ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : แพทย์แผนไทย คุณค่าของความเป็นไทย

โดย weerawit_c

25 มิ.ย. 2566

106 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... พาคุยกับแผนไทยประยุกต์ วิเคราะห์ 'ธาตุเจ้าเรือน' จะทำให้เรารู้ว่า ควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร เพื่อทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น


อาจารย์แพทย์แผนไทยประยุกต์ เกษมณี หรือหมอเกษ อธิบายเรื่องการแพทย์แผนไทย ให้ฟังว่า ถ้าเราได้ทำการวิเคราะห์ ธาตุเจ้าเรือน จะทำให้เรารู้ว่าเราเป็นคนธาตุอะไรโดยกำเนิด และจากลักษณะรวมถึงพฤติกรรม เราเป็นธาตุอะไร จากนั้นจะสามารถวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมของอาหารการกิน ว่าเราควรกินอะไร ไม่ควรกินอะไร เพื่อเป็นการปรับธาตุเจ้าเรือน ซึ่งจะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น


การแพทย์แผนไทยจะใช้สมุนไพรมาทำเป็นยาทั้งหมด ซึ่งสมุนไพรจะหมายรวมถึง พืช สัตว์ และแร่ธาตุ สมุนไพรจากสัตว์ เช่น จากกระดูก เขี้ยวสัตว์ เปลือกหอย หรือสมุนไพรจากแร่ธาตุ เช่น เกลือ ดินประสิว กำมะถัน สมุนไพรแต่ละชนิดจะมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป และจะมีหลายรส เช่น เปรี้ยว ขม หวาน มัน เค็ม เผ็ดร้อน หอมเย็น


สมุนไพรที่นำมาทำเป็นยา สามารถทำได้หลายรูปแบบ ทั้งนำสมุนไพรตากแห้งมาบดละเอียด นำไปผสมน้ำและน้ำผึ้ง นวดให้เป็นก้อน นำมาปั้นและใส่ในพิมพ์มือทองเหลือง ออกมาเป็นเม็ด หรือใช้รางไม้กลิ้งให้เป็นลูกกลอน และอีกรูปแบบก็คือ ยาต้ม


นอกจากนี้ การแพทย์แผนไทยยังมีการรักษาอีกหลายรูปแบบ เช่น การอยู่ไฟหลังคลอด การทับหม้อเกลือ ให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น และการประคบร้อนที่ใส่สมุนไพรแก้ปวดเข้าไป



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/1JBdcV0kaDE

คุณอาจสนใจ

Related News