ต่างประเทศ

“คาเธย์แปซิฟิก” ลุยตรวจฝูงบิน A350 พบอย่างน้อย 15 ลำต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ใหม่

โดย kanyapak_w

4 ก.ย. 2567

113 views

สายการบินคาเธย์แปซิฟิกได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินแอร์บัส A350 จำนวน 48 ลำเพื่อทำการตรวจสอบ ส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกเที่ยวบิน 24 เที่ยวเมื่อวานนี้ (3 ก.ย. 67) และอีก 10 เที่ยวในวันนี้ (4 ก.ย. 67) โดยส่วนใหญ่เป็นเส้นทางบินในเอเชีย



คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเที่ยวบิน CX383 ประสบปัญหาหลังออกเดินทางจากฮ่องกงมุ่งหน้าไปยังนครซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ข้อมุลจากเว็บไซต์ไฟลท์เรดาร์24 (FlightRadar24) ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวกลับมาลงจอดที่ฮ่องกงได้อย่างปลอดภัยหลังออกเดินทางไปได้เพียงประมาณ 75 นาที



หลังจากลงจอด สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิคระบุว่า พบชิ้นส่วนของเครื่องยนต์บนเครื่องบินแอร์บัส A350-1000 ขัดข้องซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของโลกกับเครื่องบินรุ่นนี้



ทั้งนี้ คาเธ่ย์แปซิฟิคเป็นหนึ่งในสายการบินที่ใช้เครื่องบินแอร์บัส A350-1000 มากที่สุดในโลก จำนวน 18 ลำ นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ที่มีขนาดเล็กกว่าและได้รับความนิยมอย่างมากอีก 30 ลำ โดยเครื่องบินทั้งสองรุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) ผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษ



ล่าสุด ทางบริษัทโรลส์-รอยซ์ (Rolls-Royce) เผยว่า ทางบริษัทจะให้ความร่วมมือกับสายการบิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่เพื่อสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกันกับทางด้านบริษัทแอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศส ก็ออกมาบอกว่ากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับโรลส์-รอยซ์ กับสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค



เมื่อวานนี้ สายการบินคาเธย์แปซิฟิคออกมาบอกว่า มีเครื่องบินอย่างน้อย 3 ลำได้รับการซ่อมแซมแล้ว และเสริมว่าเครื่องบินทั้งหมดจะกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันเสาร์นี้



แม้ว่าทางสายการบินจะไม่ได้ระบุเจาะจงว่าชิ้นส่วนเครื่องยนต์ส่วนใดมีปัญหา และเครื่องบิน 15 ลำที่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนใหม่เป็นเครื่องบินรุ่นใด แต่รายงานจากรอยเตอร์สซึ่งอ้างอิงจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า ชิ้นส่วนที่มีปัญหาคือ หัวฉีดเชื้อเพลิงที่ส่งเชื้อเพลิงเข้าไปในเครื่องยนต์



ขณะที่ สายการบินต่าง ๆ ทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินแอร์บัส A350 อยู่ก็ออกมาเคลื่อนไหว เช่น สายการบินเจแปน แอร์ไลน์ของญี่ปุ่น ซึ่งมีเครื่องบินแอร์บัส A350-1000 จำนวน 5 ลำ บอกว่า สายการบินจะดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเพื่อเป็นการป้องกัน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินอย่างแน่นอน



ส่วนสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ก็ออกมาบอกว่า จะทำการตรวจสอบเครื่องยนต์ทั้งหมดของเครื่องบินแอร์บัส A350-900 ที่มีจำนวนทั้งหมด 64 ลำ ตามมาตรการป้องกัน และย้ำว่ายังไม่มีผลกระทบต่อเที่ยวบินในขณะนี้ นอกจากนี้ ทางสายการบิน กำลังติดต่อกับบริษัทแอร์บัส และโรลส์-รอยซ์ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์



ด้านสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ ระบุว่า ยังไม่พบปัญหาใด ๆ เกิดขึ้นกับเครื่องบินแอร์บัส A350-1000 ที่ทางสายการบินใช้งานอยู่จำนวน 24 ลำ แต่ทางสายการบินจะติดตามสถานการณ์ต่อไป




คุณอาจสนใจ

Related News