข้ามา ถ้ามีใครเกี่ยวข้องก็เปิดชื่อออกมา ทุกอย่างเป็นไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ ถ้าฟ้องแล้วไม่จริงก็อาจจะโดนฟ้องกลับ

-ความคืบหน้า สำหรับการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งผู้ว่าฯ กทม.และ นายกฯ เมืองพัทยา ล่าสุด กระทรวงมหาดไทย ได้หารือกับ กกต. ต่างยืนยันถึงความพร้อมตามไทม์ไลน์ภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนความชัดเจนเรื่องวันนั้น ขอให้ครม.เป็นผู้พิจารณา

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ได้หารือกับ นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกฯเมืองพัทยา

โดย รองเลขาธิการกกต. ระบุว่า จากการหารือยืนยันว่าทั้ง 2 หน่วยงานมีความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ทั้งการเตรียมบุคลากร และงบประมาณ ส่วนความชัดเจนเรื่องวัน ต้องรอให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้ง จากนั้น กกต.จะประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้จากการคาดการณ์เบื้องต้นวันเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เพื่อพูดคุยรายละเอียดการประสานงาน 2 หน่วยงาน ส่วนจะนำเข้าสู่ครม.พิจารณาได้เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้เสนอ

-กรณีร่างกฎหมายกัญชา กลายเป็นประเด็น หลังมีข่าวภูมิใจไทย ออกมาขู่ว่าหากไม่ผ่านจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ล่าสุดมีคำชี้แจงแล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรี ก็ได้ตอบคำถามเรื่องนี้กับผู้สื่อข่าวด้วยท่าที “ขึงขัง”

เป็นบางช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าว กรณีที่พรรคภูมิใจไทย จะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล หากร่างกฎหมายกัญชา-กัญชง ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา โดยย้ำว่า เรื่องนี้หากรัฐบาลไม่สนับสนุน กระบวนการคงไม่ผ่านไปถึงสภา ดังนั้นยืนยันว่ารัฐบาลได้ทำครบตามขั้นตอนแล้ว ส่วนจากนี้ขอให้เป็นเรื่องของสภาที่จะพิจารณา

ขณะที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย และ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีที่มีการนำเสนอข่าว ตน ได้ระบุว่าหากร่าง กฎหมายกัญชา กัญชง ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา พรรคภูมิใจไทยจะถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ไม่เป็นความจริง เรื่องดังกล่าวเป็นการตีความที่เข้าใจผิดของสื่อมวลชนบางสำนัก นำข้อมูลเก่าที่ตนพูดระหว่างในงานเสวนางานหนึ่งมาเชื่อมโยงทำให้เกิดความเข้าใจผิด

ทั้งนี้นายศุภชัย ระบุว่า กระบวนการขณะนี้อยู่ระหว่างนายกรัฐมนตรีพิจารณา เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน โดยคาดว่าจะบรรจุเข้าสู่วาระได้ในสมัยประชุมหน้า ซึ่งเนื้อหา เป็นการกำหนดเงื่อนไข การขออนุญาตปลูก และการนำไปใช้เท่านั้น จึงเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา ที่สภาจะไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/MqDL2B-_bYg

คุณอาจสนใจ

Related News