ต่างประเทศ

'เจ้าหญิงเคท' ปรากฏพระองค์ครั้งแรก หลังเข้ารับการรักษามะเร็ง

โดย passamon_a

16 มิ.ย. 2567

516 views

แคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เสด็จร่วมพิธีสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ถือเป็นการปรากฏพระองค์ครั้งแรก หลังทรงเข้ารับการรักษาโรคมะเร็ง เมื่อหลายเดือนก่อน


เมื่อวานนี้ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีการจัดพิธีสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชาอาณาจักร หรือที่เรียกว่า ทรูปิง เดอะ คัลเลอร์ (Trooping the Colour) ซึ่งเป็นธรรมเนียมเก่าแก่ที่ปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานมากกว่า 260 ปี และเป็นหนึ่งในพิธีที่สำคัญและใหญ่ที่สุดของราชวงศ์อังกฤษ


โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลา และพระบรมวงศานุวงศ์องค์อื่น ๆ เสด็จเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จมายังสถานที่จัดงานด้วยราชรถทองคำ ต่างจากอดีตที่จะทรงม้า


ขณะพสกนิกรจำนวนมากต่างมาเฝ้ารอรับเสด็จ ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา ผู้คนต่างพากันส่งเสียงโห่ร้องดีใจ เมื่อพวกเขาได้เห็นสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3, สมเด็จพระราชินีคามิลลา และเจ้าหญิงเคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เสด็จจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังสนามของทหารม้าหลวง หรือ ฮอร์ส การ์ด พาเหรด (Horse Guards Parade)


เจ้าหญิงเคททรงแย้มพระสรวล เคียงข้างกับพระโอรสและพระธิดา ทั้ง เจ้าชายจอร์จ, เจ้าชายหลุยส์ และเจ้าหญิงชาร์ล็อตส์ โดยที่เจ้าชายหลุยส์ พระชันษา 6 ปี ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชนด้วย ส่วนเจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงแอนน์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ฉลองพระองค์ในเครื่องแบบทหารเต็มยศ และทรงม้าร่วมขบวน


เจ้าหญิงเคททอดพระเนตรพิธีสวนสนามจากระเบียงของพระราชวังบักกิงแฮม ร่วมกับพระโอรสและพระธิดา ซึ่งต่างจากปีก่อน ที่พระองค์จะทอดพระเนตรงานร่วมกับเชื้อพระวงศ์อาวุโสองค์อื่น ๆ


หลังเสด็จพิธีสวนสนาม สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ก็เสด็จกลับพระราชวังบักกิงแฮม และเสด็จออกสีหบัญชรเพื่อรับชมการแสดงเครื่องบินผาดแผลงเหนือพระราชวังบักกิงแฮม ที่จัดโดยกองทัพอากาศ


ในการนี้ เจ้าหญิงเคททรงแย้มพระสรวลกว้างและโบกพระหัตถ์ทักทายประชาชน ที่มารวมตัวกันอยู่หน้าพระราชวัง เช่นเดียวกันกับเชื้อพระวงศ์องค์อื่น ๆ


พิธีครั้งนี้ถือเป็นการปรากฏพระองค์ครั้งแรกของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ หลังจากทรงเข้ารับการทำเคมีบำบัดเพื่อรักษาโรคมะเร็ง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้พระองค์ทรงหายไปจากสายตาของสาธารณชนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทางสำนักพระราชวังเคนซิงตัน ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดว่าเจ้าหญิงเคทประชวรด้วยมะเร็งชนิดใด


อย่างไรก็ดี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหญิงเคท เจ้าหญิงแห่งเวลส์ทรงออกแถลงการณ์ว่า พระองค์ยังคงต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก ซึ่งมีทั้งวันที่ดีและร้าย แต่ตอนนี้พระองค์ทรงมีพระอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ และว่าพระองค์ทรงเฝ้ารอที่จะได้เข้าร่วมพิธีสวนสนาม เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 กับครอบครัวในสุดสัปดาห์นี้


คุณอาจสนใจ

Related News