ไลฟ์สไตล์

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ : มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า

โดย passamon_a

5 มิ.ย. 2565

77 views

ข่าวติดเทรนด์ by โอ๊ค นิธินาฏ พาไปที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า แหล่งพักพิงสำหรับสัตว์ป่าที่ถูกทารุณกรรมและถูกทอดทิ้ง สัตว์ป่าบางตัวบาดเจ็บทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ต้องเข้ามารับการเยียวยาที่นี่ เขามีขั้นตอนการทำงานและดูแลสัตว์ป่าเหล่านี้อย่างไร ไปติดตามกัน


มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ที่จังหวัดเพชรบุรี วัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง คือ เพื่ออนุรักษ์สัตว์ป่า เป็นแหล่งพักพิงสำหรับสัตว์ที่ถูกทารุณกรรมและถูกทอดทิ้ง ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่เคยมีคนนำมาเลี้ยง แล้วเลี้ยงต่อไม่ไหว เพื่อนำมาฟื้นฟูและปล่อยคืนสู่ป่า รวมถึงดูแลสัตว์ที่ไม่สามารถปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้อีกด้วย


ที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า มีสัตว์ป่าอยู่ประมาณ 800 ชีวิต ซึ่งมีที่มาที่แตกต่างกัน อย่าง ลิง ส่วนใหญ่ของที่นี่เป็นลิงกำพร้า พ่อแม่ตาย หรือ หมีหมา ที่เคยมีคนเลี้ยงไว้ตั้งแต่เล็ก จนหมีเข้าใจว่าตัวเองเป็นสัตว์เลี้ยง พอหมีโต มีสัญชาตญาณสัตว์ป่า เริ่มดุ เจ้าของเลี้ยงไม่ไหว ก็ส่งมาที่นี่ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ในการปรับพฤติกรรมให้กลับมาเป็นสัตว์ป่า


หรือพวกชะนี นาก ค่าง นกเงือก ก็ล้วนแล้วแต่ได้รับผลกระทบจากฝีมือมนุษย์ที่เลี้ยงต่อไม่ไหว ก็ส่งต่อมาที่นี่


ทางมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า จัดพื้นที่ให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด ดูแลไม่ให้สัตว์เครียด ให้อยู่ตามสัญชาตญาณสัตว์ป่า เริ่มจากโซนแรกรับ ให้สัตว์ค่อย ๆ ปรับพฤติกรรม เมื่อสัตว์เริ่มปรับตัวเข้ากับธรรมชาติได้ ก็จะพาไปอยู่โซน 2 ให้ปรับตัวให้มีความเป็นสัตว์ป่ามากขึ้น เพื่อเตรียมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป


สิ่งที่มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่าอยากบอกไปถึงทุกคน คือ อย่านำสัตว์ป่ามาเลี้ยง สัตว์ทุกตัวมีสัญชาตญาณสัตว์ป่า บ้านของเขาคือป่า เขาควรต้องได้อยู่ในบ้านของเขา

คุณอาจสนใจ

Related News