ต่างประเทศ

ศาลตั้งข้อหาภรรยาของอดีตปธน.เฮติ หลังสมคบคิดกับอดีตนายกฯ - ผบตร. ลอบสังหารสามีตัวเอง

โดย kanyapak_w

20 ก.พ. 2567

69 views

(20 ก.พ.) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า สื่อท้องถิ่นของเฮติ ระบุว่า ผู้พิพากษาศาลเฮติที่รับผิดชอบในคดีการสืบสวนการลอบสังหารประธานาธิบดี ที่บ้านพักส่วนตัวในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2021ได้สั่งฟ้อง ผู้สมรู้ร่วมคิดราวประมาณ 50 คน ซึ่งในจำนวนนั้นเอง รวมถึงนางมาร์ทีน มอยส์ ภริยาม่ายของเขา นายคลอดด์ โจเซฟ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายลีอน ชาร์ลส์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย



จากเอกสาร 122 หน้าของผู้พิพากษา วอลเธอร์ เวสเซอร์ วอลแตร์ ซึ่งเผยแพร่ต่อสาธารณะทางสื่อ Ayibo Post ระบุว่า มาร์ทีน มอยส์ ภรรยาม่ายของประธานาธิบดีได้สมคบคิดกับอดีตนายกรัฐมนตรี คลอดด์ โจเซฟ เพื่อสังหารประธานาธิบดีและจะได้ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนสามีตัวเอง



โดยประธานาธิบดีมอยส์ ถูกยิงเสียชีวิตจากกลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธบุกเข้าไปในห้องนอนของเมืองปอร์โตแปรงซ์ในคืนวันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นการจู่โจมที่ทำให้อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งได้รับบาดเจ็บ



คำสั่งของผู้พิพากษาเรียกร้องให้มีการจับกุมและพิจารณาคดีผู้ถูกกล่าวหา



ทั้งนี้ อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งไม่ได้ตอบกลับกับรอยเตอร์สในทันที และโจเซฟก็เช่นกัน แต่เธอได้โพสต์และวิพากษ์วิจารณ์ลงบนโซเชียลมีเดียถึงสิ่งนี้ ซึ่งเธอเรียกว่าการจับกุมและการประหัตประหารทางการเมืองอย่างไม่ยุติธรรม



ในขณะเดียวกันด้านโจเซฟบอกกับไมอามี เฮรัลด์ว่า นายกรัฐมนตรีแอเรียล เฮนรี ผู้ที่สืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีโดยพฤตินัย ถือว่าเป็นผู้รับผลประโยชน์หลัก และตอนนี้กำลังติดวางอาวุธให้กับระบบยุติธรรมของเฮติ เพื่อข่มเหงคู่ต่อสู้ใน "รัฐประหาร ปฏิวัติแบบคลาสสิก"



คุณอาจสนใจ

Related News