ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ‘ข้าวเหนียวมูนป้านี’ ขายปีละครั้ง ลูกค้าตั้งตารอ

โดย nicharee_m

14 เม.ย. 2567

50 views

คุณเรียว รวินันท์ ผู้สืบทอดสูตรการทำข้าวเหนียวมูนจากคุณย่าณี เล่าเรื่องราวให้ฟังว่า คุณย่าขายข้าวเหนียวมะม่วงมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 60 ปีก่อน ทำขายหน้าบ้าน ซึ่งก็คือ สถานที่เดียวกับปัจจุบัน อยู่ริมคลองด่าน ตรงข้ามวัดราชโอรส เขตจอมทอง

คุณย่าขายอยู่นานหลายสิบปี จนขายไม่ไหว จึงได้เลิกไป และเมื่อช่วงโควิดที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่ดี ทางครอบครัวคุณเรียวจึงคิดหารายได้เพิ่ม ด้วยการนำสูตรข้าวเหนียวมูนคุณย่ากลับมาทำขายใหม่ และเลือกที่จะขายที่เดิม คือบ้านริมคลองของคุณย่า เพราะบรรยากาศดี ร่มรื่น ลมเย็นสบาย

ข้าวเหนียวมูนป้านีจะใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดี เป็นข้าวใหม่ มูนด้วยสูตรคุณย่า จะนุ่ม เรียงตัวสวย อร่อยหอมมัน ส่วน ‘มะม่วง’ ที่ร้านจะขายเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้กับมะม่วงอกร่องเท่านั้น เพราะมีความหอมหวาน โดยจะสั่งจากสวนเจ้าประจำที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ทุกปี

‘น้ำกะทิ’ ที่ใช้ราดเป็นกะทิคั้นสด ไม่ใส่แป้ง จะอร่อยหอมมัน ข้าวเหนียวมะม่วงของที่ร้าน จึงมีองค์ประกอบที่อร่อยลงตัวทุกอย่าง นอกจากข้าวเหนียวมะม่วงของที่ร้านจะขายดีมากๆแล้ว ยังมี ‘ข้าวเหนียวสังขยา’ ที่สังขยาทำเอง ไม่ขี้เหนียวส่วนผสม ใส่ไข่ใส่กะทิเต็มที่ รสชาติไม่หวานมาก และ ‘ข้าวเหนียวหน้าปลาแห้ง’ ใส่ปลาป่นเยอะ ใส่น้ำตาลน้อย ปรุงรสได้อร่อยมาก

ร้านข้าวเหนียวมูลป้านี เปิดขายปีละครั้งช่วงฤดูมะม่วง ประมาณมีนาคมถึงมิถุนายนเท่านั้น คุณเรียวบอกว่า ทุกปีที่เปิดขาย จะขายดีมากๆ วันเสาร์อาทิตย์ใช้มะม่วงประมาณ 60 กิโลกรัม ข้าวเหนียวประมาณ 70 กิโลกรัม เลยทีเดียว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CWANqfiCrcc



คุณอาจสนใจ

Related News