สังคม

“กรุงเทพฯเปลี่ยนได้ด้วยคุณ” พาชมความหวังคนรุ่นใหม่ในงาน BKK Expo 2024

โดย paweena_c

24 มิ.ย. 2567

36 views

“กรุงเทพฯเปลี่ยนได้ด้วยคุณ” พาชมความหวังคนรุ่นใหม่ ที่ร่วมกันออกแบบเมืองในอุดมคติให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น ในงาน BKK Expo 2024


กรุงเทพมหานคร (กทม.) จัดงาน BKK EXPO 2024 ที่ทำให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเมืองที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทุกคน ภายใต้แนวคิด 'เมืองเปลี่ยนได้เพราะคุณ' และเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมออกแบบกรุงเทพฯที่น่าอยู่ในอุดมคติ โดยงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 20-23 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา  

สำหรับโครงการต่าง ๆ ที่มีอยู่ในงาน มีจุดเด่นคือ การใช้เทคโนโลยีมาเพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตในเมืองหลวงแห่งนี้ง่ายขึ้น และได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยภายในงานแบ่งออกเป็น 5 เมือง 6 โซน ได้แก่


• 'เมืองเศรษฐกิจ โอกาสและความหวัง' ที่บอกเล่าเรื่องราวเมืองน่าอยู่ในด้านเศรษฐกิจ การเพิ่มโอกาสและความหวัง ไปจนถึงการเพิ่มคุณภาพชีวิตประชาชน ที่มีซุ้มใหญ่จัดแสดงอย่าง การร่วมมือกับแพลตฟอร์ม ThaiMarket ทำเลถูกใจแม่ค้า ร้านค้าถูกใจตลาด ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นตัวกลางให้แม่ค้าต่าง ๆ สามารถเช่าแผงตลาดในกทม. ได้แบบ รวดเร็ว โปร่งใส  ตัดปัญหาเรื่องคนกลาง เพื่อช่วยแก้ปัญหาราคาแผงสูงเกินและแผงหายาก รวมถึงไม่ต้องเสียค่านายหน้าแต่อย่างใด และจ่ายค่าเช่าตรงเข้ากทม.เลย หากใครมีของอยากขาย หาตลาดไม่เจอ สามารถเซิร์ชชื่อ เฟซบุ๊ก หรือ เซิร์ชเว็บ ThaiMarket และติดต่อไลน์ @ThaiMarket ได้เลย

• 'เมืองสร้างสรรค์ การศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต' ซึ่งจัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวกับการเรียนรู้ของประชาชนทุกช่วงวัย ไม่ว่าจะเป็นบูธของนักเรียนโรงเรียนต่างๆ ผลงาน OTOP พื้นที่แสดงหนังกลางแปลง บูธ CSTD Smart member ที่ทำให้สมาชิกของศูนย์กีฬาในกรุงเทพมหานครได้ใช้งานจองสถานที่อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น และ Student Cafe ที่มีกิจกรรมให้วาดกระเป๋าเป็นของแถมกลับบ้านด้วย

• 'เมืองปลอดภัย สุขภาพ ชีวิต และทรัพย์สิน' ที่นำเสนอเมืองน่าอยู่ในมิติของสาธารณภัยและสาธารณสุข มีไฮไลต์เป็นการแสดงพื้นที่ต่าง ๆ ที่มี AED อยู่ในกรุงเทพมหานคร และไลน์แอดของกรุงเทพมหานคร ที่จะให้บริการติดต่อโรงพยาบาลที่ใกล้พื้นที่ของผู้ใช้งานเพื่อความสะดวกสบาย

• 'เมืองยั่งยืน พลังงานและสิ่งแวดล้อม' ซึ่งบอกเล่าภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมของ กทม. ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และภาพอนาคตในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยมีการแสดงให้เห็นถึงวิธีกำจัดขยะของรัฐ บูธสนับสนุนการใช้ไฟฟ้าทางเลือกของการไฟฟ้า โครงการบริจาคเสื้อผ้า การซื้อ-ขายเสื้อผ้ามือ 2  บูธต่างๆของเอกชนที่นำเสนอการนำพลาสติกมาเปลี่ยนให้เป็นสิ่งของต่าง ๆ สร้อย กำไล และที่รองแก้ว



• 'เมืองเดินทาง เส้นทางและสายน้ำ' ที่จัดแสดงภาพปัจจุบันและอนาคตของการเดินทางในกรุงเทพฯ ในหลากหลายวิธี อย่างแผนที่ Sky View ทำให้เห็นถึงถนนต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ และ ผลักดันวิธีการเดินทางรักโลก ด้วยแอปพลิเคชั่น Smart win ใช้เพื่อเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างไฟฟ้า และแอปพลิเคชั่น Muvmi ใช้เรียกรถตุ๊ก ๆ ไฟฟ้า และ BMA Bus รถเมล์ไฟฟ้า


ส่วนทางด้านโซนนิทรรศการ ที่ไฮไลต์ในเป็น 'Bangkok City Model Exhibition' หรือ โมเดลจำลองกรุงเทพฯ แบบ ผสมผสานเทคนิคต่าง ๆ ที่ทันสมัยเข้าด้วยกัน เช่น Model Mapping, Video Motion Slide, Graphic Wall, Photo Gallery รวมทั้งเกมให้เล่นสนุก ๆ ภายในจะโชว์ความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพฯ ตลอด 2 ปี การบริหารจัดการเมืองที่เน้นเรื่องความโปร่งใส การใช้เทคโนโลยี และการมีส่วนร่วมของประชาชน


เช่น Traffy Fondue มาประกอบการปราบปรามทุจริตคอร์รัปชัน การพัฒนาย่านสร้างสรรค์กับโครงการ 12 เดือน 12 เทศกาลทั่วกรุง การแก้ปัญหาลดจุดเสี่ยงน้ำท่วม เมืองปลอดภัยด้วยโครงการกรุงเทพฯ ต้องสว่าง โครงการไม่เทรวมส่งเสริมการคัดแยกขยะ เมืองเดินทางสะดวกเชื่อมต่อการเดินทางไร้รอยต่อ เพิ่มทางเลือกการเดินทางในกรุงเทพ โครงการ Greener Bangkok ปลูกเพื่อเปลี่ยน ลุยมาตรการลดฝุ่น PM 2.5

สร้างสรรค์การเรียนรู้ตลอดชีวิต ผนึกกำลังไม่ให้เด็กหลุดออกจากระบบและเพิ่มกำลัง ดูแลเด็กการศึกษาพิเศษ และยกระดับสาธารณสุขสร้างเมืองสุขภาพดี เปิดคลีนิกนอกเวลา พัฒนาศูนย์กายภาพบำบัด เพิ่มเตียงพักสังเกตอาการ ยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุขสาขาเป็นศูนย์แพทย์ชุมชนเมือง และเปิดให้บริการ PRIDE clinic รองรับความหลากหลายทางเพศ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมฉีดวัคซีนให้สัตว์เลียงฟรี และโครงการลดปัญหาแมวจร นำเอาน้อง ๆ แมวมาเปิดตัวในคาเฟ่แมว เอาใจวัยรุ่นชาวทาสแมว และหากถูกชะตาก็สามารถรับน้อง ๆ กลับไปเลี้ยงดูได้เลยทันที ซึ่งตลอดระยะเวลาการจัดงาน คาเฟ่แมวนี้ก็ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจนคิวเต็มทุกรอบเลยทีเดียว

ท้ายที่สุดหลังจบงานก็ได้มีประกาศออกมาว่า โมเดลจำลองกรุงเทพฯ จะเปิดถาวร เข้าชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันอังคารที่ 25 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยเปิดให้บริการวันอังคาร-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ปิดทุกวันจันทร์ สำหรับวันอังคาร-ศุกร์ เปิดให้บริการเวลา 10.00-17.00 น. (มีการแสดงแสง สี เสียง เฉพาะช่วงเวลา 14.00-17.00 น. ให้เข้าชมเป็นรอบ รอบละ 1 ชั่วโมง) วันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดให้บริการเวลา 10.00-17.00 น. แสดงแสง สี เสียง เต็มวัน เข้าชมรอบละ 1 ชั่วโมง สำหรับการเข้าชมเป็นหมู่คณะ (15 คนขึ้นไป) ให้บริการเฉพาะวันธรรมดา โดยสามารถติดต่อได้ที่สำนักสิ่งแวดล้อมอีเมล: saraban.doe@bangkok.go.th หรือโทร. 0 2203 2907


คุณอาจสนใจ

Related News