ต่างประเทศ

ฮามาสได้ปล่อยตัวประกันอิสราเอลรอบที่ 5 จำนวน 12 คน พบเป็นชาวไทย 2 คน

โดย kanyapak_w

29 พ.ย. 2566

85 views

ทางการอิสราเอล ระบุว่า ฮามาสได้ปล่อยตัวประกันอิสราเอลรอบที่ 5 แล้ว จำนวน 12 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวอิสราเอล 10 คน และ เป็นแรงงานไทยอีก 2 คน  



ทั้งนี้ การปล่อยตัวประกันครั้งล่าสุดนั้น เกิดขึ้นในวันที่ 5 ของข้อตกลงหยุดยิงเพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกัน ซึ่งขยายเพิ่ม 2 วัน จากเดิม 4 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา



โดยจนถึงขณะนี้ มีตัวประกันได้รับการปล่อยตัวจากฮามาสแล้ว 81 คน เป็นชาวอิสราเอล 60 คน ทั้งหมดเป็นสตรี และเด็ก และชาวต่างชาติราว 21 คน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานไทย  



ก่อนหน้านั้น อิสราเอลได้ทำการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ ที่ถูกคุมขังไว้ในคุกของอิสราเอล 33 คน ตามข้อตกลงในการปล่อยตัวประกัน 1 ต่อ 3 ที่ทั้งสองฝ่ายได้เคยตกลงกันก่อนหน้านี้  



ทั้งนี้ ก่อนเวลาของข้อตกลงหยุดยิงแลกตัวประกันระหว่างอิสราเอลกับฮามาสจะยุติลงเพียงไม่นาน กาตาร์ สหรัฐฯ และฮามาส ได้ประกาศว่า อิสราเอลและฮามาสได้ตกลงที่จะขยายระยะเวลาปฏิบัติการภ ายใต้ข้อตกลงดังกล่าวจากเดิม 4 วัน เพิ่มขึ้นอีก 2 วัน ซึ่งภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ ฮามาสได้ให้คำมั่นว่า จะปล่อยตัวประกันที่เป็นผู้หญิง และเด็ก เพิ่มขึ้นอีก 20 คน



อันโตนิอู กุแตเรซ เลขาธิการสหประชาชาติ แสดงความยินดีต่อข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิง โดยระบุว่า การขยายเวลาดังกล่าวถือเป็นภาพแห่งความหวังสำหรับมนุษยชาติ ท่ามกลางความมืดมนของสงคราม



โดยเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยให้องค์การสหประชาชาติสามารถส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับประชาชนในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น แต่ก็เตือนว่า เป็นไปไม่ได้ที่มันจะเพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการของคนเหล่านั้นได้



ขณะเดียวกัน ชาวปาเลสไตน์ในเมืองกาซา ซิตี้ ก็พากันไปรุมล้อมรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่นำมาแจกตามข้อตกลงหยุดยิง ซึ่งขณะนี้มีรถบรรทุกสิ่งของจำเป็นหลายคันรถ ได้เดินทางเข้าสู่ฉนวนกาซาตลอดระยะ 5 วัน ที่ผ่านมานี้



คุณอาจสนใจ

Related News