ต่างประเทศ

สำเร็จแล้ว! 'นาซา' ปล่อยจรวด ภารกิจ ‘อาร์ทิมิส 1’ ไปดวงจันทร์

โดย nattachat_c

17 พ.ย. 2565

276 views

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา) ประสบความสำเร็จในครั้งที่ 3 ปล่อยจรวด "สเปซ ลอนช์ ซิสเท็ม" (เอส-แอล-เอส)  ในภารกิจ ‘อาร์ทิมิส 1’ (Artemis 1) มูลค่า 4,000 ล้านดอลลาร์ นำยานแคปซูลโอไรออน ไปโคจรวนรอบดวงจันทร์ หลังจากนาซาได้ยกเลิกการปล่อยจรวดเอสแอลเอส  มาแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ 29 สิงหาคม ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น


จรวด “เอสแอลเอส” งถือเป็นจรวดทรงพลังที่สุดเท่าที่นาซาสร้างมา ได้ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเวลา 01.47 น. ตามเวลาท้องถิ่นทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ 16 พฤศจิกายน  ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อส่งยานโอไรออน เดินทางไกล 1.3 ล้านไมล์ไปยังดวงจันทร์


ยานโอไรออน ซึ่งยังไม่มีมนุษย์เดินทางไปด้วย มีภารกิจ 25 วัน ในการบินวนรอบดวงจันทร์ ที่ระดับความสูง 60 ไมล์ หรือประมาณ 96 กิโลเมตร ซึ่งถือเป็นระยะใกล้ที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้น ก่อนที่ยานโอไรออนจะเดินทางกลับมายังโลก


สำหรับภารกิจ ‘อาร์ทิมิส 1’ ถือเป็นก้าวแรกของนาซาในการกลับไปยังดวงจันทร์ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งนักบินอวกาศไปเดินบนดวงจันทร์อีกครั้งเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี นับตั้งแต่ภารกิจอะพอลโล 17 ในปี 1972

คุณอาจสนใจ

Related News