ต่างประเทศ

จีนยอมเผย ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด เดือนเดียวเกือบ 6 หมื่นคน

โดย weerawit_c

15 ม.ค. 2566

1.3K views

นางเจียว หยาฮุย (Jiao Yahui) หัวหน้าสำนักบริหารการแพทย์ ของคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน หรือ NHC แถลงว่านับตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคม จนถึง 12 มกราคมที่ผ่านมา จีนมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 59,938 คน



ในจำนวนดังกล่าว เป็นผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิดโดยตรง จำนวน 5,503 คน ส่วนที่เหลือเป็นผู้เสยชีวิตจากโรคประจำตัวกับโรคโควิด



อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงจำนวนของผู้เสียชีวิตที่อยู่ในโรงพยาบาลเท่านั้น ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่าจำนวนของผู้เสียชีวิตจริงอาจสูงกว่านี้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจากนานาชาติคาดการณ์ว่า ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในจีนอาจสูงถึง 1 ล้านคน



ทั้งนี้ จีนได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์ในการระบุผู้เสียชีวิตโควิด นายน์ทีนเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะนับเฉพาะผู้ที่เสียชีวิตจากภาวะระบบหายใจล้มเหลวที่เกิดจากไวรัสเท่านั้น ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกออกมาวิจารณ์ว่าคำนิยามใหม่นั้นแคบเกินไป



ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนได้ออกมาเปิดเผยว่า ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไปที่จะต้องระบุจำนวนผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด และคณะกรรมาธิการสุขภาพ หรือ NHC จะไม่เผยแพร่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายวันอย่างเป็นทางการอีกต่อไป



ทางด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกแถลงการณ์ตอบกลับว่า ทางองค์กรยังคงต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนมากกว่านี้



อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าข้อมูลการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เผยแพร่ออกมา และแบ่งปันกับประชาคมโลกนั้นมีความโปร่งใสแล้ว พร้อมกับเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลกยึดมั่นในหลักการทางวิทยาศาสตร์, วัตถุประสงค์, และความยุติธรรม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/q9GHMz5RW40

คุณอาจสนใจ

Related News