ต่างประเทศ

โควิดป่วนจีน! โอซีเอเลื่อนจัด ‘เอเชี่ยนเกมส์’ ไม่มีกำหนด

โดย nicharee_m

7 พ.ค. 2565

37 views

สถานการณ์โควิด-19 ในจีน ทำให้จีนต้องเลื่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ปี 2022 ซึ่งเดิมจะมีขึ้นในเดือนกันยายนนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ OCA ประกาศเมื่อวานนี้ว่า OCA ต้องเลื่อนการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดที่เมืองหางโจว (Hangzhou) ในวันที่ 10 ถึง 25 กันยายนนี้ ออกไป และยังไม่ได้กำหนดว่า จะเลื่อนไปจัดวันไหน

ส่วนเอเชี่ยนเกมส์เยาวชน (Asian Youth Games) ที่จะจัดขึ้นในเมืองซัวเถา (Shantou) ในเดือนธันวาคมนี้ก็ถูกยกเลิกด้วย

สำหรับการตัดสินใจทั้งเลื่อนเอเชี่ยน เกมส์ และยกเลิกเอเชียนเกมส์เยาวชน เกิดขึ้นจากทุกส่วนที่ได้รับผลกระทบเข้ามาร่วมการพิจารณา อย่างรอบคอบ ทั้งในเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด และขนาดของการจัดการแข่งขัน

เมืองหางโจว อยู่ห่างนครเซี่ยงไฮ้ 175 กิโลเมตร ซึ่งที่เซี่ยงไฮ้ อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เมื่อวานนี้รองนายกเทศมนตรีนครเซี่ยงไฮ้แถลงว่า สถานการณ์การป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในเซี่ยงไฮ้กำลังดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ ชาวเซี่ยงไฮ้จำนวน 25 ล้านคน ยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งตอนนี้เข้าสู่เดือนที่สองแล้วที่เซี่ยงไฮ้ดำเนินการตามแนวทางนโยบาย "โควิดเป็นศูนย์" แต่ก็ขอเตือนประชาชนให้ยังคงระมัดระวัง แม้เราจะสามารถจำกัดการแพร่ระบาดในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะมีแพร่ระบาดอีก และเซี่ยงไฮ้ก็จะยังคงยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์

ปัจจุบันนี้ชาวเซี่ยงไฮ้ 2.3 ล้านคนยังต้องอยู่ในพื้นที่เสี่ยงสูง ซึ่งก็ต้องถูกจำกัดการเดินทาง ขณะที่ประชาชนอีก 16.67 ล้านคน อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่ำ ซึ่งสามารถออกจากบ้านและเดินทางไปยังชุมชนอื่นได้

เมื่อวานนี้ทางการจีนได้สร้างสถานีตรวจโควิด PCR ถาวรราว 9 พันจุดทั่วเซี่ยงไฮ้ นั่นหมายความว่า จะมีการตรวจโควิดให้กับประชาชนแบบถาวร จุดที่ตั้งมีตั้งแต่ในเขตชุมชน นิคมอุตสาหกรรม สำนักงาน ทางเข้ารถไฟและรถไฟใต้ดิน โดยการตรวจโควิดจะใช้เวลาประมาณ 15 นาที และตอนนี้สถานีตรวจ PCR ราว 5 พันจุดสามารถเริ่มดำเนินการได้แล้ว

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง ก็อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวดเช่นกัน ประชาชนที่จะเข้าไปในอาคารสาธารณะ ต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบก่อน

เมื่อวานนี้ท้องถนนในกรุงปักกิ่งร้างราผู้คน เป็นวันที่ 3 แล้ว เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด ทำให้ต้องหยุดให้บริการรถประจำทางและรถไฟใต้ดิน 15 เปอร์เซนต์ ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา โดยรถประจำทาง 158 เส้นทาง และรถไฟใต้ดินกว่า 60 สถานีปิดให้บริการ ขณะที่ประชาชนที่จะเข้าไปทำงานในออฟฟิศ สถานที่สาธารณะ รวมไปถึงรถไฟใต้ดินและรถประจำทางต้องตรวจโควิดก่อนเข้าอาคาร

เมื่อวานนี้กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อรายใหม่รายวัน 72 ราย มากสุดนับตั้งแต่ที่พบการแพร่ระบาดใหม่ในเมืองหลวงช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่พบไม่เกิน 24 ราย

ขณะที่ทางการจีนออกมาย้ำว่า จะหามาตรการตอบโต้ ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการค้าโลก ซึ่งรัฐบาลจีนย้ำว่า จีนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยก่อน แม้ว่าจะส่งผลต่อเศรษฐกิจ แต่จีนเชื่อว่า จะสามารถเอาชนะและแก้ปัญหานี้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News