ต่างประเทศ

กลุ่ม ISIS ออกแถลงการณ์อ้างเป็นคนลงมือก่อเหตุกราดยิงคอนเสิร์ต ฮอลล์ ที่รัสเซีย

โดย kanyapak_w

23 มี.ค. 2567

135 views

รายงานระบุว่า คนร้ายในชุดพรางอย่างน้อย 5 คน บุกเข้าไปใน "โครคัส ซิตี้ ฮอลล์" (Crocus City Hall) ที่เมืองคราส-โน-กอร์สก์ (Krasnogorsk) ชานกรุงมอสโก จากนั้นกราดยิงด้วยปืนอัตโนมัติ และขว้างระเบิดเพลิง ทำให้เกิดเพลิงลุกไหม้ในฮอลล์ด้วย



เหตุโจมตึเกิดขึ้นก่อนที่การแสดงคอนเสิร์ตของวงปิคนิค (Picnic) วงดนตรีร็อคในยุคโซเวียด จะเริ่มขึ้น ผู้คนที่ฮอลล์ วิ่งหนีตายออกมา ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 60 คน บาดเจ็บ 145 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมีเด็กรวมอยู่ด้วย นับเป็นเหตุโจมตีรัสเซียที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายสิบปี




ระเบิดเพลิงที่คนร้ายขว้างใส่ในฮอลล์ ทำให้ไฟลามไปถึงหลังคา และทำให้หลังคาพังถล่มบางส่วน ผู้คนวิ่งหนีตายออกมาตามท้องถนน รายงานระบุว่า หลังจากก่อเหตุ กลุ่มคนร้ายหลบหนีออกไปโดยรถเรโนลด์ สีขาว



รายงานข่าวของสื่อรัสเซียเผย นักดนตรีของวงปิคนิค ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ทางการรัสเซียเผยว่า ทันทีที่ได้รับทราบเหตุได้ส่งหน่วยสวาต หน่วยปฏิบัติการพิเศษ และรถพยาบาลพร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 70 คัน ไปยังที่เกิดเหตุโดยทันที




ล่าสุดกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ออกแถลงการณ์สั้นๆ ผ่านสำนักข่าวในเครือไอเอสว่า เป็นผู้ก่อเหตุในครั้งนี้



เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐฯในกรุงมอสโก ได้เคยเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่า กลุ่มหัวรุนแรงได้เตรียมวางแผนโจมตีเป้าหมายที่มีผู้คนอยู่รวมตัวกันเป็นจำนวนมากที่กรุงมอสโก รวมถึงในงานคอนเสิร์ต ซึ่งสถานทูตสหรัฐฯได้เตือนพลเรือนของตนในรัสเซียให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุดหลังเกิดเหตุที่"โคร คัส ซิตี้ ฮอลล์" ทางการสหรัฐฯได้แนะนำพลเรือนของตนหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังรัสเซีย



สหรัฐฯเผยว่า ได้แจ้งข้อมูลนี้ไปยังเจ้าหน้าที่รัสเซียด้วยตามนโยบายที่มีมานานแล้ว อย่างไรก็ตามในแถลงการณ์ของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปูตินได้ตำหนิคำเตือนดังกล่าวของสหรัฐฯ โดยกล่าวว่า เป็นการยั่วยุ จงใจที่จะข่มขู่และทำให้สังคมรัสเซียไร้เสถียรภาพ




ขณะที่นานาชาติได้ออกมาประณามผู้ก่อเหตุในครั้งนี้และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิต



นางยูเลีย นาวาลนายา ภรรยาหม้ายของอเล็กเซ นาวาลนี อดีตผู้นำฝ่ายต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้โพสต์ข้อความว่า เหตุการณ์ที่โครคัส ฮอลล์ เป็นฝันร้าย ขอแสดงความเสียใจต่อญาติผู้เสียชีวิต ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุอาชญากรรมในครั้งนี้จะต้องรับผิดชอบ



ขณะที่จอร์จา เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงอิตาลี โพสต์ว่า เหตุสังหารหมู่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ในกรุงมอสโกเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ รัฐบาลอิตาลีขอประณามเหตุการณ์ในครั้งนี้ที่เกิดจากการกระทำที่เลวร้ายของกลุ่มก่อการร้าย เธอขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้



ส่วนกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน เซอร์เบีย และเบลารุส ได้โพสต์ข้อความแสดงความเสียใจไปยังเหยื่อและผู้บาดเจ็บ จากเหตุการณ์ที่น่าสะพรึงกลัวที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ขอร่วมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับเหยื่อและครอบครัวที่ต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก นอกจากนี้ขอประณามความรุนแรงทุกรูปแบบ



ด้านกระทรวงวัฒนธรรมรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ งดกิจกรรมบันเทิงและงานที่มีผู้คนไปรวมตัวกันเป็นจำนวนมากทั้งหมดในรัสเซีย ขณะที่กรุงมอสโกป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ขึ้นข้อความ "เราขอแสดงความเสียใจ" ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่คอนเสิร์ต ฮอลล์



แท็กที่เกี่ยวข้อง  ข่าวต่างประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News