ต่างประเทศ

จีนเริ่มแล้ว! เดินขบวนรถไฟติดตั้งตู้แช่เย็น ส่งผัก-ผลไม้สดใหม่ ผ่าน สปป.ลาวมุ่งหน้ามาไทย

โดย kanyapak_w

26 ส.ค. 2567

657 views

รถไฟขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็นข้ามพรมแดนขบวนแรก ได้เริ่มเดินทางออกจาก มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนไปยังลาว ผ่านเส้นทางรถไฟเชื่อมจีน-ลาว โดยบรรทุกผักสด 400 ตันถือเป็นการเริ่มต้นให้บริการรถไฟตู้แช่เย็นครั้งแรกจากจีนผ่านเส้นทางนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา



ขบวนรถไฟได้ออกเดินทางจากเมืองหยู่ซี ในมณฑลยูนนาน เดินทางไปยังเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาวจากนั้นจึงขนถ่ายสินค้าทางถนนไปยังกรุงเทพ  ประเทศไทย ต่อไป  โดยรถไฟขนส่งสินค้าแบบตู้แช่เย็น จะติดตั้งตู้คอนเทนเนอร์แช่เย็นที่ทันสมัย ช่วยให้ผัก-ผลไม้มีความสดและมีคุณภาพตลอดการเดินทาง



จาง กุ้ยหลาน รองผู้อำนวยการสำนักงานพาณิชย์เทศบาลหยู่ซีกล่าว ของมณฑลยูนนาน คาดว่า จะมีการขนส่งผลไม้และผักคุณภาพสูงมากกว่า 50,000 ตันต่อปีผ่านเส้นทางรถไฟที่มีประสิทธิภาพนี้ไปยังประเทศต่างๆ ในคาบสมุทรอินโดจีน      



ขณะที่ทางด้าน  นายซู่ เจี๋ยเฟิง ผู้อำนวยการฝ่ายศูนย์โลจิสติกส์คุนหมิง ของบริษัทการรถไฟจีน สำนักงานคุณหมิง กล่าวว่า  ช่องทางโลจิสติกส์ที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพนี้ไม่เพียงแต่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการรักษาอุณหภูมิสินค้าแช่เย็นให้เหมาะสมและส่งมอบตรงเวลาเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนสนับสนุนของทางรถไฟจีน-ลาวต่อการค้าระหว่างประเทศของจีนและการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจในระดับสูงอีกด้วย



ทั้งนี้ จากข้อมูล ณ วันที่ 22 สิงหาคม 2024   นับตั้งแต่ทางรถไฟจีน-ลาวเริ่มให้บริการในเดือนธันวาคม 2021 ทางรถไฟได้ขนส่งสินค้าเข้าและส่งออกมากกว่า 10 ล้านตัน



คุณอาจสนใจ

Related News