ต่างประเทศ

'นักดาราศาสตร์' ตอบแล้ว แสงปริศนาบนท้องฟ้ารัฐแคลิฟอร์เนีย เกิดจากการเผาไหม้ของขยะอวกาศ

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

105 views

เกิดแสงปริศนาบนท้องฟ้าเหนือเมืองแซคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐอเมริกา สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมากให้กับประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริก


นี่เป็นภาพของแสงประหลาดที่ปรากฏขึ้นบนท้องฟ้า ที่นายเจม เฮร์นานเดซ (Jaime Hernandez) ถ่ายเอาไว้ได้ ขณะที่เขากำลังเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันนักบุญแพทริก ในเมืองแซคราเมนโต


โดยเขาระบุว่า แสงดังกล่าวปรากฏบนท้องฟ้าประมาณ 40 วินาที ซึ่งผู้ที่พบเห็นหลายคนรู้สึกตกใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่เคยมีใครเคยเห็นแสงลักษณะนี้มาก่อน และคลิปวิดีโอดังกล่าวก็กลายเป็นไวรัลบนสื่อสังคมออนไลน์


ในเวลาต่อมา มีนักดาราศาสตร์ นายโจนาธาน แมคโดเวล (Jonathan McDowell) จากศูนย์ฟิสิกส์ดาราศาสตร์ฮาร์วาร์ด-สมิธโซเนียน (Harvard-Smithsonian Center for Astrophysics) ออกมาบอกว่า เขามั่นใจ 99.9% เลยว่าแสงประหลาดที่เป็นเส้น ๆ บนท้องฟ้านั้น เกิดจากการเผาไหม้ของขยะอวกาศ


โดยนายแมคโดเวลระบุว่า ขยะอวกาศดังกล่าวเป็นส่วนประกอบหนึ่งของ โมดูลทดลองวิทยาศาสตร์ของญี่ปุ่นที่ใช้สำหรับการส่งข้อมูลระหว่างโมดูลคิโบ (Kibo) บนสถานีอวกาศนานาชาติ กับศูนย์ควบคุมภารกิจสึกุบะ (Mission Control Tsukuba) ที่ตกเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกและถูกเผาไหม้


รายงานระบุว่า ขยะอวกาศดังกล่าวเดินทางโคจรรอบโลกมาเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3 ปี และเดินทางกลับเข้ามาเหนือท้องฟ้ารัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเวลา 21.30 น. ของวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DUE65YWXFp0

คุณอาจสนใจ

Related News