ต่างประเทศ

เกาหลีใต้ล้ำ! พัฒนาเอไอช่วยเลือกรองพื้นให้เหมาะกับสีผิว

โดย kanyapak_w

11 ก.ค. 2567

67 views

(11 ก.ค.) อะมอร์แปซิฟิก (AmorePacific) บริษัทเครื่องสำอางสัญชาติเกาหลีใต้ ได้พัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์พร้อมกับหุ่นยนต์ที่มีลักษณะเป็นแขนกลขึ้นมา เพื่อช่วยลูกค้าเลือกเครื่องสำอางให้ตรงกับความต้องการ



เดิมทีการเลือกเครื่องสำอาง ลูกค้าส่วนใหญ่จะดูจากชื่อเสียงของแบรนด์ บรรจุภัณฑ์ รีวิวของผู้ใช้งาน และคำแนะนำของพนักงานร้าน แต่วิธีการเหล่านั้นมีข้อจำกัดบางอย่าง ทำให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ที่อาจจะไม่ตรงกับความต้องการ



ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งสามารถเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าได้กว้างขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรองพื้นที่มีสีให้เลือกแตกต่างกันถึง 205 สี และลิปสติกอีก 366 สี โดยใช้เทคโนโลยีการสแกนสีผิวไปวิเคราะห์กับข้อมูลที่บริษัทเก็บรวบรวมมานานกว่า 78 ปี จากนั้น หุ่นยนต์ก็จะผลิตสินค้าชิ้นนั้นขึ้นมาให้กับลูกค้าได้ทันที



ตอนนี้ ชาวเกาหลีใต้หลายคนกำลังให้ความสนใจเทคโนโลยีตัวนี้มาก มีคนลงชื่อจองเพื่อเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งลูกค้าที่ได้ทดลองบอกว่า มนุษย์ทุกคนมีโทนสีผิวเป็นของตัวเอง และถึงแม้ว่าเธอจะมีความสนใจในเรื่องเครื่องสำอาง แต่มันก็เป็นเรื่องยากมากที่จะบอกว่าเครื่องสำอางตัวไหนเหมาะกับคน ๆ นั้นเพียงแค่การดูด้วยตาเปล่า



เทคโนโลยีใหมนี้ได้รับรางวัลอินโนเวชัน อะวอร์ด (Innovation Award) ในสาขาวิทยาการหุ่นยนต์มาแล้วจากงาน Consumer Electronics Show เมื่อปี 2023 และรายงานผลการวิจัยเกี่ยวกับระบบการวิเคราะห์ผิวหนังโดยใช้เอไอก็ถูกตีพิมพ์ลงในวารสาร International Journal of Cosmetic Science เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว



ข้อมูลจากบริษัทด้านการวิจัย Business Research Company ระบุว่า ตลาดของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นจาก 3,270 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 118,000 ล้านบาท) ในปี 2023 เป็น 8,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (290,000 ล้านบาท) ในปี 2028 จากอิทธิพลในด้านต่าง ๆ เช่น การให้คำแนะนำด้านความงามเฉพาะบุคคล การวิเคราะห์และวินิจฉัยผิวหนัง และสื่อสังคมออนไลน์

คุณอาจสนใจ

Related News