ต่างประเทศ

นาซา เผยภาพถ่ายสุดคมชัดของจักรวาลอันไกลโพ้น

โดย onjira_n

12 ก.ค. 2565

399 views

ภาพถ่ายที่คุณผู้ชมเห็นนี้ เป็นภาพกลุ่มกาแลกซี่ หรือกระจุกกาแล็กซี่ ที่มีความลึกและคมชัดมากที่สุดของจักรวาลอันไกลโพ้นเท่าที่เคยมีมา มีชื่อว่า "SMACS 0723" ที่อยู่ห่างจากโลกราว 4,600 ล้านปีแสง



เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯได้ เข้าร่วมพิธีกับองค์การนาซาที่ทำเนียบขาว เปิดตัวภาพถ่ายอินฟาเรด ของกลุ่มกาแลกซี่นี้



นาซาอธิบายว่า มวลรวมขนาดใหญ่ของ "SMACS 0723" ทำหน้าที่เปรียบเสมือน "เลนส์โน้มถ่วง" (Gravitational Lens) ซึ่งทำให้เกิดการเบี่ยงเบนทางเดินของแสงจากกาแล็กซีเบื้องหลังที่อยู่ห่างออกไป



ภาพนี้ ถูกถ่ายเอาไว้ในช่วงความยาวคลื่นอินฟาเรดหลายช่วงคลื่น ด้วยกล้องอินฟาเรด ที่ติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (JWST) มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งถูกปล่อยขึ้นสู่ห้วงอวกาศ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมปีที่แล้ว เพื่อทำหน้าที่แทนกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ซึ่งกล้องเจมส์ เวบบ์ใช้เวลาเปิดหน้ากล้องรวมประมาณ 12.5 ชั่วโมง ขณะที่กล้องฮับเบิ้ล ใช้เวลาหลายสัปดาห์



เฟซบุ๊กของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT ระบุว่า ภาพนี้นับเป็นภาพที่มองเห็นกาแลกซี่ได้ "ลึก" ที่สุดเท่าที่เคยมีมา



นาซามีแผนที่จะนำภาพดังกล่าวไปจัดแสดงภายในงานที่ศูนย์การบินอวกาศก๊อดดาร์ด (Goddard Space Flight Center) ที่รัฐแมรีแลนด์ ภายในวันนี้ และยังจะเปิดเผยภาพถ่ายอื่น ๆ ออกมาด้วย



ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า ภาพถ่ายอวกาศเหล่านี้จะย้ำเตือนให้กับโลกเห็นว่า อเมริกาสามารถทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ และทำให้ชาวอเมริกันรู้ว่าไม่มีอะไรที่พวกเราทำไม่ได้



คุณอาจสนใจ