ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ฤดูผลไม้ไทย ตลาดสี่มุมเมือง

โดย weerawit_c

9 มิ.ย. 2567

193 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... ฤดูผลไม้ไทย ที่มีผลไม้หลากหลายชนิดออกผลพร้อมขาย จะอยู่ช่วงประมาณหลังสงกรานต์ จนถึงประมาณเดือนกรกฎาคม ผลไม้ตามฤดูกาลช่วงนี้ จะมี เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ ชาวสวนจากหลายจังหวัด ทั้งจากภาคตะวันออกและภาคใต้ จะนำผลไม้มาขายกันที่ตลาดใหญ่ ๆ ที่กรุงเทพฯ เช่น ตลาดสี่มุมเมือง


ได้คุยกับแม่ค้าหลายเจ้า ได้คำแนะนำวิธีการเลือกซื้อผลไม้มากมาย เช่น ทุเรียน ขายดีที่สุดจะเป็นพันธุ์หมอนทอง จากระยอง จันทบุรี ปราจีนบุรี และพันธุ์ป่าละอู จากหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์


คุณจ๊ะเอ๋ เจ้าของร้านณิรินทร์ญา บอกว่า ทุเรียนปีนี้ดี ผลผลิตเสียหายจากธรรมชาติน้อย แต่ก็จะมีที่โดนผลกระทบจากภัยแล้ง ทำให้ผลผลิตออกน้อยลง


คุณจ๊ะเอ๋ให้คำแนะนำวิธีการเลือกซื้อทุเรียน คือ ให้ดูที่หนาม ปลายหนามต้องไหม้ ร่องเป็นสีน้ำตาลชัดลึก ข้อต่อตรงขั้วต้องชัด เคาะฟังเสียงจะหลวม ๆ ก้อง ๆ คือพร้อมทาน


ต่อกันที่ร้านนัสรีนี ปัตตานี มีเงาะโรงเรียนแท้ มาจากจันทบุรี และนาสาร สุราษฎร์ธานี เจ้าของร้านบอกว่า เงาะโรงเรียนแท้ เนื้อจะหวาน กรอบ ร่อน แกะออกมาเนื้อจะไม่เป็นน้ำ ถ้าเป็นเงาะโรงเรียนแท้ ไม่ว่าเงาะจะเป็นแบบ 3 สี หรือสีแดง ก็จะหวานทั้งหมด


ส่วนมังคุดของที่ร้าน มาจากจันทบุรีและนครศรีธรรมราช วิธีเลือกมังคุด ควรเลือกแบบผิวเรียบ เป็นมัน ถ้าจะซื้อแล้วกินเลยให้เลือกแบบสีเข้ม แต่ถ้าจะเก็บไว้กินหลายวันเลือกแบบผิวแดงนิดนึงได้ สละสุมาลีของที่ร้าน ก็หวานอร่อย ลูกใหญ่ วิธีเลือก เลือกที่สีแดงไม่คล้ำ หนามจะย้อนขึ้นมา


ไปต่อกันที่ ร้านอ้วน-ลอย เป็นร้านผลไม้คัดเกรด มาจากจันทบุรี มีทั้งเงาะ มังคุด ลองกอง อย่างลองกอง จะมีหลายขนาดให้เลือก คุณจ๋า เจ้าของร้าน บอกว่า เลือกลูกใหญ่ยังไงก็หวาน ยิ่งถ้าผิวลองกองเป็นผิวขี้มด จะหวานมาก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Da_JpmXUxGI

คุณอาจสนใจ

Related News