ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : ขนมไทยสูตร 100 ปี ยายทำให้หลานขาย

โดย weerawit_c

5 ก.พ. 2566

185 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ... พาไปร้านขนมไทย ชื่อเก๋ ชื่อร้านยายทำให้หลานขาย เป็นสูตรเก่าแก่ 100 ปี ตกทอดรุ่นสู่รุ่น


ร้านขนมไทยชื่อเก๋ ชื่อร้านยายทำให้หลานขาย มีหน้าร้านวางขายอยู่ที่ซอยอารีย์ กับ ลาดพร้าว แต่สถานที่ทำขนม อยู่ที่บ้านย่านบางบัวทอง นนทบุรี โดยมีผู้กำกับดูแลการผลิตอย่างใกล้ชิด คือ คุณยายสมใจ เต๊ะดอเลาะ ในวัย 77 ปี


คุณยายสมใจ น่ารัก อารมณ์ดี เล่าให้ฟังว่า ทำขนมไทยได้ประมาณ 50 กว่าชนิด เป็นสูตรดั้งเดิมเก่าแก่กว่า 100 ปี ของตระกูลคุณยาย ส่งต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น คุณยายเองก็ช่วยคุณแม่ทำมาตั้งแต่เด็ก มีการจดสูตรการทำขนมไว้ทุกสูตรอย่างละเอียด เพื่อให้ลูกหลานสืบต่อกันได้


คุณยายทำขนมขายมาตลอดชีวิต ขายดีมาก ๆ มาทุกรุ่น จนถึงตอนนี้เป็นรุ่นหลาน ๆ รุ่นที่ 5 กันแล้ว รสชาติขนมทุกชิ้นทุกถาด ยังเหมือนเดิม เพราะทุกวันคุณยายสมใจต้องเป็นคนชิมเอง รสชาติต้องไม่ผิดเพี้ยน ซึ่งคนทำก็ล้วนแล้วแต่เป็นลูกหลานทั้งนั้น


ถามคุณยายสมใจว่า ทำไมขนมคุณยายถึงขายดี คุณยาย บอกว่า เน้นเรื่องคุณภาพวัตถุดิบ รสชาติต้องคงที่ ต้องไม่หวานมาก และต้องสะอาด ขนมที่ขายดีที่สุด จะเป็นขนมใส่ไส้ ขายวันละ 1,000-1,500 ห่อ, ขนมกล้วย วันละ 300-500 ชิ้น, ข้าวต้มมัด วันละ 400 มัด โดยทุกวันจะทำขนมขายประมาณ 20 ชนิด รวมแล้ววันนึงขายได้เป็น 1,000 กล่อง


และช่วงโควิดที่ผ่านมา คุณนัท พัชริดา หลานคุณยาย กับคุณปู อนงค์นาฎ ก็ช่วยกันเปิดขาย online ยิ่งทำให้ขายดิบขายดี ช่วยเพิ่มรายได้อีกด้วย




รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/95Lz2ZD5hxo

คุณอาจสนใจ

Related News