ไลฟ์สไตล์

ฮือฮา! 'ดาวหางสีเขียว' โคจรใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 5 หมื่นปี

โดย panisa_p

2 ก.พ. 2566

450 views

นักดาราศาสตร์ทั่วโลกต่างพากันตื่นเต้น เมื่อดาวหางสีเขียวโคจรเข้าใกล้โลกมากที่สุด ระหว่างวันที่ 1 – 2 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกล้องโทรทรรศน์ทางไกล (Remote telescope) ได้บันทึกภาพดาวหางสีเขียวที่สามารถพบเห็นได้ยากนี้เอาไว้ เมื่อช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมา ขณะที่ดาวหางอยู่ห่างจากโลกประมาณ 41 ล้านกิโลเมตร


นายจานลูกา มาซี (Gianluca Masi) นักดาราศาสตร์ผู้ก่อตั้ง Virtual Telescope Project ได้นำภาพถ่ายจากกล้องโทรทรรศน์ควบคุมเสมือนจริงที่สังเกตดาวหางนี้จากพื้นที่ห่างไกลในอิตาลี และสเปน ออกมาเผยแพร่


การมาเยือนของดาวหางสีเขียวนี้เป็นสิ่งที่พบได้ยากมาก เพราะเป็นการโคจรเข้ามาใกล้โลกครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี โดยเชื่อว่า ครั้งสุดท้าย ที่ดาวหางนี้โคจรมาใกล้โลก เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคหินเก่าตอนปลาย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่โลกยังมีมนุษย์ยุคหิน “นีแอนเดอร์ทัล (Neanderthal)” อาศัยอยู่ และ ทวีปแอฟริกาตอนเหนือยังชุ่มชื้น, อุดมสมบูรณ์, และมีฝนตกชุก


แสงสว่างของดาวหางนี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ไม่มีมลภาวะทางแสงรบกวน และท้องฟ้ามืดสนิท แต่สามารถมองเห็นชัดขึ้น หากใช้กล้องส่องทางไกล ซึ่งจะมองเห็นเป็นแสงสีขาวจาง ๆ


ทั้งนี้ ดาวหางสีเขียว ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า C/2022 E3 (ZTF) ถูกค้นพบเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2565 ด้วยกล้องโทรทรรศน์ Zwicky Transient Facility ที่หอดูดาวพาโลมาร์ ของสถาบันเทคโนโลยีแห่งแคลิฟอร์เนีย หรือ แคลเทค (Caltech) ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ดาวหาง C/2022 E3 (ZTF) ก่อตัวขึ้นจากน้ำแข็งและฝุ่น มีแสงออร่าสีเขียว และขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 กิโลเมตร

คุณอาจสนใจ

Related News