ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : การเอาตัวรอดจากการจมน้ำ

โดย passamon_a

23 เม.ย. 2566

84 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... พาไปเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ในโครงการตำรวจน้ำสอนว่ายน้ำฟรีทั่วประเทศ


การเรียนรู้วิธีการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ควรจะได้รับการฝึกฝนที่ถูกต้อง ทางกองบังคับการตำรวจน้ำ เห็นความสำคัญในส่วนนี้ จึงจัดโครงการตำรวจน้ำสอนว่ายน้ำฟรีทั่วประเทศขึ้นมา


พ.ต.อ.ภัทราวุธ จารุจารีต รองผู้บังคับการตำรวจน้ำ บอกวัตถุประสงค์หลักให้ฟังว่า อยากจะสอนให้เด็ก ๆ รู้จักการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ ซึ่งพูดถึงการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ เป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกวัยควรเรียนรู้ ครูฝึกจากตำรวจน้ำสาธิตให้ดูถึงการลอยตัว ซึ่งถ้าเราลอยตัวเป็น ก็จะทำให้เราปลอดภัยจากการจมน้ำได้


การลอยตัวในน้ำมีหลายท่า เช่น การลอยตัวท่านอนคว่ำ เราต้องสูดหายใจเข้า กลั้นลมหายใจ พอหมดอึกให้เป่าลมใต้น้ำ แล้วเงยหน้าขึ้นหายใจ ส่วนขาตีเบา ๆ พยุงตัวให้ลอย กางแขนให้กว้างโบกไปมา ท่านี้ถึงว่ายน้ำไม่เป็นก็ทำได้


การลอยตัวท่าต่อไป คือ ท่านอนหงาย โดยสูดลมหายใจเข้า กลั้นลมหายใจ เชิดคางขึ้น กางแขนออกโบกเบา ๆ เท้าเตะสลับเบา ๆ ไม่เกร็งขา พยายามควบคุมการหายใจ จะสามารถลอยตัวอยู่ได้เป็นชั่วโมง


และถ้าในกรณีเป็นตะคริวที่น่อง ให้เริ่มจากการสูดหายใจเข้า กลั้นลมหายใจไว้ ยืดขาข้างที่เป็นตะคริวให้ตึง ก้มหน้าลงไปในน้ำ มือนึงจับปลายเท้า อีกมือนวดน่องที่เป็นตะคริว


เรื่องของการเอาตัวรอดจากการจมน้ำ สำคัญที่สุดคือ ต้องตั้งสติให้ได้ และก่อนลงเล่นน้ำต้องวอร์มร่างกายก่อน เพื่อป้องกันการเป็นตะคริว



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/P_JXSKbOuZg

คุณอาจสนใจ

Related News