ต่างประเทศ

อุกอาจ! คนร้ายบุกแทงนักเขียนชื่อดังลูกครึ่งอินเดีย "เซอร์ ซัลมาน รัชดี" จ้วงไม่ยั้ง 15 แผล อาการวิกฤต

โดย kanyapak_w

13 ส.ค. 2565

456 views

เซอร์ ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อดังลูกครึ่งอินเดีย อังกฤษ วัย 75 ปี ถูกแทงหลายครั้งบนเวทีบรรยายทางวิชาการด้านวรรณกรรมที่รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาเมื่อวานนี้ อาการล่าสุดเข้าขั้นวิกฤตต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังไม่สามารถพูดได้ และตาข้างหนึ่งอาจมองไม่เห็น


ซัลมาน รัชดี นักเขียนนวนิยายวัย 75 ปี ถูกแทงคาเวทีบรรยายทางวิชาการด้านวรรณกรรมที่สถาบันโชโทกัว (Chautauqua) ทางตะวันตกของรัฐนิวยอร์ก เมื่อวานนี้


พยานในเหตุการณ์เล่าว่า คนร้าย ซึ่งเป็นชายกระโดดขึ้นไปบนเวทีทั้งชกและแทงเขาที่คอ หน้าอก และท้อง รวมแล้วถึง 15 ครั้ง ขณะที่พิธีกรบนเวทีนายเฮนรี่ รีส (Henry Reese) ก็ถูกทำร้ายบาดเจ็บเล็กน้อยที่ศรีษะ


รายงานระบุว่า รัชดี ถูกแทงที่คอและท้อง จากนั้นก็ถูกผลักให้ร่วงลงไปกับพื้น ท่ามกลางผู้ที่มาร่วมงานจำนวนมากราว 2 พัน 500 คน แพทย์ทีอยุ่ในที่เกิดเหตุเข้าช่วยชีวิตในเบื้องต้น จากนั้นรีบนำตัวรัชดี ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ส่งไปยังโรงพยาบาลในเมืองอีรี (Erie) รัฐเพนซิลเวเนีย


ล่าสุดเขาเข้ารับการผ่าตัดแล้ว แต่อาการเข้าขั้นวิกฤตต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ยังไม่สามารถพูดได้ และตาข้างหนึ่งอาจมองไม่เห็น ขณะที่เส้นประสาทแขนถูกตัดขาด และตับถูกแทงเสียหายหนัก


คนร้ายที่ก่อเหตุถูกจับกุมได้ทันที ตำรวจเผยชื่อออกมาแล้วคือ นายฮาดี้ มาทาร์ (Hadi Matar) อายุ 24 ปี มาจากเมืองแฟร์วิว (Fairview) รัฐนิว เจอร์ซี่ ตำรวจได้ระดมกำลังเข้าไปตรวจค้นบ้านพักของคนร้ายแล้ว จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแรงจูงใจในการก่อเหตุ


ซัลมาน รัชดี เคยถูกขู่ฆ่ามาหลายปี หลังจากเขียนหนังสือ "สเทียนิค เวอร์ซัส" (Satanic Verses) และตีพิมพ์เมื่อปี 1988 เนื่องจากเนื้อหาที่จาบจ้วงพระศาสดา ทำให้ชาวมุสลิมไม่พอใจ


รัชดี โด่งดังจากผลงาน"มิดไนท์ส ชิลเดร้น" (Midnight’s Children) เมื่อช่วงปี 1981 โดยที่อังกฤษประเทศได้ หนังสือเล่มนี้จำหน่ายไปมากกว่า 1 ล้านเล่ม


แต่ด้วยผลงานที่เป็นประเด็นมากที่สุดคือ Satanic Verses ทำให้ชาวมุสลิมจำนวนมากมองว่า เป็นการดูหมิ่นและนำไปสู่การประท้วงไปทั่วโลก รวมไปถึงเหตุจลาจลต่อต้านรัชดีในนครมุมไบ ประเทศอินเดียที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 12 คน ขณะที่สถานทูตอังกฤษในกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ก็ถูกขว้างปาด้วยก้อนหิน


รัชดีเคยถูกขู่ฆ่าหลายครั้ง จนต้องอยู่ในความดูแลและคุ้มครองของรัฐบาลอังกฤษ ต้องมีเจ้าหน้าที่คุ้มกันความปลอดภัยตลอดเวลา และต้องระมัดระวังตัวในการปรากฏตัวต่อสาธารณชนนานถึง 9 ปี


คุณอาจสนใจ

Related News